Đèn, còi xe ưu tiên được sử dụng trong trường hợp nào?

Thứ năm, 09/03/2023 12:17
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Chiều 8/3, ông Phan Huy Chương, Phó Ban chuyên trách Ban An toàn giao thông tỉnh Nghệ An cho biết đơn vị sẽ yêu cầu các lực lượng cảnh sát giao thông, Khu quản lý đường bộ II và các đơn vị liên quan kiểm tra thông tin xe ô tô tự chế chở dầm cầu nghi quá khổ có xe bán tải hộ tống nghênh ngang trên đường.

Trước đó, theo người dân phản ánh, các dầm cầu được đúc tại trạm trộn bê tông của công ty đóng tại xã Nam Giang, huyện Nam Đàn (tỉnh Nghệ An) được cẩu lên các đầu xe tự chế, sau đó di chuyển quãng đường khoảng 15km sang huyện Đức Thọ (tỉnh Hà Tĩnh) để thi công cầu Hưng Đức vượt sông Lam trên tuyến cao tốc Bắc - Nam.

Để chở được dầm cầu rất nặng này (mỗi dầm dài hơn 38m, nặng gần 100 tấn), đơn vị vận tải đã tự chế điểm nối giữa xe đẩy từ phía sau và xe kéo phía trước. Đầu xe đẩy phía sau còn được cẩu lên hai khối đá để giữ thăng bằng.

Các xe này di chuyển chậm, gây cản trở giao thông nhờ sự hỗ trợ tích cực của hai xe bán tải đi trước và đi sau có lắp còi ưu tiên kèm gậy ra tín hiệu dẫn đường.

 Xe biển trắng lắp đèn ưu tiên không đúng quy định trong khi phụ xe dùng gậy dẫn đường xe chở dầm cầu gây cản trở giao thông (Ảnh: Nguyễn Thắng)

Xét về góc độ pháp lý, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, luật sư Trương Anh Tuấn, đoàn luật sư thành phố Hà Nội cho biết về nguyên tắc, xe chở quá khổ, quá tải hoặc xe đặc chủng thì phải có cảnh sát giao thông dẫn đường và phải được Cục Đường bộ cấp phép xe siêu trường, siêu trọng. Có thể thấy, xe bán tải (biển số nền màu trắng, chữ và số màu đen) sử dụng còi, đèn ưu tiên ở trên nóc xe và dùng gậy điều khiển giao thông là không đúng quy định.

Đèn, còi xe ưu tiên là thiết bị cảnh báo đặc biệt. Khi các xe bật đèn ưu tiên trong khi tham gia giao thông nghĩa là có một tình huống cấp bách yêu cầu các phương tiện lưu thông phải nhường đường.

“Với việc dễ dàng mua đèn nháy giống xe ưu tiên như đèn xoay, đèn hộp, đèn led... với giá dao động từ 950 nghìn đến 1,5 triệu đồng (đa phần xuất xứ từ Trung Quốc), nhiều tài xế/chủ phương tiện đã cố tình phớt lờ hoặc không nắm rõ quy định sử dụng tín hiệu của xe được quyền ưu tiên”, luật sư Tuấn phân tích.

Theo quy định tại Điều 22 Chương II Luật Giao thông đường bộ năm 2008 (Luật số: 23/2008/QH12, ngày 13 tháng 11 năm 2008), những xe sau đây được quyền ưu tiên đi trước xe khác khi qua đường giao nhau từ bất kỳ hướng nào tới theo thứ tự: Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ; Xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường; Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu; Xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật; Đoàn xe tang.

Ngoại trừ xe tang, các xe khác khi đi làm nhiệm vụ phải có tín hiệu còi, cờ, đèn theo quy định; không bị hạn chế tốc độ; được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông.

Ngoài đèn và còi, các xe này còn phải gắn cờ ưu tiên theo quy định của từng chủng loại xe, cùng với đó là “Giấy phép sử dụng thiết bị phát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên”.

Xe không được quyền ưu tiên lắp đặt, sử dụng thiết bị phát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Điểm e Khoản 4 Điều 5 Mục 1 Chương II và Điểm g Khoản 2 Điều 6 Mục 1 Chương II Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021) quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, cụ thể: Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô thực hiện hành vi vi phạm: Xe không được quyền ưu tiên lắp đặt, sử dụng thiết bị phát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên.

Ngoài việc bị phạt tiền, người khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô có hành vi vi phạm nêu trên còn bị tịch thu thiết bị phát tín hiệu ưu tiên lắp đặt, sử dụng trái quy định và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng; Trường hợp thực hiện hành vi vi phạm mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đã được kiểm soát, trên khắp cả nước, nhiều công trình, dự án trọng điểm, mang tính đột phá cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội đang nhộn nhịp thi công cũng đặt ra nhiều vấn đề cần giải quyết, trong đó có vận chuyển hàng hóa siêu trường siêu trọng, quá khổ quá tải trên các tuyến đường. Điều này phụ thuộc vào chất lượng cơ sở hạ tầng cũng như văn hóa tham gia giao thông.

“Do đó, người dân, doanh nghiệp cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông đường bộ, trong khi lực lượng chức năng cũng phải tăng cường tuần tra, kiểm soát, rà soát thường xuyên để phát hiện, xử lý nghiêm sai phạm trong việc sử dụng tín hiệu xe ưu tiên”, luật sư Tuấn nhấn mạnh./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực