Làm việc online, có phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc?

Thứ sáu, 21/04/2023 09:28
(ĐCSVN) - Nhiều bạn đọc gửi thư đến Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam thắc mắc về các trường hợp làm việc online tại nhà có ký hợp đồng lao động thì có thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc hay không? Nếu tôi thỏa thuận với công ty, không đóng BHXH bắt buộc thì có vi phạm pháp luật không?
Ảnh minh họa. 

Luật sư An Bình, Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội, cho biết: Căn cứ Luật Bảo hiểm xã hội 2014 (Luật số: 58/2014/QH13, ngày 20/11/2014) và Nghị định 143/2018/NĐ-CP, ngày 15/10/2018 thì đối tượng phải tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc bao gồm:

Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 1 tháng trở lên thuộc đối tượng tham gia đóng BHXH bắt buộc; người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 3 tháng trở lên thuộc đối tượng tham gia Bảo hiểm Y tế, Bảo hiểm Thất nghiệp.

Ngoài ra, nếu người lao động có hành vi thỏa thuận với người sử dụng lao động không tham gia BHXH bắt buộc là hành vi vi phạm pháp luật. Trong trường hợp này, người sử dụng lao động và người lao động có hành vi trốn đóng, chậm đóng BHXH.

Do đó, trường hợp người lao động có giao kết hợp đồng lao động với công ty theo những trường hợp kể trên, có hưởng lương (dù làm việc online) thì vẫn thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc.

Như vậy, bạn thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc mà thỏa thuận với công ty không đóng BHXH bắt buộc là vi phạm pháp luật./.

Ban Bạn đọc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực