Đăng kiểm với ô tô hết thời gian gia hạn?

Thứ sáu, 07/06/2024 00:13
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Theo Thông tư 08/2023/TT-BGTVT, ô tô có hạn kiểm định từ ngày 1/7/2024 trở đi sẽ không thể tự động gia hạn kiểm định 6 tháng nữa. Do đó, dự báo phương tiện có nhu cầu kiểm định trong các tháng giữa và cuối năm 2024 sẽ gia tăng rất nhanh.

Trong bối cảnh nhu cầu kiểm định ô tô tăng cao, nhiều chủ xe chọn tự động gia hạn đăng kiểm thay vì đưa xe đến trung tâm đăng kiểm để được cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định mới.

Thông tư 08/2023/TT-BGTVT ngày 02 tháng 6 năm 2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chính thức có hiệu lực từ ngày 03 tháng 6 năm 2023.

Theo đó, các xe ô tô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải (có thời gian sản xuất từ 0-7 năm và thời gian sản xuất từ 13-20 năm) đã được cấp giấy chứng nhận, tem kiểm định trước ngày 22/3/2023 và có hiệu lực đến trước ngày 1/7/2024 sẽ được tự động giãn chu kỳ kiểm định theo chu kỳ mới quy định tại Thông tư 02/2023/TT-BGTVT ngày 21 tháng 3 năm 2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 16/2021/TT -BGTVT ngày 12 tháng 8 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ

Thời gian chu kỳ kiểm định được tự động kéo dài 6 tháng. Các phương tiện thuộc diện tự động gia hạn đăng kiểm chỉ được thực hiện một lần duy nhất, sau đó buộc phải đi đăng kiểm lại.

Vừa qua, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam nhận được một số câu hỏi về các giấy tờ cần chuẩn bị khi tới trung tâm đăng kiểm bởi xe ô tô của họ sắp hết thời gian tự động gia hạn đăng kiểm vào khoảng đầu tháng 6/2024.

Về vấn đề này, theo đại diện một trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội, đối với các xe được tự động gia hạn đăng kiểm sẽ cần phải mang theo giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận, tem kiểm định đối với các phương tiện cùng giấy chứng nhận đăng kiểm cũ khi tham gia giao thông trên đường để xuất trình khi lực lượng chức năng kiểm tra.

Ô tô thực hiện kiểm định tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-02S. (Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Báo Đầu tư)

Khi đưa xe đi đăng kiểm, chủ xe hoặc người được ủy quyền cần xuất trình giấy đăng ký xe (bản chính hoặc giấy biên nhận thế chấp bản chính tại tổ chức tín dụng; hoặc giấy hẹn cấp đăng ký xe) và giấy chứng nhận đăng kiểm cũ.

Trong đó, giấy biên nhận thế chấp bản chính tại tổ chức tín dụng phải có dấu đỏ và còn hiệu lực. Đối với ô tô mua trả góp (hay còn gọi là thế chấp ngân hàng), thay vì đăng ký xe bản chính, chủ xe sẽ cần mang theo loại giấy này. Kèm theo đó là bản sao giấy đăng ký xe (các thông tin trên bản sao phải nhìn rõ, không bị che mờ).

Nộp bản chính giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo (nếu là xe mới cải tạo).

Chủ xe còn phải cung cấp thông tin tên đăng nhập, mật khẩu truy cập và địa chỉ trang thông tin điện tử quản lý thiết bị giám sát hành trình, camera đối với xe thuộc diện phải lắp camera hành trình và thực hiện khai báo về việc kinh doanh vận tải vào phiếu theo dõi hồ sơ theo mẫu.

Đối với trường hợp ô tô bị mất giấy đăng ký xe phải xin cấp lại, chỉ có giấy hẹn cấp đăng ký xe của cơ quan công an, chủ xe mang theo giấy hẹn này thay vì giấy đăng ký xe bản chính, vẫn được đăng kiểm bình thường. Nếu đạt thì chỉ được dán tem kiểm định trong khi giấy chứng nhận đăng kiểm sẽ bị giữ lại. Khi chủ xe có giấy đăng ký xe bản chính, đưa đến trung tâm đăng kiểm sẽ được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm.

Ngoài ra, Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo hiện nay có tình trạng giả mạo cán bộ trung tâm đăng kiểm tư vấn dịch vụ gia hạn đăng kiểm mất phí. Do đó, chủ xe cần cảnh giác, không nên làm theo và kịp thời trình báo tới cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý, ngăn chặn kịp thời. Thông tin chi tiết người dân có thể truy cập vào địa chỉ: https://giahanxcg.vr.org.vn././.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực