Ô tô có bị xử phạt khi đi nhầm vào làn ETC?

Thứ sáu, 14/01/2022 16:00
(ĐCSVN) - Bạn đọc Nguyễn Tuân (Hà Nội) hỏi: “Hiện nay trên các tuyến đường cao tốc hệ thống thu phí điện tử không dừng ETC đã được vận hành. Vậy xe ô tô chưa đăng ký dán thẻ thu phí tự động đi nhầm vào làn ETC thì có bị phạt không? Hoặc trường hợp đã dán thẻ nhưng tài khoản không còn tiền khi đi vào làn ETC thì sẽ bị xử lý thế nào?”
Ô tô đi nhầm vào làn thu phí không dừng có thể bị phạt đến 2 triệu đồng. Ảnh CTV

Trả lời:

Hiện nay, ở hầu hết các trạm thu phí đều bố trí làn đường riêng dành cho các phương tiện thanh toán không dừng, có biển chỉ dẫn và vạch kẻ riêng. Tuy vậy, nhiều tài xế dù chưa đăng ký và dán thẻ ETC nhưng vẫn cố tình đi vào làn đường này cho nhanh.

Theo điểm c khoản 4 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP tất cả các hành vi dù là cố tình hay vô ý đi vào làn ETC đều có thể bị phạt hành chính. Cụ thể: “Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi điều khiển xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng đi vào làn đường dành riêng thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng tại các trạm thu phí”.

Trong đó, xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng là xe không gắn thẻ đầu cuối hoặc gắn thẻ đầu cuối mà số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để chi trả khi qua làn thu phí điện tử tự động không dừng (Theo Nghị định số 123/2021/NĐ-CP ngày 01/01/2022).

Như vậy, cả 2 trường hợp bạn Nguyễn Tuân hỏi theo quy định đều sẽ bị xử phạt từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng.

Ngoài ra, tài xế khi đi sai vào làn đường ETC tại các trạm thu phí còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 - 03 tháng./.

HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực