Việc đảng viên làm đơn tố cáo gửi lên cấp trên giải quyết có đúng quy định của Điều lệ Đảng không?

Thứ ba, 12/01/2016 18:03

(ĐCSVN) – Bạn Nguyễn Ngọc Khuê, email: ngockhue@gmail.com hỏi: Một đảng viên thuộc đảng bộ xã gửi đơn tố cáo lên ban thường vụ huyện uỷ và ủy ban kiểm tra huyện ủy về một số đồng chí lãnh đạo chủ chốt của xã vi phạm trong việc cấp đất và đền bù giải phóng mặt bằng để xây dựng khu công nghiệp, nhưng đơn tố cáo đó lại được chuyển, giao cho đảng ủy xã xem xét, giải quyết. Sau đó, đảng viên đó được thường trực đảng ủy và ủy ban kiểm tra đảng ủy xã mời lên làm việc và yêu cầu phải làm bản kiểm điểm về việc đã viết đơn tố cáo lãnh đạo xã mà không báo cáo với ban thường vụ và ủy ban kiểm tra đảng ủy xã; tự nhận hình thức kỷ luật về việc làm trên.

Vậy, việc đảng viên làm đơn tố cáo gửi lên cấp giải quyết như trên có đúng quy định của Điều lệ Đảng không? Cấp huyện gửi đơn tố cáo về cho cấp xã giải quyết như trên có đúng quy định không? Nếu sai thì thì xử lý như thế nào?

Trả lời:

Khoản 3, Điều 3, Điều lệ Đảng khóa XI quy định đảng viên có quyền: "Phê bình, chất vấn về hoạt động của tổ chức đảng, đảng viên ở một cấp trong phạm vi tổ chức; báo cáo, kiến nghị với các cơ quan có trách nhiệm và yêu cầu được trả lời".

Tiết 2.2.2, Điểm 2.2, Khoản 2, Điều 30 trong Hướng dẫn thực hiện các quy định về công tác kiểm tra, giám sát kỷ luật Đảng trong Chương VII, Chương VIII Điều lệ Đảng ban hành kèm theo Quyết định số 46-QĐ/TW ngày 01-11-2011 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng quy định: Cấp ủy các cấp có nhiệm vụ: "Thực hiện giải quyết tố cáo, giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng và tiến hành các nhiệm vụ kiểm tra khi cần thiết".

Tiết 1.1.1, Điểm 5.1, Khoản 5, Điều 32 trong Hướng dẫn trên quy định: "Ủy ban kiểm tra các cấp có nhiệm vụ giải quyết tố cáo đối với tổ chức đảng và đảng viên thuộc phạm vi quản lý của cấp ủy cùng cấp.

Tổ chức đảng và đảng viên nhận được tố cáo phải bảo đảm bí mật cho người tố cáo và hướng dẫn người tố cáo thực hiện đúng quy định của Đảng, Nhà nước. Không để người bị tố cáo chủ trì giải quyết tố cáo đối với mình. Không để người tố cáo hoặc người có liên quan đến tố cáo giải quyết tố cáo. Có biện pháp bảo vệ người tố cáo. Ủy ban kiểm tra giải quyết tố cáo phải xử lý hoặc đề nghị cấp ủy xử lý hay chỉ đạo xử lý nghiêm những trường hợp sau: trù dập, trả thù người tố cáo; cản trở, dìm bỏ, không xem xét, giải quyết tố cáo; bao che những việc làm sai trái của đối tượng bị tố cáo; để lộ tên người tố cáo cho đối tượng tố cáo biết, để lộ tên người tố cáo, nội dung tố cáo cho người không có trách nhiệm biết; lợi dụng tố cáo để xuyên tạc sự thật, vu cáo, đả kích, gây dư luận xấu đối với người khác".

Căn cứ các quy định trên thì việc đảng viên gửi đơn tố cáo đến ban thường vụ huyện ủy và ủy ban kiểm tra huyện ủy là đúng quy định của Điều lệ Đảng và Hướng dẫn của Ban Chấp hành Trung ương. Người tố cáo không phải báo cáo với tổ chức đảng nơi mình sinh hoạt và có quyền gửi đơn đến tổ chức đảng có thẩm quyền giải quyết; không có quy định nào của Đảng là trước khi gửi đơn tố cáo, phản ánh kiến nghị đảng viên phải báo cáo với chi bộ, cấp ủy cơ sở và ủy ban kiểm tra nơi sinh hoạt. Đây là một quy định để phát huy dân chủ trong Đảng, bảo đảm quyền của đảng viên và đã được quy định trong Điều lệ Đảng.

Đối tượng bị tố cáo theo nội dung câu hỏi nêu là cán bộ chủ chốt trong tổ chức đảng cơ sở thuộc diện huyện ủy quản lý, vì vậy ban thường vụ hoặc ủy ban kiểm tra huyện ủy có trách nhiệm xem xét, giải quyết và bảo vệ bí mật cho người tố cáo. Cấp có thẩm quyền giải quyết tố cáo lại chuyển đơn của đảng viên tố cáo về cho ban thường vụ đảng ủy và ủy ban kiểm tra đảng ủy xã giải quyết là sai, vi phạm các quy định của Điều lệ Đảng; không giải quyết đúng thẩm quyền, tiết lộ tên người tố cáo để người bị tố cáo giải quyết tố cáo đối với mình dẫn đến hiện tượng trù dập người tố cáo. Do đó, ban thường vụ huyện ủy, ủy ban kiểm tra huyện ủy phải kiểm tra dấu hiệu vi phạm của những tổ chức và cá nhân có liên quan trong việc giải quyết này để có kết luận và xử lý nghiêm minh các vi phạm nhằm giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng./.

                                                                                                                                        Ban Bạn đọc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực