Hành vi đánh bạc qua mạng đối diện mức án nào?

Thứ năm, 07/10/2021 15:30
(ĐCSVN) - Qua kiểm tra hành chính đối tượng Nguyễn Văn Th. (SN 1999) và Hoàng Văn Tr. (SN 2004), cùng trú tại Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội, khi đang điều khiển xe máy, lực lượng chức năng phát hiện trong túi đeo của Thành có số tiền là 800 triệu đồng.

Từ đây, Công an quận Nam Từ Liêm đã mở rộng quá trình điều tra, triệt phá đường dây đánh bạc “khủng” qua mạng Internet.

Qua đấu tranh, 2 đối tượng thừa nhận đi rút tiền tại các cây ATM thông qua tài khoản Viettel Pay. Đối tượng Th. khai nhận khoảng năm 2019 có nảy sinh ý định tổ chức đánh bạc và mua mã nguồn game, thuê hai đối tượng nữa cùng xây dựng và chỉnh sửa phần mềm game, lấy tên “SOVIP”. Sau đó, thông qua các hình thức quảng cáo trên mạng xã hội để thu hút người chơi và xây dựng phần mềm trên điện thoại di động. Đối tượng này đã cấu kết với nhiều với nhiều người khác để quản lý phần mềm, thu lợi bất chính từ hoạt động phi pháp này.

Tiền ảo được người chơi nộp vào trò chơi, được chuyển thành tiền mặt bằng cách nạp vào sim điện thoại bán cho khách hàng và tiền nạp vào ví điện tử Momo sẽ được các đối tượng rút tại các cây ATM. Tiền trong ví điện tử Momo được đối tượng Thành giữ lại dùng để trả tiền thắng cho các đối tượng tham gia.

Hai đối tượng Th. và Tr. tại cơ quan công an (Ảnh: Công an cung cấp)

Bước đầu, cơ quan điều tra xác định Th. đã mua hơn 4.700 tài khoản và ví điện tử Momo để nhận tiền và trả thưởng cho khoảng 6 triệu tài khoản. Ngoài ra, lực lượng chức năng thu giữ 13 xe ô tô hạng sang như Mercedes Benz AMG, Porche… cùng hơn 9 tỷ đồng tiền mặt, 20.000 USD, 03 bộ trái phiếu trị giá 5 tỷ đồng cùng nhiều máy tính, sim điện thoại, các bộ thiết bị phục vụ việc đánh bạc. Ở một diễn biến khác, đối tượng Đỗ Đức A. cũng bị khởi tố, bắt tạm giam về tội sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông.

Liên quan 2 nam thanh niên này, ban chuyên án đã lần lượt bắt giữ một số đối tượng, trong đó người cầm đầu là Nguyễn Minh Th. (SN 1989, trú tại phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Dưới góc độ pháp lý, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Luật gia Trần Thị Hằng, Công ty Luật TNHH Trường Sơn, đưa ra một số nhận định như sau:

* Hành vi tổ chức đánh bạc của đối tượng Nguyễn Văn Th. và các đồng phạm được xác định tham gia tổ chức đường dây đánh bạc.

Hành vi của đối tượng Nguyễn Văn Th. và các đồng phạm được cơ quan công an xác định có thể đã cấu thành “Tội tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc” quy định tại Điểm a, Điểm b và Điểm c Khoản 2 Điều 322 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 với hình phạt tù từ 05-10 năm. Ngoài ra, các đối tượng còn có thể bị phạt tiền từ 20-100 triệu đồng hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản theo quy định tại Khoản 3 Điều 322.

* Đối với hành vi sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính phục vụ vào mục đích đánh bạc

Có thể thấy, “sòng bài” do đối tượng Th. tổ chức cầm đầu sử dụng mạng Internet, mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử để phạm tội, có tính chất chuyên nghiệp, thu lợi bất chính nhiều tỷ đồng.

Đối tượng Đỗ Đức A. có thể vi phạm vào tội “Tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông” quy định tại Điều 288 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Cụ thể, hành vi vi phạm có thể được xác định thuộc vào Điểm c Khoản 1 Điều 288, là hành vi sử dụng trái phép thông tin trên mạng nhằm thu lợi bất chính từ từ 50-200 triệu đồng có thể bị phạt tiền từ 30-200 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Đồng thời, căn cứ vào hồ sơ vụ án, nếu xác định được hành vi của Đỗ Đức A. là phạm tội có tổ chức theo quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều 288 thì đối tượng có thể bị phạt tiền từ 200 triệu đến 1 tỷ đồng hoặc phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

* Với hành vi đánh bạc của các con bạc tham gia vào mạng lưới đánh bạc

Trong vụ việc này, hành vi đánh bạc được tổ chức qua hệ thống mạng vi tính nên việc xác định các con bạc tham gia đường dây này là rất khó. Tuy nhiên, trong trường hợp xác định được cụ thể thì cá nhân đó có thể phạm vào “Tội đánh bạc” quy định tại Điểm c khoản 2 Điều 321 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, cụ thể hành vi vi phạm “Sử dụng mạng Internet, mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội” với hình phạt tù từ 03 năm đến 07 năm./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực