Trách nhiệm bồi thường khi xe cho thuê bị cháy?

Thứ tư, 31/05/2023 16:55
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Điều 615 Chương XXI Phần thứ tư Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định, thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại, những người hưởng thừa kế có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ tài sản trong phạm vi di sản do người chết để lại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Theo Công an huyện Đức Trọng (tỉnh Lâm Đồng), nguyên nhân chiếc xe bán tải biển kiểm soát 49C-312.42 bốc cháy, khiến anh Hồ Sỹ Đ. (SN 1977, trú xã Liên Hiệp, huyện Đức Trọng) tử vong là do tự tử.

Hồ sơ điều tra ban đầu cho thấy anh Đ có mâu thuẫn cá nhân với Hồ Thị X. (SN 1983, là em vợ của Đ). Trưa 28/5, được biết chị X. đi dự đám cưới tại nhà hàng Thịnh Phát (xã Tân Hội, huyện Đức Trọng) nên anh Đ đã thuê một xe bán tải ở thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng lái đi mua 2 can xăng rồi đi tìm chị X. Khi đó, chị X. đi cùng xe với anh H.N.Đ. (ở cùng xã Tân Hội) tới dự đám cưới.

Tới nhà hàng Thịnh Phát, thấy chị X. vừa xuống xe, Đ. lái xe đâm trực diện từ phía sau khiến nạn nhân văng lên capo. Ngay lúc đó, Đ. đã khóa cửa, đổ xăng, dùng bật lửa đốt xe và tử vong tại chỗ. Chiếc xe cháy rụi. Chị Hồ Thị X. được người dân chuyển tới Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng cấp cứu trong tình trạng đa chấn thương.

 Nhiều người dự đám cưới bàng hoàng khi thấy xe bán tải phát nổ rồi bốc cháy
(Ảnh: thanhnien.vn)

Hiện lực lượng chức năng đang khẩn trương điều tra làm rõ vụ việc. Câu hỏi đặt ra là cơ quan công an có khởi tố vụ án hình sự không, người thuê xe ô tô bán tải của người khác rồi đốt xe tự tử thì ai sẽ đền bù thiệt hại cho chủ xe ô tô bị cháy?

Về góc độ pháp lý, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, luật gia Ninh Văn Quang, Công ty luật TNHH Trường Sơn (địa chỉ tại thành phố Hà Nội), cho biết căn cứ Điều 144, Điều 145 Chương IX Phần thứ hai Bộ luật Tố tụng hình sự (Luật số: 101/2015/QH13, ngày 27 tháng 11 năm 2015), chỉ được khởi tố vụ án khi đã xác định có dấu hiệu tội phạm. Việc xác định dấu hiệu tội phạm dựa trên những căn cứ: Tố giác của cá nhân; Tin báo của cơ quan, tổ chức, cá nhân; Tin báo trên phương tiện thông tin đại chúng; Kiến nghị khởi tố của cơ quan nhà nước; Cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng trực tiếp phát hiện dấu hiệu tội phạm; Người phạm tội tự thú.

Khi phát hiện vụ việc đốt xe nói trên cơ quan công an sẽ tiến hành khởi tố vụ án với Tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản quy định tại Điều 178 Chương XVI Phần thứ hai Bộ luật Hình sự năm 2015 (Số: 100/2015/QH13, ngày 27 tháng 11 năm 2015), sửa đổi bổ sung năm 2017.

Đối với hành vi tông xe vào chị X., cơ quan công an cũng sẽ khởi tố vụ án với Tội giết người quy định tại Điều 123 Chương XIV Phần thứ hai Bộ luật Hình sự năm 2015, để bắt đầu hoạt động điều tra.

Tiếp đó, nếu xác định thực hiện các hành vi nói trên chỉ có một mình tài xế Đ. thực hiện và không có đồng phạm thì khi đó cơ quan công an sẽ tiến hành đình chỉ vụ án (do ông Đ. đã tử vong).

Luật gia Quang phân tích, Điều 615 Chương XXI Phần thứ tư Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định, thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại, nếu người thực hiện hành vi đốt xe là tài sản thuộc sở hữu của bản thân để lại thì khi xảy ra sự việc, mặc dù đối tượng đã chết nhưng những người thuộc hàng thừa kế số 1 bao gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết sẽ phải có trách nhiệm thực hiện việc bồi thường.

Trường hợp di sản chưa được chia thì nghĩa vụ tài sản do người chết để lại được người quản lý di sản thực hiện theo thỏa thuận của những người thừa kế trong phạm vi di sản do người chết để lại.

Trường hợp di sản đã được chia thì mỗi người thừa kế thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại tương ứng nhưng không vượt quá phần tài sản mà mình đã nhận, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Trường hợp người thừa kế không phải là cá nhân hưởng di sản theo di chúc thì cũng phải thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại như người thừa kế là cá nhân.

Nếu ô tô bị cháy có mua bảo hiểm vật chất thì trước hết phải phụ thuộc vào hợp đồng bảo hiểm mà chủ phương tiện ký với bên bảo hiểm. Tuy nhiên, với đại đa số các hợp đồng bảo hiểm vật chất hiện nay thì với trường hợp bị đốt xe như trên và nguyên nhân xảy ra hoàn toàn không phải do lỗi của chủ phương tiện thì chủ phương tiện vẫn sẽ được công ty bảo hiểm bồi thường theo các điều khoản đã ký.

Nếu xe không có các loại bảo hiểm, người thực hiện hành vi đốt xe đã chết thì người thân của đối tượng phải bồi thường cho chủ xe.

“Cơ quan điều tra sẽ tiến hành khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai của chủ xe, lời khai của người làm chứng, tiến hành trưng cầu giám định thiệt hại của chiếc xe ô tô đã bị cháy, củng cố hồ sơ phục vụ cho quá trình thực hiện việc bồi thường giữa người thân của đối tượng đốt xe, chủ xe và đơn vị bảo hiểm…”, luật gia Quang nhấn mạnh./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực