Trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong kê khai tài sản?

Thứ tư, 31/07/2024 14:45
(ĐCSVN) - Bạn đọc Trần Văn Thành ở quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) hỏi: Ông H là cán bộ cơ quan Nhà nước. Vợ ông H nhận chuyển nhượng một số tài sản là bất động sản có giá trị lớn nhưng trong kê khai tài sản hằng năm, ông H đã không thống kê đầy đủ những tài sản mà vợ ông nhận chuyển nhượng. Việc làm của ông H có vi phạm quy định của pháp luật hay không?
  Hình minh họa. Nguồn:plo.vn

Trả lời:

Theo Luật sư Nguyễn An Bình (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), nội dung câu hỏi của bạn Trần Văn Thành được quy định rõ trong Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018.

Điều 33. “Nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập”, Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 quy định:

1. Người có nghĩa vụ kê khai phải kê khai tài sản, thu nhập và biến động về tài sản, thu nhập của mình, của vợ hoặc chồng, con chưa thành niên theo quy định của Luật này.

2. Người có nghĩa vụ kê khai phải kê khai trung thực về tài sản, thu nhập, giải trình trung thực về nguồn gốc của tài sản, thu nhập tăng thêm theo trình tự, thủ tục quy định tại Luật này và chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc kê khai tài sản, thu nhập.

Khoản 1, Điều 35. “Tài sản, thu nhập phải kê khai”, Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 quy định:

1. Tài sản, thu nhập phải kê khai bao gồm:

a) Quyền sử dụng đất, nhà ở, công trình xây dựng và tài sản khác gắn liền với đất, nhà ở, công trình xây dựng;

b) Kim khí quý, đá quý, tiền, giấy tờ có giá và động sản khác mà mỗi tài sản có giá trị từ 50.000.000 đồng trở lên;

c) Tài sản, tài khoản ở nước ngoài;

d) Tổng thu nhập giữa 02 lần kê khai.

Như vậy, việc ông H không thống kê đầy đủ những tài sản mà vợ ông nhận chuyển nhượng trong kê khai tài sản hằng năm đã vi phạm các quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018.

Bên cạnh đó, Luật sư Nguyễn An Bình cũng lưu ý, cơ quan chức năng có trách nhiệm xác minh, xem xét và xử lý vi phạm của ông H trong kê khai tài sản đúng theo quy định của pháp luật và quy định của Đảng (trường hợp ông H là đảng viên)./.

Ban Bạn đọc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực