Quy trình đấu giá ô tô do ngân hàng phát mại

Thứ sáu, 23/09/2022 15:38
(ĐCSVN) - Vừa qua, nhiều ngân hàng tiến hành các thủ tục đấu giá tài sản đảm bảo là phương tiện vận tải như ô tô con, ô tô tải… để thu hồi nợ theo quy định. Nhiều bạn đọc đặt câu hỏi liên quan đến những quy định mới nhất về quy trình đấu giá nói trên và các lưu ý cần thiết khi mua xe qua đấu giá.

Theo luật sư Nguyễn Văn Kỹ, Đoàn luật sư tỉnh Bắc Ninh, đấu giá là một trong các phương thức xử lý tài sản thế chấp được xem là tối ưu mà các ngân hàng lựa chọn khi xử lý tài sản thế chấp để thu hồi nợ. Song đây cũng là giai đoạn cuối cùng và khó khăn nhất trong hoạt động tín dụng.

Ô tô có đặc điểm là bị mất giá tự nhiên, nhanh xuống cấp nếu không sử dụng, bảo quản tốt, đồng thời ngân hàng còn tốn thêm chi phí trông giữ tài sản nếu chiếc xe để lâu không được phát mại kịp thời.

 Bãi xe ô tô thanh lý của ngân hàng luôn trong tình trạng chật cứng. (Ảnh: danviet.vn)

Hiện pháp luật quy định quy trình 6 bước đấu giá xe ô tô đã bị ngân hàng phát mại, cụ thể:

* Ngân hàng thuê đơn vị thẩm định giá tài sản để thẩm định lại giá trị tài sản mà ngân hàng đã thu giữ để làm cơ sở cho việc bán đấu giá tài sản. Sau đó ngân hàng sẽ tiến hành ký hợp đồng dịch vụ bán đấu giá với tổ chức đấu giá tài sản để thực hiện việc đấu giá tài sản.

* Thông báo thông tin bán đấu giá và công bố giá khởi điểm, với tài sản là động sản (ô tô, máy bay, tàu thuyền) thì tổ chức đấu giá phải niêm yết việc đấu giá tài sản tại trụ sở của tổ chức mình, nơi trưng bày tài sản (nếu có) và nơi tổ chức cuộc đấu giá ít nhất là 7 ngày làm việc trước ngày mở cuộc đấu giá.

* Xác định địa điểm thực hiện đấu giá được tổ chức tại trụ sở của công ty đấu giá tài sản, nơi để tài sản đấu giá hoặc địa điểm khác, theo thỏa thuận của ngân hàng và tổ chức đấu giá tài sản.

* Tiếp nhận đăng ký tham gia đấu giá kể từ ngày niêm yết việc đấu giá tài sản cho đến trước ngày mở cuộc đấu giá 2 ngày, theo giờ hành chính trong ngày làm việc chính thức.

* Người tham gia đấu giá phải nộp tiền đặt trước. Thông thường, khoản tiền đặt trước tối thiểu là 5% và tối đa là 20% giá khởi điểm của chiếc xe mang đấu giá, khoản tiền đặt trước này phải thu trong thời hạn 3 ngày làm việc, trước ngày mở cuộc đấu giá.

* Trình tự, thủ tục tại cuộc đấu giá:

- Đầu tiên, đấu giá viên điều hành cuộc bán đấu giá sẽ bắt đầu giới thiệu bản thân.

- Thông báo nội quy của cuộc bán đấu giá tài sản.

- Công bố danh sách người đăng ký mua tài sản bán đấu giá và điểm danh để xác định người tham gia đấu giá tài sản.

- Giới thiệu từng tài sản bán đấu giá và nhắc lại giá khởi điểm.

- Thông báo bước giá và khoảng thời gian tối đa giữa các lần trả giá.

- Trả lời các câu hỏi của người tham gia đấu giá.

- Đấu giá viên yêu cầu người tham gia đấu giá tài sản trả giá.

- Lập hợp đồng mua bán tài sản bán đấu giá cho người trúng đấu giá.

Luật sư Kỹ cho biết, thời gian qua, ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến nhiều khách hàng mua xe trả góp để chạy dịch vụ gặp khó khăn về tài chính và mất khả năng trả nợ ngân hàng. Nhiều khách hàng vay mua xe chạy dịch vụ chấp nhận để ngân hàng thu hồi xe xử lý nợ.

Do đó, số lượng xe ô tô do các ngân hàng thu hồi, thanh lý cũng tăng mạnh trong thời gian qua. Nhiều bãi xe của ngân hàng luôn trong tình trạng đầy chỗ, xe để lâu thì hỏng hóc giảm giá trị, nhưng thanh lý ở thời điểm này cũng rất khó vì ngay cả thị trường xe mới cũng đang rất ảm đạm trước tác động tiêu cực của dịch bệnh.

Khi mua ô tô ngân hàng thanh lý sẽ có nhiều ưu điểm như yếu tố pháp lý của xe được ngân hàng đảm bảo, đồng thời, ngân hàng cũng sẵn sàng bán thanh lý theo hình thức trả góp.

Tuy nhiên, khi tham gia đấu giá những mẫu xe đời cũ, có niên hạn sử dụng lên đến 10 năm thì người dùng cần kiểm tra cẩn thận từng bộ phận, chi tiết và khả năng vận hành.

“Không chỉ khan hiếm phụ tùng thay thế, mua phụ tùng với giá cao, hoặc chấp nhận sử dụng phụ tùng cũ, không kiểm soát được chất lượng, xe trúng đấu giá cũng có khả năng gặp một số lỗi vặt, chạy không ổn định. Ngoài ra, với sự biến động của giá cả xăng dầu thì mức tiêu hao nhiên liệu cũng cần được cân nhắc, xem xét”, luật sư Kỹ chia sẻ thêm./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực