Dừng/đỗ xe trên vỉa hè trong trường hợp nào mà không bị phạt?

Thứ bảy, 28/03/2020 23:08
(ĐCSVN) – Bạn đọc Trần Văn Nghĩa ở huyện Tiên Yên, Quảng Ninh có đặt câu hỏi: Giữa tháng 3 vừa qua, tôi chở người thân lên khám bệnh tại Hà Nội bằng xe ôtô cá nhân. Khi tôi đang đỗ xe trên vỉ hè, thì bị lực lượng chức năng lập biên bản xử phạt. Vậy cho tôi hỏi, trường hợp nào dừng/đỗ xe trên vỉa hè mà không bị phạt?

Trao đổi về vấn đề này, Luật sư Nguyễn Xuân Dũng, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết: Nghị định số 100/2019/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực thi hành từ 01/01/2020 quy định rất chi tiết về các mức phạt tiền đối với các hành vi: dừng/đỗ xe không đúng nơi quy định; dừng xe không sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường, hè phố quá 0,25m, hay dừng xe trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại… các hành vi này tương ứng với các mức phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng; thậm chí, mức phạt lên tới 2 triệu đồng cho việc dừng/đỗ xe bên trái đường một chiều hoặc song song với một xe khác đang dừng/đỗ. Riêng với trường hợp lái ôtô đi trên vỉa hè, mức xử phạt có thể lên đến từ 3 - 5 triệu đồng. 

leftcenterrightdel
Biển báo mang kí hiệu I.408a cho phép đỗ một phần xe trên vỉa hè.

Vậy để việc dừng/đỗ xe trên vỉa hè trong trường hợp nào mà không bị phạt, theo Luật sư Nguyễn Xuân Dũng, bạn cẩn nắm rõ những biển báo, ký hiệu về Quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ; hoặc giấy phép của cơ quan có thẩm quyền cấp cho đơn vị được phép trông giữ xe theo quy hoạch đã được phê duyệt. Quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ có hiệu lực từ năm 2016 (QCVN 41:2016/BGTVT); trong đó có biển mang kí hiệu I.408a, là biển chỉ dẫn cho phép bạn đỗ một phần xe trên vỉa hè, cụ thể là “Nơi được đỗ xe một phần trên hè phố"  với yêu cầu phải đỗ từ 1/2 thân xe trở lên trên hè phố. Và khoảng cách, chiều dài nơi đỗ xe có thể được xác định giới hạn bằng vạch kẻ trên đường. Trong trường hợp cần thiết, có thể đặt thêm biển phụ chỉ hiệu lực của vùng cho phép đỗ.

 

Nếu tại vỉ hè, nơi không có biển báo kí hiệu I.408a hoặc giấy phép trông giữ xe theo quy định, lực lượng chức năng sẽ xử phạt theo quy định pháp luật . (Ảnh: Trường Quân).

Ngoài ra, biển này có thể đặt vuông góc theo chiều hướng đi hoặc đặt song song và có hiệu lực từ vị trí đặt biển.

 Trong trường hợp, đơn vị thực hiện việc trông giữ xe theo vị trí đã được quy hoạch, được cơ quan có thẩm quyền cấp phép thì bạn được phép dừng/đỗ xe theo quy định.

 Do đó, bạn cần kiểm tra xem khu vực mình đỗ xe có biển báo hoặc biển được cấp phép dừng/đỗ xe theo quy định hay không khi tiến hành giải quyết công việc lực lượng chức năng./.

Trường Quân

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực