Không đổi sang CCCD gắn chíp có bị phạt không?

Thứ tư, 12/05/2021 20:00
(ĐCSVN) - Thời gian qua, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam tiếp tục nhận được nhiều câu hỏi của bạn đọc xung quanh thủ tục làm Căn cước công dân (CCCD).

Trường hợp đang sử dụng CMND hoặc thẻ CCCD mã vạch (vẫn còn thời hạn), được thông báo đi đổi sang CCCD gắn chip nhưng không đi đổi thì có bị xử phạt hay không? Có cần giấy xác nhận số Chứng minh nhân dân (CMND) cũ hay không?…

Trả lời:

Hiện nay, các quy định của Luật CCCD 2014 và các văn bản pháp luật liên quan vẫn chưa đặt ra cơ chế xử phạt về việc không đổi thẻ CCCD mà chỉ có quy định về việc xử phạt liên quan đến CMND.

Cụ thể, điểm b khoản 1 Điều 9 Nghị định 167/2013/NĐ-CP ban hành ngày 12/11/2013 quy định phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền 100.000-200.000 đồng đối với một trong những hành ѵi không thực hiện đúng quy định của pháp luật về cấp mới, cấp lại, đổi CMND.

Lực lượng Côпg aп TP Hà Nội làm thủ tục cấp CCCD gắn chip cho người dân. Nguồn ảnh: Dung

Theo Điều 5 Nghị định 05/1999/NĐ-CP ban hành ngày 03/02/1999 quy định những trường hợp sau đây phải làm thủ tục đổi CMND: CMND hết thời hạn sử dụng; CMND hư hỏng không sử dụng được; thay đổi họ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh; thay đổi nơi đăng ký hộ khẩu thường trú ngoài phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; thay đổi đặc điểm nhận dạng. Ngoài ra, trường hợp bị mất CMND thì phải làm thủ tục cấp lại.

Như vậy, công dân nếu thuộc năm trường hợp phải đổi và một trường hợp phải đề nghị cấp lại nêu trên mà không thực hiện thủ tục cấp đổi/cấp lại (hiện tại, khi đổi/cấp lại từ CMND thì công dân sẽ được cấp CCCD gắn chip) sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 200.000 đồng. Ngược lại, nếu không thuộc các trường hợp nêu trên thì không bắt buộc phải đi đổi từ CMND sang CCCD gắn chíp và sẽ không bị phạt.

Lưu ý rằng hiện nay ngành công an đang ưu tiên cấp CCCD gắn chip cho các trường hợp sau: Công dân từ đủ 14 tuổi trở lên chưa được cấp CMND/CCCD; người đã được cấp CMND chín số; người đã được cấp CCCD 12 số, CCCD có mã vạch nhưng bị hỏng, mất, hết hạn sử dụng hoặc có thay đổi thông tin… Những người thuộc diện này được khuyến khích cần thực hiện ngay việc cấp mới, cấp đổi sang CCCD gắn chip sẽ không còn phải cấp giấy xác nhận số CMND.

Theo Thông tư 40/2019 của Bộ Công an, khi công dân làm thủ tục cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD thì cơ quan quản lý CCCD nơi tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm cấp giấy xác nhận số CMND đối với tất cả trường hợp chuyển từ CMND chín số sang thẻ CCCD.

Tuy quy định là vậy nhưng thẻ CCCD gắn chip hiện đang cấp cho công dân đã có thêm mã QR Code và chip điện tử. Mã QR Code chứa một số thông tin cá nhân của công dân, trong đó có số CMND chín số. Với ưu điểm này, người dân sẽ không phải xin xác nhận hoặc làm chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan đến số CMND cũ nữa.../.

Ban Bạn đọc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực