Đối tượng nổ súng cướp ngân hàng đối diện mức án nào?

Thứ tư, 19/04/2023 15:47
(ĐCSVN) - Theo luật gia, với hành vi nổ súng chỉ thiên uy hiếp nhân viên ngân hàng, số tiền cướp khoảng 800 triệu đồng (mặc dù chưa thành công), pháp luật quy định khung hình phạt tù từ 18 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.

Trước đó, vào hồi 11h30 ngày 17/4, tại Phòng giao dịch Sacombank Bàu Bàng thị trấn Lai Uyên (chi nhánh Bến Cát của Sacombank, tỉnh Bình Dương) xảy ra vụ việc đối tượng dùng súng uy hiếp, cướp ngân hàng. Lực lượng bảo vệ và nhân viên phòng giao dịch đã bình tĩnh ứng phó, kịp thời trấn áp, thu giữ hung khí và số tiền đối tượng đã cướp.

Ngay sau đó, Sacombank đã thông báo cho lực lượng chức năng. Tại hiện trường, thu giữ một khẩu súng, 6 viên đạn và 800 triệu đồng tiền mặt.

Bước đầu đối tượng khai nhận là Nguyễn Tấn Phát (SN 1997, hộ khẩu thường trú tại huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước), do không có tiền tiêu xài và trả nợ nên đặt mua súng, đạn qua mạng xã hội, sau đó đóng giả làm khách hàng đến phòng giao dịch rút súng bắn chỉ thiên lên trần nhà uy hiếp nhân viên để cướp tiền.

Lực lượng chức năng phong toả hiện trường, điều tra làm rõ vụ cướp ngân hàng tại thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương (Ảnh: Thành Lộc)

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, luật gia Lê Huy Vinh, Công ty luật TNHH Trường Sơn (trụ sở tại thành phố Hà Nội), cho rằng đối tượng gây ra vụ cướp quá manh động, táo tợn khi sử dụng vũ khí nóng để tấn công, uy hiếp nhân viên ngân hàng.

Pháp luật quy định, chỉ cần đối tượng/nhóm đối tượng thực hiện hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có thủ đoạn khác khiến cho nạn nhân lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản là hành vi thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội phạm, không phụ thuộc đã chiếm đoạt được tài sản hay chưa và giá trị tài sản là bao nhiêu.

Hành vi sử dụng súng là "hung khí nguy hiểm" đe dọa uy hiếp người khác nhằm chiếm đoạt tài sản (ở đây cụ thể là khoảng 800 triệu đồng) rõ ràng vi phạm pháp luật nên đối tượng Phát hoàn toàn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Khoản 4 Điều 168 Chương XVI Bộ luật Hình sự năm 2015 (Số: 100/2015/QH13, ngày 27 tháng 11 năm 2015), sửa đổi bổ sung năm 2017, với khung hình phạt tù từ 18 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.

Lực lượng chức năng sẽ căn cứ lời khai “không có khả năng trả nợ, bị nhiều đối tượng đòi nợ đe dọa uy hiếp nên đành làm liều” để xác định nguyên nhân điều kiện phạm tội, làm rõ những yếu tố thúc đẩy đối tượng thực hiện hành vi.

“Nếu đủ căn cứ cho thấy đã xảy ra tình huống xúi giục, ép buộc Phát thực hiện hành vi cướp tài sản thì đối tượng xúi giục, ép buộc sẽ bị xử lý hình sự với vai trò đồng phạm quy định tại Điều 17 Chương III Bộ luật Hình sự năm 2015”, luật gia Vinh phân tích.

Ngoài ra, cũng cần làm rõ nguồn gốc khoản vay này, có hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự hay không, có hành vi cưỡng đoạt tài sản hay không để xem xét xử lý đối với các đối tượng liên quan theo quy định của pháp luật. Kể cả bị ép buộc trả nợ thì cũng không phải là lý do khiến đối tượng Phát thực hiện hành vi cướp tài sản.

Trên thực tế, nếu bị đe dọa, uy hiếp tinh thần thì người vay tiền hoàn toàn có quyền trình báo với cơ quan chức năng về việc bị xâm phạm đến danh dự nhân phẩm, sức khỏe, thậm chí tính mạng. Hành vi đòi nợ trái pháp luật sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, tùy thuộc vào diễn biến hành vi và hậu quả cụ thể.

Cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ nguồn gốc khẩu súng trong vụ việc, nếu là vũ khí quân dụng thì đối tượng Phát còn bị xử lý thêm tội danh sử dụng trái phép vũ khí quân dụng theo Điều 304 Mục 3 Chương XXI Bộ luật Hình sự năm 2015, khung phạt có thể là tù từ 01 năm đến 07 năm, bổ sung phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù (hình phạt cấm cư trú là buộc người bị kết án phạt tù không được tạm trú hoặc thường trú ở một số địa phương nhất định).

Trong vụ việc này, sau khi củng cố hồ sơ vụ án, đối tượng bị xử lý về nhiều tội danh thì toà án sẽ tổng hợp hình phạt theo nguyên tắc nếu hình phạt của nhiều tội danh đều là tù có thời hạn thì tổng mức hình phạt là tổng của các tội danh cộng lại nhưng không quá 30 năm tù. Nếu các tội danh có tội danh bị tuyên án ở mức cao nhất là tù chung thân thì hình phạt chung sẽ là tù chung thân theo nguyên tắc tổng hợp hình phạt.

“Đây là bài học đắt giá cho những người lười nhác, bất chấp, coi thường pháp luật muốn chiếm đoạt thành quả lao động của người khác bằng vũ lực. Đồng thời, lực lượng chức năng cần tiếp tục theo dõi, giám sát, quản lý chặt chẽ hơn nữa, hiệu quả hơn nữa tình trạng mua bán trái phép vũ khí trên thị trường chợ đen, thị trường ngầm…, vì một xã hội văn minh, dân chủ, tiến bộ và an toàn cho mọi người”, luật gia Vinh nhấn mạnh./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực