Vì sao bánh trung thu còn hạn nhưng vẫn bị mốc?

Thứ sáu, 09/09/2022 19:15
(ĐCSVN) - Bạn Ái Hòa (Hà Nội) hỏi: “Sắp đến trung thu tôi có mua một vài hộp bánh để cho gia đình. Trước khi mua tôi đã kiểm tra thời gian sử dụng, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Tuy nhiên, khi mở bánh tôi phát hiện bánh có dấu hiệu bị mốc trong khi hạn sử dụng vẫn còn. Mong được chia sẻ về trường hợp trên?”
Bánh trung thu còn hạn nhưng lại bị nấm mốc . (Ảnh: CTV) 

Trả lời:

Gần đến trung thu, nhiều người tiêu dùng chia sẻ thông tin khi mua phải bánh trung thu còn hạn nhưng lại bị mốc. Điều này khiến nhiều người lo lắng đến chất lượng và quy trình sản xuất bánh.

Anh Quang Đại sinh sống tại một khu phố cổ ở Hà Nội cũng gặp phải trường hợp như chị Hòa. Anh cho biết, Tết trung thu anh đã mua một hộp bánh tại một gian hàng có tiếng bởi anh nghĩ chất lượng cũng đi đôi với tên tuổi. Tuy nhiên, khi mở bánh anh mới "tá hỏa" nhận ra bánh trung thu đã bị mốc bên trong, kiểm tra thì hạn sử dụng vẫn còn.

Trước sự việc trên phóng viên đã gặp TS Nam Danh thuộc Hội Dinh dưỡng Việt Nam để làm rõ.

Theo ông Danh, thông thường mỗi một gói bánh trung thu đều có chứa gói hút oxy dùng trong thực phẩm, để giữ cho sản phẩm ở môi trường yếm khí duy trì được độ tươi ngon.

Do đó, bánh bị mốc khi vẫn còn hạn sử dụng có thể do rất nhiều nguyên nhân.

Có những sản phẩm mặc dù đã hết hạn sử dụng nhưng bao bì vẫn nguyên vẹn, dù vậy gói hút oxy chưa chắc còn đủ khả năng để giữ môi trường yếm khí nên nấm mốc có thể phát triển. Ngược lại, nếu bao bì bị rách tạo điều kiện cho nấm mốc có thể xâm nhập và sinh trưởng khiến bánh còn hạn nhưng vẫn mốc.

Ngoài ra, nhân bánh trung thu được làm từ rất nhiều nguyên liệu. Khâu nhập đầu vào cũng như sơ chế, làm bánh nếu không đủ nghiệm ngặt và an toàn cũng là một trong các yếu tố tác động đến chất lượng bánh.

PGS.TS Lã Thanh Tâm – Giảng viên Viện Công nghệ sinh học & thực phẩm, ĐH Bách khoa Hà Nội cho rằng, thời gian sử dụng của bánh trung thu là khoảng ba tháng tùy vào từng nhà sản xuất, còn đối với bánh tự làm thì thời gian sử dụng khoảng 3-7 ngày.

Cũng theo vị chuyên gia này, việc bánh bảo quản được trong thời gian dài, không phải nằm ở lý do bánh chứa nhiều chất bảo quản, mặc dù đây là chất nhằm ức chế sự phát triển của vi khuẩn, mà nằm ở quy trình sản xuất.

Khi bánh đã có nấm mốc hoặc không mốc nhưng vẫn còn hạn sử dụng thì người tiêu dùng cũng không nên tiếp tục sử dụng. Đặc biệt với các loại bánh không rõ nguồn gốc, trôi nổi trên thị trường người tiêu dùng cũng cần thận trọng./.

TL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực