Vụ ẩu đả giữa 2 người nước ngoài với nhóm người Việt sẽ bị xử lý như thế nào?

Thứ năm, 14/07/2022 18:52
(ĐCSVN) - Vụ ẩu đả giữa 2 người đàn ông ngoại quốc với nhóm người Việt, dù đôi bên hòa giải, các lực lượng chức năng vẫn lập hồ sơ vụ việc. Trong tình huống này, những người liên quan bị xử lý như thế nào?

Ngày 10/7, tại khu vực phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), đã xảy ra vụ ẩu đả giữa 2 người đàn ông ngoại quốc với một nhóm người Việt Nam. Theo một người liên quan tới vụ việc, 2 người ngoại quốc có biểu hiện say rượu và khiêu khích những người Việt Nam. Sau đó, đôi bên lao vào ẩu đả. Nhóm người Việt dùng ghế và chai lọ ném về đối thủ còn khách nước ngoài cũng dùng tay tấn công một người trong nhóm. Vụ việc sau đó được hòa giải, 2 bên không trình báo cơ quan chức năng.

Hình ảnh được cắt từ video vụ ẩu đả giữa 2 người đàn ông ngoại quốc với nhóm người Việt.

Liên quan đến vụ việc trên, Luật sư An Bình, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, cho biết: Dựa trên thông tin hiện có và hình ảnh ghi lại từ clip, hành vi của nhóm người Việt xâm phạm tới thân thể, sức khỏe của người khác. Tùy thuộc mức độ, tính chất của hành vi cũng như ý chí của phía bị đánh là 2 vị khách nước ngoài, cơ quan chức năng có thể áp dụng chế tài hành chính hoặc hình sự với những người này.

Dưới góc độ hành chính, người thực hiện hành vi cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác nhưng không bị xử lý hình sự có thể bị xử phạt 5-8 triệu đồng, căn cứ Điều 7 Nghị định 144/2021/NĐ-CP của Chính phủ, ngày 31/12/2021.

Dưới góc độ hình sự, cần xác định mức độ thương tật (nếu có) của nạn nhân. Trường hợp thương tật trên 11% hoặc dưới 11% nhưng hành vi tấn công của nhóm người Việt thuộc các tình tiết định khung theo quy định, những người này có thể bị xử lý hình sự về tội Cố ý gây thương tích theo Điều 134 Bộ luật Hình sự số: 100/2015/QH13, ngày 27 tháng 11 năm 2015.

Nếu hành vi có dấu hiệu thuộc trường hợp tại khoản 1, Điều 134 Bộ luật này, việc xử lý hình sự cần có đơn yêu cầu từ phía bị hại.

Theo hình ảnh từ clip, những người Việt đã sử dụng hung khí nguy hiểm (chai lọ, ghế) để ném về phía 2 người ngoại quốc. Tuy nhiên, mức độ thương tật của nạn nhân (nếu có) khó ở mức trên 11%. Nếu xử lý hình sự, hành vi này có thể chỉ bị xử lý theo khoản 1, Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015.

Do đôi bên đã hòa giải và phía bị đánh cũng không trình báo công an, cơ quan chức năng nhiều khả năng không áp dụng chế tài hình sự đối với những người Việt. Tuy nhiên, họ vẫn có thể bị xử phạt với mức phạt 5-8 triệu đồng.

Về phía 2 vị khách nước ngoài, nếu có căn cứ xác định họ đã có hành vi khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm, lăng mạ, bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của người khác, những người này cũng có thể bị xử phạt với số tiền 2-3 triệu đồng./.

Thùy Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực