Làm gì khi giấy phép lái xe tích hợp bị tạm giữ?

Thứ ba, 07/02/2023 21:11
(ĐCSVN) - “Vừa qua, chú tôi đi xe máy có vi phạm giao thông nên bị tạm giữ giấy phép lái xe đã được tích hợp hạng A1 và B2. Xin hỏi người nhà tôi có được lái xe ô tô không? Nếu giấy phép lái xe nói trên tới thời hạn phải đổi thì thủ tục như thế nào?”, bạn đọc Vũ Công Hùng, sống tại thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh hỏi.

Về vấn đề này, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, luật gia Lê Huy Vinh, Công ty luật TNHH Trường Sơn (trụ sở tại thành phố Hà Nội) cho biết, giấy phép lái xe A1 là hạng lái xe cơ bản thấp nhất trong các bằng lái xe, dùng cho người lái xe để điều khiển xe môtô hai bánh có dung tích xy lanh từ 50cm3 đến dưới 175cm3 và người khuyết tật điều khiển xe môtô ba bánh dùng cho người khuyết tật.

Còn giấy phép lái xe B2 cấp cho người hành nghề lái xe điều khiển xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi; xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg.

Lực lượng chức năng khi ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính phải ghi rõ là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe A1 trong giấy phép lái xe tích hợp. Như vậy, người này vẫn có thể điều khiển xe ô tô hạng B2, tuy nhiên cần mang theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính nói trên để xuất trình khi có yêu cầu.

  Bị tạm giữ giấy phép lái xe tích hợp, đến hạn đổi phải làm sao? (Ảnh minh họa, nguồn: tuoitre.vn)

Theo Điều 33 Chương III Thông tư 12/2017/TT-BGTVT ngày 15 tháng 4 năm 2017 của Bộ Giao thông Vận tải quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ: Giấy phép lái xe bằng vật liệu PET cấp cho mỗi người bảo đảm duy nhất có 01 số quản lý, dùng chung cho cả giấy phép lái xe không thời hạn và giấy phép lái xe có thời hạn. Người có giấy phép lái xe chỉ được lái loại xe ghi trong giấy phép lái xe. Giấy phép lái xe hợp lệ là giấy phép lái xe do Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông Vận tải cấp, có số phôi giấy phép lái xe trùng với số phôi trong hệ thống thông tin quản lý giấy phép lái xe….

Thủ tục đổi giấy phép lái xe do ngành giao thông vận tải cấp được quy định tại Điều 38 Chương III Thông tư 12/2017/TT-BGTVT; Khoản 7 Điều 2 Thông tư 01/2021/TT-BGTVT ngày 27 tháng 01 năm 2021 của Bộ Giao thông Vận tải sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 29/2015/TT-BGTVT ngày 06 tháng 7 năm 2015 quy định về cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế và Thông tư 12/2017/TT-BGTVT; và Khoản 8 Điều 1 Thông tư 04/2022/TT-BGTVT.

Theo đó, cá nhân lập một bộ hồ sơ theo quy định trên gửi trực tiếp hoặc qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến đến Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp, công dân phải chụp ảnh trực tiếp tại cơ quan cấp giấy phép lái xe khi đến thực hiện thủ tục đổi và phải xuất trình bản chính giấy phép lái xe để đối chiếu.

Trường hợp nộp hồ sơ qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến, cá nhân kê khai theo hướng dẫn và phải chịu trách nhiệm về tính chính xác, tính hợp pháp của nội dung đã kê khai. Khi nhận giấy phép lái xe phải nộp lại giấy phép lái xe cũ để lưu hồ sơ.

Việc trả giấy phép lái xe được thực hiện tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ hoặc thông qua dịch vụ bưu chính công ích theo yêu cầu của cá nhân.

Trường hợp nộp hồ sơ qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến, giấy phép lái xe được trả cho đúng cá nhân đổi giấy phép lái xe.

“Trong trường hợp của chú bạn, nếu nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan cấp giấy phép lái xe thì phải xuất trình bản chính giấy phép lái xe để đối chiếu. Tuy nhiên, nếu nộp hồ sơ qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến thì chỉ cần kê khai theo hướng dẫn, đối với giấy phép lái xe thì bạn chỉ cần nộp bản sao”, luật gia Vinh phân tích.

Nếu có bản chụp hoặc scan của bản chính giấy phép lái xe, hoặc có bản sao giấy phép lái xe có chứng thực… có thể nộp hồ sơ qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến như nêu trên.

Nếu không có bản sao thì có thể đến cơ quan Cảnh sát giao thông đang giữ bản chính giấy phép lái xe để xin chụp ảnh hoặc scan bản chính.

Theo cách giải thích từ ngữ tại Điều 2 Chương I Nghị định 23/2015/NĐ-CP (Số: 23/2015/NĐ-CP, ngày 16 tháng 02 năm 2015 về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch), bản sao là bản chụp từ bản chính hoặc bản đánh máy có nội dung đầy đủ, chính xác như nội dung ghi trong sổ gốc.

“Do đó, người nhà của bạn có thể nộp hồ sơ đổi giấy phép lái xe qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến để kịp thời đổi nhằm tránh phải thi lại, đồng thời chủ động liên hệ cơ quan cảnh sát giao thông để giải quyết trả lại giấy phép lái xe tích hợp cũ”, luật gia Vinh nhấn mạnh./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực