Có nên uống gộp liều khi quên uống thuốc Molnupiravir

Thứ năm, 24/03/2022 17:00
(ĐCSVN) - Bác Quang Thái (Thanh Trì, Hà Nội) hỏi: “Thuốc Molnupiravir là loại thuốc kháng virus được chỉ định thời gian uống thuốc nhất định. Tuy nhiên, là người có tuổi hay quên nên tôi muốn biết trong trường hợp quên uống thuốc tại thời điểm chỉ định thì có thể uống liều gộp đối với thuốc Molnupiravir được không? Mong nhận được chia sẻ?”
Molnupiravir có thể uống ngay khi nhớ nhưng không được gộp liều. Ảnh CTV 

Trả lời:

Việc uống thuốc đúng giờ, đúng liều lượng là một chú ý quan trọng trong điều trị bệnh. Quên thời gian uốn thuốc theo chỉ định của bác sĩ sẽ khiến cho việc điều trị bệnh có thể không đạt hiệu quả như mong muốn. Thuốc Molnupiravir là một trong những loại thuốc yêu cầu uống đúng giờ và theo liều lượng nhất định. Vậy nếu như chúng ta quên uống thuốc thì nên xử lý như thế nào là thắc mắc của nhiều người hiện nay.

Liều dùng Molnupiravir được khuyến cáo hiện nay là 800mg mỗi 12 giờ, mỗi một lần uống chỉ được uống 400mg.

Theo BS Trương Văn Thuyết thuộc chi hội Truyền nhiễm TP.HCM thì nguyên tắc của thuốc kháng virus phải cách nhau ít nhất từ 4 đến 6 tiếng là tối thiểu. Do đó, cũng không phải cứ nhất định 12 tiếng mới được uống một lần.

Có rất nhiều loại thuốc được chỉ định uống cách nhau tối thiểu từ 6 đến 12 tiếng để tránh tác hại đến cơ thể. Việc uống bù 2 liều/lần có thể khiến nồng độ thuốc trong máu tại thời điểm đó quá cao dẫn đến tình trạng ngộ độc và gặp nhiều tác dụng phụ như đau đầu, chóng mặt, buồn nôn…thậm chí có thể ảnh hưởng đến tính mạng.

Đối với thuốc Molnupiravir cần uống nguyên viên với đủ lượng nước (khoảng 120-150ml nước). Nếu quên một liều so với thời điểm cần sử dụng thuốc, cần lưu ý khi nhớ ra chúng ta có thể uống liền và tiếp tục uống thuốc theo chế độ liều thông thường (trường hợp quên trong vòng 10 giờ).

Nếu quên quá 10 giờ thì không uống nhắc lại, bỏ qua liều đã quên và uống liều kế tiếp theo lịch trình cho đủ lộ trình 5 ngày. Không dùng gấp đôi liều để bù lại liều đã quên.

Ngoài ra, theo hướng dẫn thì thuốc điều trị COVID-19 Molnupiravir cần được uống trước ăn 30-60 phút để đạt được hiệu quả tốt nhất. Nhưng cũng có nhiều người cảm thấy khó chịu khi phải uống thuốc lúc bụng đói nên đối với những trường hợp này chúng ta có thể uống ngay trước khi ăn./.

HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực