Các bước tra cứu mã định danh online.

Thứ bảy, 26/02/2022 17:00
(ĐCSVN) - “Tôi được biết vừa qua Bộ công an đã cung cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân. Vậy làm cách nào để tôi có thể tra được mã định danh của mình. Ngoài ra, cách tra đó đối với người đã có căn cước công dân gắn chíp và chưa có căn cước công dân gắn chíp có khác nhau không?” - Bạn Hiền Hòa (Nam Định) hỏi.
leftcenterrightdel
Cấu trúc mã định danh cá nhân. (Ảnh: CTV). 

Trả lời:

Để trả lời thắc mắc của bạn Hiền Hòa, trước tiên chúng ta cần hiểu mã số định danh cá nhân là gì, cấu trúc của mã số định danh ra sao?

Theo đó, mã số định danh là một dãy số tự nhiên gồm 12 số, có cấu trúc gồm 6 số là mã thế kỷ sinh, mã giới tính, mã năm sinh của công dân, mã tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hoặc mã quốc gia nơi công dân đăng ký khai sinh và 6 số là khoảng số ngẫu nhiên. Các mã số định danh cá nhân được bảo mật hoàn toàn.

Mã số định danh là mã số do Bộ công an thống nhất quản lý trên toàn quốc và cấp riêng biệt cho từng cá nhân, không lặp lại ở cá nhân nào khác.

Cụ thể cấu trúc mã định danh cá nhân bao gồm: 3 số đầu là mã tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hoặc quốc gia nơi cá nhân đăng ký khai sinh; 1 chữ số tiếp theo là mã giới tính cá nhân, mã giới tính này sẽ có quy ước riêng theo từng khoảng thời gian nhất định; 2 chữ số tiếp theo là 2 số cuối của năm sinh; 6 chữ số cuối là dãy số ngẫu nhiên.

Đối với những cá nhân đã có căn cước công dân gắn chíp mã định danh cá nhân chính là dãy số thể hiện trên căn cước công dân.

Đối với các trường hợp chưa có căn cước công dân gắn chíp mã định danh cá nhân sẽ được tra cứu như sau:

Bước 1: Truy cập vào Cổng Dịch vụ Công Quốc Gia. Sau đó, bạn tiến hành Đăng ký tài khoản, hoặc Đăng nhập tài khoản nếu đã có.

Bước 2: Sau khi đăng nhập thành công bạn chọn trường dịch vụ công tại trang chủ, sau đó chọn thông báo lưu trú để tra cứu mã định danh cá nhân.

Bước 3: Mã định danh cá nhân của bạn sẽ hiển thị mục "Thông tin người thông báo". Tại đây bạn sẽ nhận được mã định danh cá nhân của mình trong ô "ĐDCN/CCCD/CMND".

Hiện Bộ công an đã cung cấp mã định danh cho toàn bộ người dân, kể cả người lớn và trẻ sơ sinh. Trẻ em do chưa có căn cước công dân nên chưa thể lên Cổng Dịch vụ Công Quốc Gia để tra cứu mã dịnh danh. Tuy nhiên, chúng ta có thể tra cứu mã định danh cho trẻ trên giấy khai sinh của trẻ.

Đối với học sinh, nếu không thể tìm thấy mã định danh cá nhân trên giấy khai sinh thì phụ huynh có thể liên hệ công an huyện, thị xã nơi mà học sinh đăng ký hộ khẩu thường trú để được cung cấp số định danh./.

TL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực