Có cần thiết phải chuẩn hóa thông tin thuê bao?

Thứ tư, 22/03/2023 21:08
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Bạn đọc Hà Anh, tại địa chỉ, quận Thanh Xuân, HN hỏi: Có cần thiết phải chuẩn hóa thông tin thuê bao và sau khi chuẩn hóa thông tin thuê bao thì tình trạng cuộc gọi rác, tin nhắn rác có còn tiếp diễn không? Nhà mạng được cung cấp thông tin khách hàng trong trường hợp nào?
Việc chuẩn hóa thông tin thuê bao góp phần làm giảm các hoạt động lợi dụng SIM thuê bao có thông tin không đúng... 

Việc chuẩn hóa thông tin thuê bao góp phần làm giảm các hoạt động lợi dụng SIM thuê bao có thông tin không đúng để quảng cáo không đúng sự thật, vi phạm thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật.

Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết, thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06), các doanh nghiệp viễn thông di động đã triển khai những biện pháp kết nối, cung cấp dữ liệu, đối soát trong cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao của doanh nghiệp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. 

Từ đó, phát hiện các trường hợp có thông tin chưa trùng khớp hoặc sai quy định nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, góp phần giải quyết triệt để tình trạng sử dụng SIM thuê bao di động có thông tin không đúng quy định, đảm bảo đến ngày 31/3/2023, các thuê bao đang hoạt động đều có thông tin chính xác và trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. 

Sau khi đối soát, Cục Viễn thông đề nghị các doanh nghiệp viễn thông di động nếu phát hiện thuê bao có thông tin chưa chuẩn thì phải rà soát, đối chiếu và triển khai giải pháp xác thực. Đối với các thông tin thuê bao nghi ngờ không đúng quy định, doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc quy định buộc tạm dừng hoạt động nếu không đăng ký lại.

Về tình trạng cuộc gọi rác, tin nhắn rác sau khi chuẩn hóa thông tin thuê bao, Cục Viễn thông cho biết: “Việc chuẩn hóa lần này sẽ góp phần làm giảm hoạt động lợi dụng SIM thuê bao có thông tin chưa chính xác để thực hiện quảng cáo không đúng sự thật, vi phạm thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Mong rằng người sử dụng dịch vụ viễn thông di động chủ động tìm hiểu để có ý thức về tầm quan trọng của số điện thoại mà mình đang sử dụng trên môi trường mạng”. 

Bên cạnh đó, doanh nghiệp viễn thông không được tiết lộ thông tin riêng của người sử dụng dịch vụ trừ khi được họ đồng ý hoặc có yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước. Khi cung cấp thông tin cá nhân cho nhà mạng, luôn bảo đảm thông tin và quy trình bảo mật được các nhà mạng thực hiện nghiêm túc.

Tại Điều 6 của Luật Viễn thông (Luật số: 41/2009/QH12, ngày 23/11/2009) quy định như sau:

Điều 6. Bảo đảm bí mật thông tin

1. Tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động viễn thông có trách nhiệm bảo vệ bí mật nhà nước theo quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước.

2. Tổ chức, cá nhân khi gửi, truyền hoặc lưu giữ thông tin thuộc danh mục bí mật nhà nước trên mạng viễn thông có trách nhiệm mã hóa thông tin theo quy định của pháp luật về cơ yếu.

3. Thông tin riêng chuyển qua mạng viễn thông công cộng của mọi tổ chức, cá nhân được bảo đảm bí mật. Việc kiểm soát thông tin trên mạng viễn thông do cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện theo quy định của pháp luật.

4. Doanh nghiệp viễn thông không được tiết lộ thông tin riêng liên quan đến người sử dụng dịch vụ viễn thông, bao gồm tên, địa chỉ, số máy gọi, số máy được gọi, vị trí máy gọi, vị trí máy được gọi, thời gian gọi và thông tin riêng khác mà người sử dụng đã cung cấp khi giao kết hợp đồng với doanh nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người sử dụng dịch vụ viễn thông đồng ý cung cấp thông tin;

b) Các doanh nghiệp viễn thông có thỏa thuận bằng văn bản với nhau về việc trao đổi cung cấp thông tin liên quan đến người sử dụng dịch vụ viễn thông để phục vụ cho việc tính giá cước, lập hóa đơn và ngăn chặn hành vi trốn tránh thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng;

c) Khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật. 

Tuy nhiên, Cục Viễn thông nhận định rằng, trong thực tế, việc lộ, lọt thông tin cá nhân có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân. Người dùng nên cân nhắc cung cấp số điện thoại khi sử dụng dịch vụ hàng ngày./.

Ban Bạn đọc-CTV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực