Tài xế tông chết 3 người ở Bắc Giang đối diện mức án nào?

Thứ sáu, 03/06/2022 17:32
(ĐCSVN) - Công an thành phố Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) ngày 3/6 đã ra lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp và quyết định tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Quốc Thịnh để điều tra liên quan vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.

Theo đó, khoảng 23h00 ngày 2/6, tại ngã tư giao nhau giữa đường Hùng Vương và đường Hoàng Văn Thụ (TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe ô tô Audi BKS 98A- 499.44 do tài xế Nguyễn Quốc Thịnh (SN 1987, cán bộ Ban quản lý bảo trì đường bộ thuộc Sở GTVT Bắc Giang, trú tại phường Ngô Quyền, TP Bắc Giang) cầm lái và xe máy BKS 98B1-755.90 do anh Nguyễn Mạnh H. (SN 1974, trú tại phường Thọ Xương, TP Bắc Giang) cầm lái, chở theo vợ và con gái. Hậu quả, anh H. cùng vợ là Dương Thị Q. (SN 1978) và con gái Nguyễn Thùy D. (SN 2009) tử vong tại chỗ.

Cục Cảnh sát giao thông C08 (Bộ Công an) đã cử một tổ công tác về Bắc Giang để phối hợp với công an địa phương làm rõ nguyên nhân.

 Chiếc xe Audi tại hiện trường vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng (Ảnh: Bá Đoàn)

Xét về góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Văn Kỹ (đoàn luật sư tỉnh Bắc Ninh) cho biết, do số lượng người tử vong lên tới 3 nên đây là vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Cơ quan chức năng sẽ khẩn trương làm rõ nguyên nhân cũng như các yếu tố lỗi của người điều khiển ô tô để có căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật.

Qua video ghi lại được về vụ tai nạn cũng như một số nhân chứng sống quanh khu vực có thể thấy người điều khiển xe Audi đã di chuyển với tốc độ rất cao là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn.

Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ phải làm chủ tốc độ, chú ý quan sát, khi đi đến ngã ba, ngã tư giao cắt thì phải giảm tốc độ và chú ý quan sát để tránh va chạm với các phương tiện khác.

Trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ đi quá tốc độ, vượt đèn đỏ, thiếu chú ý quan sát khi qua những điểm giao nhau gây tai nạn giao thông thì đây là hành vi vi phạm luật giao thông đường bộ, nếu hậu quả nghiêm trọng thì người điều khiển phương tiện trong tình huống này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, theo Điều 260 Mục 1 Chương XXI Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Cụ thể, Điểm a Khoản 3 Điều 260 nói rõ người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ làm chết 03 người trở lên thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm.

Trong vụ việc, kết quả xác minh ban đầu cho thấy Thịnh có nồng độ cồn trong cơ thể là 0,604 mg/l khí thở - mức rất cao, gấp 1,5 lần mức xử lý vi phạm tối đa quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP (hiện là trên 0,4 mg/l khí thở).

"Đây sẽ là tình tiết tăng nặng của sự việc cũng như có thể xác định là tình tiết định khung hình phạt", luật sư Kỹ nhấn mạnh. Theo quy định tại Điểm a Khoản 10 Điều 5 Mục 1 Chương II Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, lái xe Thịnh sẽ bị phạt tiền từ 30 - 40 triệu đồng, hình phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 22 tháng đến 24 tháng.

Theo luật sư Kỹ, mọi tổ chức cá nhân khi tham gia giao thông phải tuyệt đối chấp hành nghiêm các quy định pháp luật liên quan, đã sử dụng rượu bia là không lái xe, đồng thời các cơ quan lập pháp cũng cần nghiên cứu, sửa đổi và bổ sung theo hướng tiếp tục tăng nặng mức phạt các hành vi vi phạm Luật An toàn giao thông đường bộ, vì một xã hội văn minh và an toàn./. 

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực