Lao động tự do tại TP Hà Nội nhận hỗ trợ như thế nào?

Thứ bảy, 24/07/2021 15:48
(ĐCSVN) – Trước nội dung câu hỏi của anh Đỗ Văn Bình, địa chỉ tại huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội về việc người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động (lao động tự do) nếu được hỗ trợ thì cần đáp ứng đủ những điều kiện gì, mức hỗ trợ và phương thức chi trả ra sao, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Luật sư để phân tích làm rõ.

Theo Luật sư Đặng Văn Tiến, đoàn Luật sư TP Hà Nội, nội dung câu hỏi của anh Đỗ Văn Bình quy định tại Quyết định số 3642/QĐ-UBND ngày 21 tháng 7 năm 2021 của UBND TP. Hà Nội về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trên địa bàn Thành phố. Trong đó, đáng chú ý về nội dung: người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động (lao động tự do) được hỗ trợ 1,5 triệu đồng/người/lần khi có đủ các điều kiện theo quy định về đối tượng và điều kiện hỗ trợ; mức hỗ trợ và phương thức chi trả (Điều 5, Quyết định số 3642/QĐ-UBND). Cụ thể:

Ảnh minh họa: Vũ Phương Nhi.

Đối tượng và điều kiện hỗ trợ

 - Đối tượng: hỗ trợ người lao động (theo quy định tại khoản 1, Điều 3, Luật Việc làm) làm việc trong các ngành nghề bị mất việc làm do phải tạm dừng hoạt động theo yêu cầu tại các văn bản chỉ đạo của UBND Thành phố; người lao động bị cách ly, cư trú trong khu vục bị phong tỏa theo quyết định của cấp có thẩm quyền trừ trường hợp người lao động đang hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.

 - Điều kiện hỗ trợ:

 Người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động (lao động tự do) được hỗ trợ khi có đủ các điều kiện sau:

 + Cư trú hợp pháp

 + Bị mất việc làm do phải dừng hoạt động trong thời gian từ ngày 01/5/2021 đến ngày 31/12/2021.

 Mức hỗ trợ và phương thức chi trả

 - Mức hỗ trợ: 1.500.000 đồng/người/lần.

 - Phương thức chi trả: chi trả trực tiếp cho người lao động trên cơ sở danh sách được phê duyệt.

 Hồ sơ, thủ tục

 (1) Người lao động (theo quy định tại Khoản 1 Điều 3 Luật Việc làm) lập hồ sơ gửi đến UBND cấp xã nơi cư trú hợp pháp sau ngày 15 hàng tháng, hồ sơ gồm có:

 - Giấy đề nghị hỗ trợ theo mẫu số 01 ban hành kèm theo Quyết định 3642.

Mẫu số 01

 - Bản photo sổ hộ khẩu hoặc giấy xác nhận tình trạng cư trú do công an xã, phường, thị trấn cấp.

 (Người lao động có nơi thường trú và nơi tạm trú không trong cùng phạm vi một xã, phường, thị trấn, nếu đề nghị hưởng hỗ trợ tại nơi thường trú thì phải có xác nhận của UBND cấp xã nơi tạm trú về việc không đề nghị hưởng các chính sách theo Quyết định 3642 và ngược lại (theo mẫu số 02 ban hành kèm theo Quyết định 3642).

Mẫu số 02

 * Thời gian người lao động gửi hồ sơ xét duyệt chậm nhất là ngày 31/01/2022.

 (2) Trong 06 ngày làm việc, UBND cấp xã rà soát và tổng hợp danh sách người lao động đủ điều kiện gửi UBND cấp huyện như sau:

 - Thành lập Hội đồng xét duyệt (sau đây gọi tắt là Hội đồng) gồm: Chủ tịch UBND cấp xã - Chủ tịch hội đồng, Phó Chủ tịch UBND cấp xã phụ trách Văn hóa xã hội - Phó Chủ tịch Hội đồng; các thành viên gồm: công chức Lao động - Thương binh và Xã hội, công chức tư pháp hộ tịch, lãnh đạo MTTQ, Trưởng Công an; Trưởng ban công tác Mặt trận khu dân cư, tổ trưởng dân phố hoặc trưởng thôn, cảnh sát khu vực.

 - Hội đồng cấp xã tổ chức họp, xét duyệt hồ sơ, lập danh sách người lao động đủ điều kiện hưởng hỗ trợ.

 - UBND cấp xã công khai với cộng đồng dân cư, niêm yết công khai danh sách tại trụ sở UBND cấp xã, nhà văn hóa thôn, khu dân cư, tổ dân phố (nếu có), trang thông tin điện tử của xã, phường, thị trấn (nếu có) trong 02 ngày làm việc; tổng hợp danh sách người lao động đủ điều kiện (theo mẫu số 03 ban hành kèm theo Quyết định 3642) gửi UBND cấp huyện (kèm theo biên bản họp Hội đồng).

Mẫu số 03

- UBND cấp huyện giao phòng Lao động - Thương binh và Xã hội tổng hợp danh sách trình UBND cấp huyện quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ trong 02 ngày làm việc. Trường hợp không phê duyệt phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

 - UBND cấp huyện phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ. Trường hợp không phê duyệt phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

 (3) Sau khi ban hành Quyết định, UBND cấp huyện giao UBND cấp xã tổ chức chi trả cho người lao động trong thời gian 02 ngày làm việc.

 “Dựa trên các quy định nêu trên, nếu anh Đỗ Văn Bình có đủ các điều kiện về cư trú hợp pháp; bị mất việc làm do phải dừng hoạt động trong thời gian từ ngày 01/5/2021 đến ngày 31/12/2021 thì hoàn toàn được nhận hỗ trợ theo quy định. Trên đây là những phân tích, giải đáp tham khảo, trường hợp nếu cần được hướng dẫn, hỗ trợ anh có thể liên hệ cơ quan chuyên môn như Lao động – Xã hội hoặc chính quyền địa phương cơ sở để được giải quyết, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp theo quy định pháp luật” – Luật sư Đặng Văn Tiến phân tích thêm./.

Trường Quân

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực