Tài xế gây tai nạn làm 3 thành viên câu lạc bộ bóng đá tử vong chịu mức án nào?

Thứ tư, 16/08/2023 15:12
(ĐCSVN) - Theo luật sư, tài xế xe tải trong vụ tai nạn nghiêm trọng tại Gia Lai khiến 3 người thiệt mạng có thể đối diện với khung phạt tù từ 7 đến 15 năm, đồng thời, có trách nhiệm bồi thường toàn bộ các thiệt hại do hành vi phạm tội của mình gây ra.

Trước đó, khoảng 14h40, ngày 12/8/2023, tại Km 1646+500 đường Hồ Chí Minh (thuộc thôn Tao Chor, xã Ia Hrú, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai) xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe ô tô 5 chỗ của câu lạc bộ bóng đá Hoàng Anh Gia Lai cùng hai xe tải.

Thiếu tá Nguyễn Minh Tuấn, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai cho biết, kết quả xác minh ban đầu, nguyên nhân là do lái xe Đinh Tiến Bình (SN 1987, trú tại thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh) điều khiển ô tô tải BKS 81H - 027.60 vượt khi chưa đảm bảo các điều kiện an toàn, thiếu chú ý quan sát dẫn đến tông trực tiếp vào đuôi xe ô tô 5 chỗ BKS 81A - 004.70 khiến ba thành viên câu lạc bộ bóng đá Hoàng Anh Gia Lai gồm: Trợ lý HLV Dương Minh Ninh (SN 1975, trú tại phường Diên Hồng, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai), tiền đạo Paollo (SN 1996, quốc tịch Bồ Đào Nha) và bác sĩ Đào Trọng Trí (SN 1992, trú tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) tử nạn.

Rất may mắn, tài xế xe 5 chỗ Nguyễn Tú Sinh (SN 1966) chỉ bị gãy xương vai, sườn, một số chấn thương phần mềm…, hiện đã tỉnh táo và đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai.

Chiếc ô tô 5 chỗ của câu lạc bộ bóng đá Hoàng Anh Gia Lai bị vò nát sau tai nạn. (Ảnh: V.Y)

Ngày 13/8/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai đã ra Quyết định khởi tố vụ án, Quyết định tạm giữ hình sự đối với Đinh Tiến Bình để điều tra về hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Có mặt tại hiện trường vụ tai nạn giao thông theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trần Lưu Quang, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia nhìn nhận đoạn đường xảy ra vụ việc có đầy đủ biển báo, cảnh báo, điều kiện hạ tầng giao thông tương đối tốt, cùng chung nhận định lỗi là do tài xế xe ben BKS 81H-027.60 vượt ẩu và đề nghị cơ quan chức năng nhanh chóng hoàn tất hồ sơ vụ việc sớm nhất có thể.

Xét về góc độ pháp lý, trao đổi với phóng viên Báo điện tử ĐCSVN, luật sư Trương Anh Tuấn, đoàn luật sư thành phố Hà Nội cho biết đây là vụ tai nạn giao thông để lại hậu quả nghiêm trọng (3 người tử vong), có yếu tố người nước ngoài, liên quan tới môn thể thao vua là bóng đá nên chắc chắn thu hút sự chú ý của dư luận.

Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ là hành vi vi phạm quy định về an toàn giao thông, điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác.

Có thể thấy, hành vi của tài xế xe tải Đinh Tiến Bình rõ ràng vi phạm lỗi vượt xe. Cụ thể, Khoản 2 Điều 14 Chương II Luật Giao thông đường bộ 2008 (Luật số: 23/2008/QH12, ngày 13 tháng 11 năm 2008) nêu rõ:

Xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi; trong đô thị và khu đông dân cư từ 22 giờ đến 5 giờ chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn.

Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.

Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.

Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây thì được phép vượt bên phải: Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái; Khi xe điện đang chạy giữa đường; Khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được.

Không được vượt xe khi có một trong các trường hợp sau đây: a) Không bảo đảm các điều kiện quy định tại Khoản 2 Điều này; b) Trên cầu hẹp có một làn xe; c) Đường vòng, đầu dốc và các vị trí có tầm nhìn hạn chế; d) Nơi đường giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt; đ) Khi điều kiện thời tiết hoặc đường không bảo đảm an toàn cho việc vượt; e) Xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ.

Đồng thời, sau khi củng cố hồ sơ vụ tai nạn, cơ quan chức năng hoàn toàn có thể đề nghị xem xét xử lý tài xế Bình theo quy định tại Khoản 3 Điều 260 Mục 1 Chương XXI phần thứ hai Bộ Luật Hình sự năm 2015 (Số: 100/2015/QH13, ngày 27 tháng 11 năm 2015), sửa đổi bổ sung năm 2017 do có dấu hiệu về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Cụ thể, phạm tội thuộc một trong các trường sau đây thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm: a) Làm chết 03 người trở lên; b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên; c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên; d) Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên.

Ngoài ra, về trách nhiệm dân sự, căn cứ Bộ luật Dân sự năm 2015 tài xế Bình có trách nhiệm bồi thường các khoản chi phí mai táng, chi phí cấp dưỡng, bồi thường tổn thất về mặt tinh thần, chi phí thiệt hại về tài sản cho các bị hại.

Hiện lãnh đạo Câu lạc bộ bóng đá Hoàng Anh Gia Lai đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý vụ việc, đồng thời sắp xếp tổ chức hậu sự chu đáo nhất cho các thành viên xấu số.

Theo ông Lê Phan Duy, Phó Giám đốc Khu QLĐB III (Cục Đường bộ Việt Nam), tuyến QL14 (đường Hồ Chí Minh) là trục chính lưu thông đi các tỉnh/thành phố, nhất là khu vực Tây Nguyên có mật độ người và phương tiện cơ giới lớn, lưu thông tốc độ cao khoảng 60 - 80km/h, khi xảy ra va chạm hậu quả rất khó lường, thường dẫn đến chấn thương nặng, nguy cơ tử vong cao.

“Do đó, để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên tuyến, cơ quan, lực lượng chức năng cần tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm theo quy định các hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT, nhất là các lỗi vi phạm về tốc độ, tải trọng, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông đối với người dân”, luật sư Tuấn nhấn mạnh./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực