Phụ nữ đang mang thai khi lái xe có phải cài dây an toàn?

Thứ ba, 26/12/2023 17:36
(ĐCSVN) - “Lo ngại đai dây an toàn có thể gây ảnh hưởng không tốt, nhiều người băn khoăn không biết phụ nữ mang thai có phải thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô hay không? Chế tài xử phạt mới nhất liên quan nội dung này là thế nào?”, bạn đọc Lã Trần Giao, sống tại quận Hà Đông, thành phố Hà Nội hỏi.

Về nội dung này, luật gia Ninh Văn Quang, Công ty luật TNHH Trường Sơn (địa chỉ tại thành phố Hà Nội) cho biết, năm 1959, nhà thiết kế Nils Bohlin, người Thuỵ Điển làm việc cho VOLVO, đã đăng ký bằng sáng chế cho dây đai an toàn 3 điểm trên ô tô, mục đích nhằm giữ người ngồi bên trong xe không bị lao về phía trước khi xe dừng đột ngột như phanh gấp hay có tai nạn trực diện.

Tới nay, thiết bị này đã cứu mạng hàng triệu người và trở thành trang bị an toàn bắt buộc trên các mẫu xe hơi hiện đại.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, thắt dây an toàn khi ngồi ở ghế trước, trường hợp xảy ra tai nại sẽ giảm được 45-50% nguy cơ tử vong, giảm được 20-45% nguy cơ bị thương nghiêm trọng, giảm 25-75% nguy cơ tử vong và bị thương ở vị trí ghế sau.

Luật gia Quang phân tích, theo Khoản 2 Điều 9 Chương II Luật Giao thông đường bộ 2008 (Luật số: 23/2008/QH12 ngày 13 tháng 11 năm 2008) quy định về quy tắc chung trong giao thông đường bộ như sau: Xe ô tô có trang bị dây an toàn thì người lái xe và người ngồi hàng ghế phía trước trong xe ô tô phải thắt dây an toàn.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet 

Cùng với sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô, xuất phát từ thực tế quá trình áp dụng luật vào cuộc sống, theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30 tháng 12 năm 2019 (có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2020), cả người điều khiển và người ngồi tại bất kỳ vị trí nào trên xe ô tô đều phải thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy.

Pháp luật Việt Nam đưa ra chế tài xử phạt đối với cả người điều khiển xe và hành khách trên xe nếu vi phạm quy định về thắt dây an toàn.

Cụ thể, theo Điểm p, q Khoản 3 Điều 5 Mục 1 Chương II Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30 tháng 12 năm 2019: Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: Không thắt dây an toàn khi điều khiển xe chạy trên đường; Chở người trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy.

Trong khi đó, Khoản 5 Điều 11 Mục 1 Chương II Nghị định 100/2019/NĐ-CP: Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với người được chở trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy.

Thực tế, thao tác đeo dây an toàn khá đơn giản, có thể giảm tối đa nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi trước các chấn thương nghiêm trọng trong quá trình tham gia giao thông.

"Quan điểm cho rằng thắt dây an toàn có thể gây hại cho thai nhi không có căn cứ, do đó thai phụ không nên lo lắng về vấn đề này", luật gia Quang nhấn mạnh.

Nếu đang mang thai trên 30 tuần thì không nên lái xe vì như vậy sẽ rất nguy hiểm cho em bé. Nếu bụng to quá hoặc nhân viên y tế đưa ra khuyến cáo, có thể không cài dây an toàn nhưng lưu ý có bằng chứng để giải trình với lực lượng chức năng./.

Ban Bạn đọc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực