Hộ kinh doanh có được phép sử dụng con dấu riêng?

Thứ hai, 28/02/2022 16:38
(ĐCSVN) – Sau thời gian dài chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, hiện nhiều hộ kinh doanh đang nhanh chóng triển khai lại các hoạt động sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, dù được xem là một loại hình kinh doanh, nhưng hộ kinh doanh có được phép có con dấu riêng như doanh nghiệp hay không không phải ai cũng nắm rõ, hiểu quy định để thực hiện.

 Ảnh minh họa: daidoanket.vn

Theo khoản 1, Điều 79, chương VIII, Nghị định số 01/2021/NĐ-CP ngày 04 tháng 01 năm 2021 của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh thì hộ kinh doanh được quy định như sau:

 - Hộ kinh doanh do một cá nhân hoặc các thành viên hộ gia đình đăng ký thành lập và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh của hộ.

 - Trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh thì ủy quyền cho một thành viên làm đại diện hộ kinh doanh.

 - Cá nhân đăng ký hộ kinh doanh, người được các thành viên hộ gia đình ủy quyền làm đại diện hộ kinh doanh là chủ hộ kinh doanh.

 Do hộ kinh doanh tồn tại dựa trên toàn bộ tài sản của người đăng ký thành lập, nên hộ kinh doanh không có tư cách pháp nhân do không đáp ứng các điều kiện tại Điều 74, chương IV, Bộ luật Dân sự 2015, cụ thể:

 - Được thành lập theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015, luật khác có liên quan;

 - Có cơ cấu tổ chức theo quy định tại Điều 83 của Bộ luật Dân sự 2015;

 - Có tài sản độc lập với cá nhân, pháp nhân khác và tự chịu trách nhiệm bằng tài sản của mình;

 - Nhân danh mình tham gia quan hệ pháp luật một cách độc lập.

 Đồng thời, cũng theo quy định tại Điều 5, chương I, Nghị định số 99/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 07 năm 2016 của Chính phủ về quản lý và sử dụng con dấu thì:

 - Cơ quan, tổ chức, chức danh nhà nước chỉ được sử dụng con dấu khi đã có quy định về việc được phép sử dụng con dấu trong văn bản quy phạm pháp luật hoặc quyết định của cơ quan có thẩm quyền; phải đăng ký mẫu con dấu trước khi sử dụng.

 - Cơ quan, tổ chức, chức danh nhà nước chỉ được sử dụng một con dấu theo mẫu do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định…

 Như vậy, đối chiếu theo các căn cứ, quy định nêu trên, hộ gia đình không có tư cách pháp nhân nên không đủ điều kiện được phép sử dụng con dấu pháp nhân hay được phép đăng ký mẫu dấu và chịu sự điều chỉnh của Nghị định số 99/2016/NĐ-CP về quản lý và sử dụng con dấu.

 Tuy nhiên, hộ kinh doanh có thể sử dụng loại con dấu để cung cấp thông tin địa chỉ, logo, chữ ký nhằm mục đích cung cấp thông tin và thay thế phần thông tin của hộ kinh doanh./.

Ban Bạn đọc - Cộng tác viên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực