Phương tiện liên quan va chạm giao thông bị tạm giữ bao lâu?

Thứ sáu, 12/01/2024 09:48
(ĐCSVN) - Theo luật sư, thời hạn tạm giữ phương tiện, tài liệu, đồ vật phục vụ cho công tác điều tra, xác minh tin báo tố giác tội phạm phụ thuộc vào thời hạn điều tra xác minh theo quy định của pháp luật.

Nếu phương tiện giao thông đã được chụp ảnh, kiểm tra dấu vết, tiến hành giám định, định giá và các thủ tục khác theo quy định của pháp luật mà không cần thiết phải tiếp tục giữ phương tiện thì có thể trả lại.

Liên quan đến vụ xe máy bị ô tô chèn ngã khi đang lưu trên đường Nguyễn Xiển (thành phố Hà Nội), tài xế công nghệ Hoàng Mạnh Hiếu (25 tuổi) có đơn gửi Công an huyện Thanh Trì về việc xe máy bị tạm giữ hơn ba tuần sau va chạm giao thông.

Theo anh Hiếu, vào khoảng 10h50 ngày 16/12/2023, anh lái xe máy chở chị T.H.N (22 tuổi) khi đến số nhà 262 đường Nguyễn Xiển (chiều từ Khuất Duy Tiến hướng Linh Đàm) thì xảy ra tranh cãi với tài xế xe tải thùng kín, màu trắng, loại khoảng 1,25 tấn, không rõ biển kiểm soát. Tiếp đó, đến số nhà 280 tài xế xe tải bất ngờ đánh lái sang trái khiến anh Hiếu và chị N ngã ra đường. Tài xế ô tô sau đó điều khiển xe bỏ chạy.

 Hình ảnh trích xuất từ camera hành trình của xe ô tô chứng kiến vụ việc (Ảnh: Hồng Quang)

Về phía cơ quan chức năng, Thượng tá Đào Thanh Bình, Trưởng Công an huyện Thanh Trì cho biết, đơn vị đã tiếp nhận hồ sơ vụ việc, đồng thời giao cho các Đội liên quan xác minh, làm rõ theo quy định. Sau khi tiếp nhận vụ việc và rà soát camera, đơn vị xác định xe tải có biển số 21, nhưng chưa thể xác minh do biển số quá mờ.

"Gần 1 tháng nay tôi không có việc, không thu nhập. Những đồng tiền tiết kiệm cuối cùng đã dùng hết, giờ không biết xoay sở thế nào. Thời điểm bị tạm giữ xe, tôi không nhận được bất kỳ biên bản tạm giữ nào. Thông tin đều thông qua các bài viết trên báo chí và từ vị khách ngồi sau xe. Tôi mong sớm giải quyết vụ việc và nhận lại phương tiện”, anh Hiếu chia sẻ.

Nhiều bạn đọc muốn biết quy định hiện nay liên quan tới tạm giữ phương tiện trong một vụ va chạm, tai nạn giao thông.

Xét về góc độ pháp lý, trao đổi với phóng viên Báo điện tử ĐSCVN, luật sư Nguyễn Văn Kỹ, đoàn luật sư tỉnh Bắc Ninh cho biết việc tạm giữ phương tiện không phải là biện pháp xử phạt hành chính mà do chiếc xe có liên quan đến vụ va chạm giao thông nên theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 10 Mục 2 Chương II Thông tư 63/2020/TT-BCA, ngày 19 tháng 6 năm 2020 của Bộ Công an quy định quy trình điều tra, giải quyết tai nạn giao thông đường bộ của lực lượng cảnh sát giao thông.

Theo đó, việc tạm giữ và xử lý tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề liên quan đến vụ tai nạn giao thông thực hiện theo quy định tại Điều 125, Điều 126 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 (sửa đổi năm 2020) và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

Cũng theo Điểm c Khoản 1 Điều này thì thời hạn tạm giữ tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề liên quan đến vụ tai nạn giao thông không quá 07 ngày, kể từ ngày tạm giữ.

Trường hợp có nhiều tình tiết phức tạp cần tiến hành xác minh thì cán bộ cảnh sát giao thông phải báo cáo đề xuất lãnh đạo có thẩm quyền bằng văn bản theo mẫu số 09A/TNĐB ban hành theo Thông tư này để ra Quyết định kéo dài thời hạn tạm giữ tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề theo mẫu số 19/QĐ-KDTHTGTVPTGPCC ban hành theo Thông tư số 07/2019/TT- BCA, thời hạn kéo dài tối đa không quá 23 ngày, kể từ ngày hết thời hạn tạm giữ.

Nếu vụ tai giao thông có nhiều tình tiết phức tạp và thuộc trường hợp giải trình theo quy định tại đoạn 2 Khoản 2 và Khoản 3 Điều 61 của Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 mà cần có thêm thời gian để xác minh, thu thập chứng cứ thì người có thẩm quyền giải quyết vụ tai nạn giao thông phải báo cáo thủ trưởng trực tiếp của mình bằng văn bản theo mẫu 09B/TNĐB ban hành theo Thông tư này để xin gia hạn tạm giữ; việc gia hạn phải có Quyết định kéo dài thời hạn tạm giữ tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề theo mẫu số 19/QĐ-KDTHTGTVPTGPCC ban hành theo Thông tư 07/2019/TT- BCA, thời hạn gia hạn không quá 30 ngày.

Luật sư Kỹ phân tích, trong giai đoạn xác minh tin báo, thời hạn xác minh tin báo là 20 ngày. Nếu vụ việc phức tạp thì có thể kéo dài hơn nhưng không quá 02 (hai) tháng.

Nạn nhân trong các vụ va chạm/tai nạn giao thông cần lấy lại phương tiện thì có thể làm đơn đề nghị gửi cơ quan chức năng. 

“Trường hợp vì lý do khách quan, cần giữ lại phương tiện để xem xét khởi tố vụ án hình sự, xác định là vật chứng trong vụ án hình sự cần phải thu giữ bảo quản để phục vụ cho quá trình điều tra, truy tố, xét xử mà không thể trả ngay phương tiện cho nạn nhân thì cơ quan tiến hành tố tụng cũng nên thông báo sớm cho cá nhân/tổ chức có liên quan”, luật sư Kỹ nhấn mạnh./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực