Thuê bao di động phải làm gì để không bị khóa từ 31/3?

Thứ tư, 15/03/2023 15:39
(ĐCSVN) - Bạn đọc Ngọc Mai, sống tại quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội hỏi: “Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết sau ngày 31/3/2023, các thuê bao di động nhận được thông báo và không thực hiện so khớp, chuẩn hóa thông tin theo yêu cầu sẽ bị chặn liên lạc 1 chiều, 2 chiều theo quy định. Vậy khách hàng phải làm gì để tránh bị khóa thuê bao?”.

Theo quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP (ngày 24 tháng 4 năm 2017), sửa đổi, bổ sung Điều 15 của Nghị định 25/2011/NĐ-CP (ngày 6 tháng 4 năm 2011) của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông và Điều 30 của Nghị định 174/2013/NĐ-CP (ngày 13 tháng 11 năm 2013) của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện, các thuê bao di động cần phải cung cấp các thông tin cá nhân chính xác (họ và tên, CMND/CCCD, ngày cấp và nơi cấp…) với các nhà mạng. Điều này giúp bảo vệ quyền lợi của khách hàng sử dụng dịch vụ và hạn chế tình trạng SIM rác trên thị trường.

 

Thực tế, đơn vị cung cấp dịch vụ mạng di động sẽ gửi tin nhắn liên tục trong ít nhất năm ngày, mỗi ngày ít nhất một lần để yêu cầu cập nhật dữ liệu. Thuê bao bị dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều nếu không thực hiện sau 15 ngày nhận thông báo, dừng hai chiều nếu không thực hiện sau 15 ngày tiếp theo. 30 ngày sau đó, thuê bao không cập nhật sẽ bị chấm dứt hợp đồng.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ cũng có văn bản Thông báo 174/TB-VPCP (Số: 174/TB-VPCP, ngày 15 tháng 6 năm 2022) chỉ đạo kết nối đồng bộ thông tin thuê bao di động với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giải quyết triệt để tình trạng SIM rác, tránh các trường hợp giả mạo, mạo danh để thực hiện các hành vi trái pháp luật.

Thống kê của Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho thấy, chỉ tính riêng 3 nhà mạng Viettel, VNPT, Mobifone đã có khoảng 3,5 triệu thuê bao di động chưa có thông tin chưa trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Do vậy, các đơn vị cung cấp dịch vụ mạng di động cũng đưa ra hướng dẫn chi tiết, cụ thể đối với các khách hàng.

Với nhà mạng Viettel

Đại diện Viettel cho biết, với tập khách hàng chưa chuẩn hóa thông tin, nhà mạng này có nhiều giải pháp hỗ trợ như chuẩn hóa thông tin qua ứng dụng di động, xây dựng tổng đài tiếp nhận đối tượng chuẩn hóa, phát triển các nền tảng web để hỗ trợ khách hàng chuẩn hóa online, nhân viên địa bàn hỗ trợ trực tiếp với khách hàng.

 

Với nhà mạng VNPT

 

Với nhà mạng MobiFone

Khách hàng có thể chuẩn hóa thông tin qua ứng dụng MyMobiFone, tại cửa hàng, trên website, một số khách hàng sẽ được hỗ trợ tại nhà.

Cách 1: Đến cửa hàng MobiFone nơi gần nhất

Truy cập danh sách cửa hàng tại website: www.mobifone.vn, mục Hỗ trợ khách hàng (Tìm kiếm cửa hàng theo tỉnh/thành phố và quận/huyện). Khách hàng cần mang giấy tờ tùy thân để giao dịch viên hỗ trợ tại quầy.

Với các khách hàng đặc thù, người lớn tuổi..., MobiFone sẽ đến hỗ trợ tại nhà.

Cách 2: Sử dụng ứng dụng My MobiFone (khách hàng trả trước cá nhân thuộc tệp không trùng cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư)

+ Bước 1: Tải ứng dụng My MobiFone. Đăng nhập số điện thoại cần đăng ký thông tin bằng OTP.

+ Bước 2: Tại giao diện chính của ứng dụng, nhấn vào mục Khác ở góc phải bên dưới giao diện, chọn mục Thông tin khách hàng.

Chọn Thông tin thuê bao để kiểm tra thông tin.

Chọn Đăng ký thông tin để cập nhật lại thông tin thuê bao.

+ Bước 3: Khi nhấn Đăng ký thông tin hệ thống sẽ yêu cầu nhập mã OTP trước khi cập nhật thông tin thuê bao

 Bước 4: Chụp ảnh Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu mặt trước/ sau và ảnh chân dung. Ký tên trên màn hình ứng dụng và chọn Tiếp tục.

+ Bước 5: Thông tin cá nhân được hệ thống AI nhận diện qua hình ảnh cập nhật ở Bước 4. Khách hàng kiểm tra lại thông tin và cập nhật lại thông tin còn thiếu. Tích chọn đồng ý cam kết và Xác nhận.

+ Bước 6: Sau khi bấm Xác nhận hệ thống yêu cầu nhập mã OTP đồng ý cập nhật thông tin thuê bao.

Cách 3: Qua website https://tttb.mobifone.vn/ (khách hàng trả trước cá nhân thuộc tệp không trùng cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư và phương thức cập nhật qua web sẽ bắt đầu từ 15/3/2023)

+ Bước 1: Nhập số thuê bao cần cập nhật thông tin.Nhấn [Tiếp tục]

+ Bước 2: Hệ thống sẽ gửi mã OTP về số điện thoại đã nhập qua đầu số 999. Nhập mã OTP và nhấn [Tiếp tục]

+ Bước 3: Thực hiện tải ảnh gồm: Ảnh giấy tờ mặt trước, ảnh giấy tờ mặt sau và ảnh chân dung và nhấn [Tải lên]. Hệ thống sẽ thực hiện trích xuất dữ liệu.

+ Bước 4: Kiểm tra lại các thông tin mà hệ thống đã trích xuất dữ liệu từ ảnh tải lên gồm: Họ tên, ngày sinh, giới tính, số Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân (Không được phép chỉnh sửa), ngày cấp, nơi cấp. Sau đó thực hiện ký và ô [Chữ ký] và tích chọn [Cam kết chủ sở hữu số thuê bao]. Nhấn [Xác thực thông tin] để hoàn thành thao tác Thay đổi thông tin thuê bao.

Thời gian qua, những chiêu trò lừa đảo, spam, quảng cáo rác, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác trên mạng di động luôn là nỗi bức xúc lớn với người dùng điện thoại. Những kẻ xấu luôn là điều bí ẩn bởi dùng các "số điện thoại lạ".

Thông tin đăng ký sim chính chủ do các nhà mạng quản lý. Nhưng lắm khi số thuê bao có tên người đăng ký nhưng ai đang sử dụng thì chính chủ không biết, nhà mạng cũng không biết. Nhà mạng đổ cho đại lý. Cơ quan chức năng xử phạt không xuể. Người dùng bức xúc nhưng chỉ biết kêu trời... Do đó, yêu cầu nói trên của Cục Viễn thông là hoàn toàn cần thiết và kịp thời. 

Về mức phạt, theo Nghị định 49/2017/NĐ-CP, phạt tiền tổ chức, cá nhân đến 40.000.000 đồng khi bán, lưu thông SIM thuê bao đã nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ; bán SIM thuê bao di động khi không được doanh nghiệp viễn thông di động ký hợp đồng ủy quyền. Thậm chí, phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với hành vi cung cấp hoặc sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin để giả mạo thông tin, ảnh chụp giấy tờ của cá nhân, tổ chức, ảnh chụp người trực tiếp đến giao kết hợp đồng để thực hiện việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông./.

Ban Bạn đọc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực