Không có quy định cấp lại sổ BHXH khi đổi chứng minh thư

Thứ sáu, 23/04/2021 16:40
(ĐCSVN) – Trước những ý kiến của bác Vũ Thị Thu (quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng) gửi về tòa soạn đề nghị giải đáp việc đổi chứng minh thư từ cũ sang mới thì có bắt buộc phải cấp lại sổ bảo hiểm xã hội hay không, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Luật sư để làm rõ.
Ảnh minh họa: V.A .

Bác Vũ Thị Thu hỏi về việc, từ năm 2005, bác nộp BHXH trên cơ sở số chứng minh thư (CMT) cũ (9 số), gần đây, bác Thu có đổi sang CMT mới (12 số) nhưng trên hệ thống của BHXH hiện vẫn hiển thị số CMT và địa chỉ cũ từ năm 2005. Như vậy, phải làm gì để sau này có thể lĩnh chế độ bằng số CMT và địa chỉ mới?

 Trước những thắc mắc này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Luật sư Đặng Mạnh Tiến, Đoàn Luật sư TP Hà Nội để giải đáp. Theo Luật sư Đặng Mạnh Tiến cho biết, tại Điều 27, Mục 2, Chương III, Quyết định số 595/QĐ-BHXH, ngày 14 tháng 4 năm 2017 quy định các trường hợp cấp lại sổ BHXH như sau:

- Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng;

- Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch.

 Như vậy, với quy định này, có thể thấy, không có quy định cấp lại sổ BHXH khi đổi CMT.

 Do đó, khi người lao động thay đổi từ CMT không phải thực hiện thủ tục cấp lại sổ BHXH. Tuy nhiên, số CMT hay số căn cước công dân là một trong những tiêu thức quản lý đối tượng của cơ quan BHXH. Chính vì vậy, người lao động nên lập Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, bảo hiểm y tế (Mẫu TK1-TS) đề nghị cơ quan BHXH cập nhật, điều chỉnh trong cơ sở dữ liệu.

 Cũng theo Luật sư Đặng Mạnh Tiến cho biết, tại Tiết c, Điểm 1.1, Khoản 1, Điều 31, Chương IV, Quyết định số 595/QĐ-BHXH, ngày 14 tháng 4 năm 2017 quy định: “Các trường hợp cấp lại, gộp sổ, điều chỉnh nội dung đã ghi trên sổ bảo hiểm xã hội, thẻ BHYT; cộng nối thời gian nhưng không phải đóng bảo hiểm xã hội: kê khai hồ sơ theo quy định tại Điều 27 nêu trên và nộp hồ sơ như sau:

- Người đang làm việc nộp cho đơn vị nơi đang làm việc hoặc nộp cho cơ quan BHXH.

- Người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH hoặc đã được giải quyết hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH đề nghị cấp lại, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH: nộp cho cơ quan BHXH.”.

 “Nếu có điều kiện, bác Vũ Thị Thu có thể đến BHXH nơi gần nhất để được hướng dẫn cụ thể, chi tiết, qua đó, đảm bảo hoàn thiện thủ tục để có thể lĩnh chế độ bằng số CMT và địa chỉ mới” – Luật sư Đặng Mạnh Tiến cho biết thêm./.

Ban Bạn đọc - Cộng tác viên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực