Hành vi dùng chất xyanua sát hại chồng và người thân, bị can đối diện mức án nào?

Thứ tư, 10/07/2024 15:59
(ĐCSVN) – Hành vi đầu độc xyanua sát hại chồng và hai người cháu của đối tượng Nguyễn Thị Hồng Bích (trú tại ấp Sơn Hà, xã Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) có thể phải đối diện với khung hình phạt cao nhất của tội Giết người được quy định tại điều 123, Bộ Luật hình sự năm 2015 là tử hình.
Công an tỉnh Đồng Nai vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can Nguyễn Thị Hồng Bích. (Ảnh: vov.vn) 

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can Nguyễn Thị Hồng Bích (sinh năm 1986, trú tại xã Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch) dùng xyanua đầu độc khiến chồng, 2 cháu tử vong; còn lại cha ruột và con trai Bích cũng chết bất thường với những triệu chứng tương tự nhưng vẫn đang trong quá trình điều tra.

Tại cơ quan điều tra, bị can Nguyễn Thị Hồng Bích khai nhận đã đầu độc chồng và các cháu ruột bằng chất kịch độc xyanua.

Hành vi đầu độc nhiều người thân của Nguyễn Thị Hồng Bích khiến dư luận hoang mang, phẫn nộ bởi tính chất đặc biệt nguy hiểm, bất chấp đạo đức và lặp lại nhiều lần.

Quan sát và đánh giá về vụ việc này, Luật sư Trịnh Văn Dũng, Văn phòng Luật sư Nhân Chính (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho biết: Qua lời khai của bị can trong vụ án khi được Cơ quan điều tra tiến hành xét hỏi có thể nhận thấy nguyên nhân, động cơ, mục đích phạm tội dẫn đến hành vi đầu độc xyanua xuất phát từ những mâu thuẫn rất nhỏ nhặt trong gia đình nhưng đối tượng lại có hành vi “ra tay” hết sức tàn ác, mất nhân tính, trong đó các con, cháu của đối tượng còn rất nhỏ tuổi.

Đối với hành vi đầu độc xyanua của đối tượng Nguyễn Thị Hồng Bích, sau khi được Cơ quan có thẩm quyền tiến hành điều tra làm rõ rất có thể sẽ bị khởi tố về tội danh Giết người được quy định tại điều 123, Bộ Luật hình sự năm 2015. Trước đó, Cơ quan điều tra đã có tiến hành khởi tố hình sự, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng này về tội giết người với nhiều tình tiết tăng nặng như: Hành vi có tính chất côn đồ hoặc động cơ đê hèn, giết từ hai người trở lên… nên đối tượng có thể phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất của tội danh này là tử hình.

Đối với trách nhiệm của người bán chất độc xyanua cho đối tượng Nguyễn Thị Hồng Bích, Luật sư Trịnh Văn Dũng cho biết: Trong quá trình điều tra, cơ quan có thẩm quyền cũng sẽ triệu tập để làm rõ trách nhiệm của bên bán.

Luật sư Trịnh Văn Dũng, Đoàn Luật sư TP Hà Nội (Ảnh: PV)

Theo Nghị định 113/2017/NĐ-CP ngày 09/10/2017, cá nhân, tổ chức muốn kinh doanh hóa chất này, cần phải có giấy phép đặc biệt, còn người muốn mua phải có giấy giới thiệu, công văn, nói rõ số lượng, mục đích của việc mua bán. Tuy nhiên, trên thực tế, hoạt động mua bán diễn ra khá dễ dàng, từ các chợ đầu mối về hóa chất đến kinh doanh online.

Trong trường hợp nếu ngay từ đầu người bán xyanua biết được mục đích mua xyanua của đối tượng Nguyễn Thị Hồng Bích để thực hiện Giết người thì người bán cũng phải chịu trách nhiệm hình sự về tội danh Giết người với vai trò đồng phạm. Trong trường hợp nếu người bán xyanua không biết được mục đích của đối tượng để đầu độc người khác nhưng việc kinh doanh bán hóa chất này không đủ điều kiện thì có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc xử lý trách nhiệm hình sự đối với người bán chất độc xyanua theo Điều 311 Bộ luật Hình sự 2015 tội danh “Mua bán trái phép chất độc” với mức phạt tù 3-10 năm.

Luật sư Trịnh Văn Dũng dẫn chứng một số vụ án liên quan đến xyanua đã từng xảy ra trước đây như vụ đầu độc chị họ bằng cách cho xyanua vào trà sữa xảy ra tại Thái Bình vào tháng 5/2019, hay vụ án Tống Thị Tùng Linh ngụ tại Bà Rịa - Vũng Tàu hạ độc cha bằng xyanua... để minh chứng cho thấy, việc quản lý, mua bán xyanua còn nhiều "lỗ hổng" và nếu không được siết chặt thì những vụ án đau lòng tương tự có nguy cơ tiếp diễn.

Luật sư Trịnh Văn Dũng nhấn mạnh, để hạn chế tình trạng việc mua bán tràn lan, dễ dãi liên quan đến các loại hóa chất độc hại nói chung và chất độc xyanua nói riêng, cần phải có những thay đổi hơn nữa trong công tác quản lý nhà nước hoạt động mua bán các loại hóa chất độc hại để hạn chế và phòng tránh rủi ro. Theo đó, cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục về tác hại và nguy cơ tiềm ẩn của xyanua, cung cấp kiến thức về cách sử dụng, bảo quản an toàn, nâng cao cảnh giác, phát hiện và tố giác kịp thời các hành vi mua bán, sử dụng trái phép. Cần bổ sung các quy định chặt chẽ hơn về điều kiện kinh doanh, mua bán, nâng cao mức xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định về chất độc hại và có biện pháp xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép. Đồng thời, tăng cường hợp tác với các nước trong khu vực và quốc tế để trao đổi thông tin, kinh nghiệm trong việc kiểm soát mua bán xyanua, tham gia các hiệp định quốc tế về quản lý hóa chất nguy hiểm./.

Khánh Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực