Chở người bằng xe chuyên dùng có vi phạm pháp luật?

Thứ năm, 30/03/2023 14:23
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Theo luật sư, việc đón rước dâu bằng xe máy cày, xe máy xúc lật… là vi phạm Luật Giao thông đường bộ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của Nhân dân.

Dư luận xã hội từng ồn ào nhiều câu chuyện rước dâu “không giống ai” với xe công nông, ô tô tải, máy xúc, container, máy kéo, xe Jeep...

Ngày 2/2, tại huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, một đám cưới cũng gây xôn xao khi rước dâu bằng máy xúc. Dân làng cũng đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, thậm chí “kẹp 3” cổ vũ theo đoàn.

Hình ảnh, clip ghi lại cảnh đám cưới giữa chú rể Phan Thành Nhân (28 tuổi) và cô dâu Phan Thị Tố Uyên (24 tuổi, cùng trú xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) với lễ rước dâu gồm toàn xe container diễn ra ngày 2/3/2023 đã gây bất ngờ với cả người thân, bạn bè của cô dâu, chú rể. Chú rể lái xe hoa dẫn đoàn rước dâu gồm 20 xe container trang trí bóng bay, thắt nơ đỏ, vượt 5km đón cô dâu. Video về đoàn xe đã nhận được hàng nghìn lượt chia sẻ và bình luận trên mạng xã hội.

 Chú rể ở tỉnh Hà Tĩnh rước dâu bằng 20 xe container (Ảnh: Tiền phong)

Mới đây, ngày 11-12/3, nhiều xe Jeep các loại tham gia đoàn rước dâu ở thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên và chạy qua nhiều tuyến phố, dừng lại điểm cuối là nơi tổ chức hôn lễ. Sau đó, 6 chiếc xe Jeep tham gia rước dâu đã bị cơ quan công an tạm giữ do một số phương tiện có dấu hiệu bị đục số khung, số máy, hết hạn đăng kiểm...

Có thể thấy, những đám cưới như trên một mặt thu hút sự hiếu kỳ của người dân và cộng đồng mạng, nhưng thực tế, nhiều xe rước dâu “không giống ai” đã ít nhiều gây cản trở giao thông, vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ.

Theo quy định, xe công nông là loại xe máy vừa phục vụ nông nghiệp, vừa là máy kéo nhỏ trọng tải đến 1.000kg; ô tô tải là xe ô tô chuyên dùng để chở hàng hóa; xe máy xúc là một loại máy móc cơ giới chủ yếu dùng trong xây dựng, khai khoáng; xe container là xe được móc nối với các thùng hàng, rơ-moóc hoặc các loại sơ-mi rơ-moóc chuyên dùng để vận chuyển hàng hóa với số lượng lớn. Các loại xe này có chức năng riêng biệt, không phải dùng chuyên chở hành khách.

Pháp luật cấm “chở người trên thùng xe trái quy định; để người ngồi trên mui xe, đu bám bên ngoài xe khi xe đang chạy”. Như vậy, việc dùng các loại phương tiện như xe máy cày, xe tải, công nông, container, máy xúc… đón rước dâu, chở người là có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Theo lãnh đạo Đội CSGT-TT công an thành phố Thái Nguyên, lễ cưới là ngày vui nên khi lực lượng ra quân thường gặp phải sự bất hợp tác từ phía người vi phạm. Sự phối hợp giữa chính quyền xã/phường với lực lượng CSGT trong việc xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông của người dân khi đi đám cưới còn chưa thực sự quyết liệt, còn mang tính cả nể, hời hợt. Với các vụ việc cụ thể nêu trên, đơn vị chức năng sẽ khẩn trương xác minh làm rõ mức độ vi phạm của các chủ xe Jeep (đăng kiểm, đăng ký, hồ sơ pháp lý…).

Về góc độ pháp lý, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, luật sư Nguyễn Văn Kỹ, đoàn luật sư tỉnh Bắc Ninh cho biết việc đón rước dâu bằng xe máy cày, xe container, xe máy xúc lật… là vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Cụ thể, tại Điều 21 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định chỉ được chở người trên ô tô chở hàng trong các trường hợp sau đây:

- Chở người đi làm nhiệm vụ phòng, chống thiên tai hoặc thực hiện nhiệm vụ khẩn cấp; chở cán bộ, chiến sĩ của lực lượng vũ trang nhân dân đi làm nhiệm vụ; chở người bị nạn đi cấp cứu.

- Chở công nhân duy tu, bảo dưỡng đường bộ; chở người đi thực hành lái xe trên xe tập lái; chở người diễu hành theo đoàn.

- Giải tỏa người ra khỏi khu vực nguy hiểm hoặc trong trường hợp khẩn cấp khác theo quy định của pháp luật.

Do đó, hành vi chở người trên thùng xe mà không nằm ở một trong ba trường hợp kể trên là vi phạm quy định về vận tải đường bộ và sẽ bị xử lý theo Điểm c Khoản 2 Điều 24 Mục 5 Chương II Nghị định 100/2019/NĐ-CP (Số: 100/2019/NĐ-CP, ngày 30 tháng 12 năm 2019). Cụ thể, phạt tiền từ 800.000 đến 1.000.000 đồng nếu có hành vi “chở người trên thùng xe trái quy định; để người ngồi trên mui xe, đu bám bên ngoài xe khi xe đang chạy”.

Ngoài ra, khoản 5, khoản 6 Điều 16 Mục 3 Chương II Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định: Phạt tiền 4-6 triệu đồng với người điều khiển xe quá niên hạn sử dụng tham gia giao thông (đối với loại xe có quy định về niên hạn sử dụng); điều khiển ô tô (kể cả xe rơ-moóc và sơmi rơ-moóc) có giấy chứng nhận đăng kiểm phương tiện quá hạn dưới 1 tháng sẽ bị phạt 2-3 triệu đồng; quá hạn trên 1 tháng bị phạt 4-6 triệu đồng. Hình thức phạt bổ sung là tước giấy phép lái xe 1-3 tháng.

Do đó, để chấm dứt tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông trong đám cưới, cần sự phối hợp đồng bộ, quyết liệt của các cấp, ngành và lực lượng chức năng. Cấp ủy, chính quyền cần thực hiện tốt công tác tuyên truyền để các gia đình khi tổ chức đám cưới thực hiện nghiêm quy định về nếp sống văn hóa, văn minh trong việc tổ chức lễ cưới, chú trọng đảm bảo an toàn giao thông.

“Lực lượng chức năng cần kiên quyết hơn trong việc xử lý các trường hợp vi phạm, không coi đám cưới là “ngoại lệ vì đó là ngày vui”. Mỗi người cần thể hiện văn hóa, chấp hành pháp luật, cũng chính là bảo vệ hạnh phúc, an toàn cho chính mình, gia đình và xã hội”, luật sư Kỹ nhấn mạnh./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực