Người đang có vợ, có chồng nhắn tin tình cảm có vi phạm pháp luật?

Thứ hai, 22/08/2022 15:03
(ĐCSVN) - Trên mạng xã hội Facebook vừa lan truyền nhiều hình ảnh chụp màn hình Zalo đoạn "chat" giữa một người được cho là nữ giáo viên Trương Thị L. (SN 1976, đã lập gia đình) đang công tác tại Trường mầm non Thanh Nê (Kiến Xương, Thái Bình) với một người đàn ông cũng đã có gia đình, có dấu hiệu quan hệ tình cảm bất chính.

Lãnh đạo UBND thị trấn Thanh Nê cho biết đã yêu cầu Trường mầm non thị trấn Thanh Nê báo cáo về vụ việc. Sau đó, Ban Giám hiệu đã yêu cầu cô giáo L làm giải trình cũng như tạm dừng công tác giảng dạy (không có quyền đình chỉ công tác vì thuộc thẩm quyền của UBND huyện Kiến Xương).

Theo bà Nguyễn Thị Huyền, Hiệu trưởng Trường mầm non Thanh Nê, cô L. dạy lớp 5 tuổi và ngay sau khi sự việc xảy ra đã xin nghỉ phép từ ngày 18/8 để giải quyết việc cá nhân.

leftcenterrightdel

Trường mầm non Thanh Nê nơi nữ giáo viên Trương Thị L. đang công tác
(Ảnh: Mạnh Quỳnh)

Trong bản kiểm điểm và giải trình, cô giáo Trương Thị L. cho biết đó chỉ là những tin nhắn trêu đùa, đồng thời nhận khuyết điểm vì làm ảnh hưởng tới uy tín, danh dự của nhà giáo cũng như cơ sở giáo dục.

Xét về góc độ pháp lý, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, luật sư Nguyễn Văn Kỹ, đoàn luật sư tỉnh Bắc Ninh cho biết nhà nước Việt Nam chỉ công nhận quan hệ hôn nhân một vợ, một chồng là hợp pháp. Những hành vi khi đang có vợ hoặc đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác là hành vi cấm, vi phạm đạo đức và pháp luật.

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 59 Chương IV Nghị định 82/2020/NĐ-CP ngày 15 tháng 7 năm 2020 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình, thi hành án dân sự, phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã, phạt tiền từ 3 -5 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau:

a) Đang có vợ hoặc đang có chồng mà kết hôn với người khác, chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà kết hôn với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ;

b) Đang có vợ hoặc đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác;

c) Chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ;

d) Kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa người đã từng là cha, mẹ nuôi với con nuôi, cha chồng với con dâu, mẹ vợ với con rể, cha dượng với con riêng của vợ, mẹ kế với con riêng của chồng;

đ) Cản trở kết hôn, yêu sách của cải trong kết hôn hoặc cản trở ly hôn.

Căn cứ vào nội dung trong cuộc trao đổi có thể thấy họ biết đối phương đã có gia đình. Tuy nhiên, muốn xử phạt được thì cơ quan chức năng cũng cần phải chứng minh hành vi có lỗi chứ không chỉ đơn thuần dựa vào những hình ảnh lan truyền trên mạng.

Luật sư Kỹ cho rằng, ở mức độ nghiêm trọng hơn, các cá nhân có liên quan sẽ bị xem xét xử lý hình sự được quy định tại Điều 182 Chương XVII Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Cụ thể, người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm:

a) Làm cho quan hệ hôn nhân của một hoặc hai bên dẫn đến ly hôn.

b) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.

“Vấn đề đặt ra là cơ quan chức năng cần phải chứng minh được cặp đôi này có chung sống như vợ chồng không hay chỉ là quan hệ ngoài luồng, và hệ quả của việc chung sống này là như thế nào? Nếu chỉ là quan hệ ngoài luồng thì rất khó xử lý hình sự”, luật sư Kỹ nêu quan điểm.

Ngoài ra, nếu xác định những người này là cán bộ, công chức, viên chức, họ có thể bị áp dụng các hình thức kỷ luật theo quy định tại Nghị định 112/2020/NĐ-CP ngày 18 tháng 9 năm 2020 của Chính phủ về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức.

Khoản 1 Điều 6 Nghị định này nêu rõ cán bộ, công chức, viên chức sẽ bị xem xét xử lý kỷ luật nếu có hành vi vi phạm các quy định về nghĩa vụ của cán bộ, công chức, viên chức; những việc cán bộ, công chức, viên chức không được làm; nội quy, quy chế của cơ quan, tổ chức, đơn vị và vi phạm đạo đức, lối sống hoặc vi phạm pháp luật khác khi thi hành công vụ.

Tùy thuộc mức độ của hành vi vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 6 Nghị định 112, Hội đồng kỷ luật sẽ xác định áp dụng biện pháp kỷ luật khiển trách, cảnh cáo, hạ bậc lương hoặc buộc thôi việc đối với cán bộ vi phạm (do UBND huyện Kiến Xương quyết định)./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực