Có được tiêm vaccine mũi 1 và mũi 2 ở 2 nơi khác nhau hay không?

Thứ sáu, 24/09/2021 20:00
(ĐCSVN) - Bạn đọc Lê Quang Hà tại Cầu Giấy, Hà Nội hỏi: Tôi đã được tiêm mũi 1 vaccine COVID-19 theo lịch tiêm tại cơ quan nơi tôi đang công tác. Vậy sắp tới tôi có lịch đi biệt phái dài ngày liệu tôi có được tham gia tiêm vaccine mũi 2 tại nơi tôi đi công tác hay không?
 Khi di chuyển đến địa phương khác, người dân có thể đăng ký tiêm mũi vaccine 2 qua Cổng thông tin tiêm chủng quốc gia hoặc ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử. Ảnh HC

Trả lời cho câu hỏi trên, Lãnh đạo Cục Công nghệ thông tin của Bộ Y tế cho biết: Trước đây, khi bắt đầu triển khai việc tiêm vaccine cho người dân, chúng ta thực hiện tiêm chủng theo đối tượng ưu tiên. Vì thế, đối với những người đã tiêm mũi 1 vaccine khi di chuyển sang các địa phương khác phải báo cơ quan, tổ chức, địa phương từng cư trú gửi văn bản đến địa phương mới đến để hỗ trợ lập danh sách tiêm mũi 2.

Tuy nhiên, hiện nay khi Việt Nam đang tiến tới triển khai tiêm chủng đại trà cho toàn dân thì việc đăng ký tiêm vaccine COVID-19 mũi 2 có một số thay đổi. Có 2 cách để có thể đăng ký tiêm mũi 2. Cụ thể:

  1. Cách 1 có thể đăng ký qua ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử;

      2. Cách thứ 2 là vào Cổng thông tin tiêm chủng quốc gia tại địa chỉ https://tiemchungcovid19.gov.vn đăng ký.

Bằng 2 cách trên người dân có thể dễ dàng nhập thông tin cá nhân và nguyện vọng tiêm của mình lên hệ thống để địa phương sở tại nắm bắt. Ngoài ra, do nền tảng đăng ký tiêm vaccine vẫn còn đang trong quá trình tiếp tục được hoàn thiện nên những người khi đã tiêm mũi 1 tiếp tục tiêm mũi 2 nên mang theo giấy chứng nhận đã tiêm mũi 1. Việc làm này sẽ giúp cho các đơn vị thực hiện tiêm chủng quản lý, sắp xếp và nắm bắt được thông tin tiêm chủng của người dân, cập nhật chính xác thông tin lên Cổng thông tin tiêm chủng quốc gia, giúp hệ thống liên thông xác nhận người đó đã tiêm đủ 2 mũi dù tiêm ở 2 địa phương khác nhau.

Trước đó, giữa tháng 9 tại TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện một số nơi từ chối tiêm vaccine mũi 2 cho người dân do mũi 1 tiêm ở địa phương khác. Ngay sau đó, Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh đã có công văn đề nghị lãnh đạo các cơ sở y tế này nhắc nhở các đội tiêm không được từ chối tiêm mũi 2 cho người dân vì mũi 1 tiêm ở địa phương khác./.

HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực