Xử lý nghiêm để giữ hình ảnh vịnh Hạ Long

Thứ năm, 11/08/2022 14:16
(ĐCSVN) - Theo báo chí đưa tin, ngày 30/6, câu lạc bộ Giám đốc CDC miền Bắc tổ chức tiệc trên 2 du thuyền sang trọng với sự tham gia của khoảng 140 khách trong hành trình 2 ngày 1 đêm tham quan và nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long. Điều đáng nói, cả 2 du thuyền 5 sao Âu Cơ 1 và Âu Cơ 2 đã cập mạn tàu vào nhau để mở lối đi riêng làm sân khấu tổ chức tiệc trên biển.

Đại diện hãng sở hữu 2 du thuyền trên xác nhận có việc 2 tàu cập vào nhau, nhưng do Âu Cơ 1 bị sự cố về máy phát điện nên thuyền trưởng và máy trưởng báo cáo về trung tâm và được chấp thuận điều tàu Âu Cơ 2 đến hỗ trợ.

Đại diện Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh đã vẽ lại bản đồ di chuyển của hai du thuyền qua định vị GPS, vị trí mà 2 chiếc du thuyền cập vào nhau để tổ chức tiệc thuộc khu vực Hang Tiên. Luật không cấm các tàu cập mạn vào nhau khi đang đỗ, nhưng có quy định rất rõ về những ai và trong trường hợp nào được qua lại giữa các tàu đang đỗ.

Hai du thuyền Âu Cơ 1 và Âu Cơ 2 cập mạn tàu mở lối đi riêng làm sân khấu tổ chức tiệc trên biển (Ảnh: Đức Minh)

Theo những chủ tàu hoạt động trên vịnh Hạ Long, hiện trên vịnh, tàu nghỉ đêm lớn nhất không quá 50 phòng, nghĩa là không quá 100 khách. Việc ghép vào nhau và để du khách qua lại giao lưu không chỉ gây nguy cơ mất an toàn trong quá trình di chuyển, nếu nhiều hơn 100 khách tập trung hết vào một tàu cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ khác.

Xét về góc độ pháp lý, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Luật gia Lê Huy Vinh, Công ty luật TNHH Trường Sơn (trụ sở tại thành phố Hà Nội) cho rằng:

* Đối với hành vi cho 2 tàu cập mạn vào nhau

Nếu có đủ căn cứ chứng minh, thì hành vi cho 2 tàu cập mạn giữa biển có thể vi phạm quy định pháp luật hàng hải theo Khoản 1 Điều 68 Mục 1 Chương IV Nghị định 58/2017/NĐ-CP ngày 10 tháng 5 năm 2017 quy định chi tiết một số điều của Bộ luật Hàng hải Việt Nam về quản lý hoạt động hàng hải.

Theo đó, tàu thuyền chỉ được cập mạn theo đề nghị của các thuyền trưởng và chỉ khi được Giám đốc Cảng vụ hàng hải cho phép, căn cứ vào điều kiện đảm bảo an toàn hàng hải. Việc cập mạn còn phải đảm bảo các nguyên tắc sau: (i) Các tàu thuyền có tổng dung tích từ 1.000 GT trở lên được cập hàng hải (là số đo dung tích của toàn bộ các không gian kín ở trên tàu, bao gồm cả thể tích của ống khói), các loại tàu thuyền khác được cập hàng ba nhưng không được cản trở hoạt động bình thường trong luồng hàng hải và vùng nước trước cầu cảng; (ii) Tàu thuyền có kích thước lớn hơn không được cập mạn với loại tàu thuyền có kích thước nhỏ hơn từ phía bên ngoài; (iii) Giữa các loại tàu thuyền cập mạn nhau phải buộc dây đúng quy cách và bố trí quả đệm để chống va đập; (iv) Chỉ tàu thuyền công vụ, các loại tàu thuyền cấp nước, cấp dầu, cấp thực phẩm, cấp trang thiết bị và vật phẩm dự trữ, tàu đón, trả hoa tiêu, tàu chữa cháy, tàu chuyển tải hành khách từ tàu khách hoặc các tàu thuyền dịch vụ tương tự mới được cập mạn tàu khách.

Theo Điều 14 Mục 1 Chương II Nghị định 139/2021/NĐ-CP (ngày 31 tháng 12 năm 2021), nếu vi phạm quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa khi tổ chức hoạt động vui chơi giải trí, diễn tập, thể thao, lễ hội, họp chợ, làng nghề, thực hành đào tạo nghề:

1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi thực hiện không đúng phương án bảo đảm an toàn giao thông đường thủy nội địa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận, trừ trường hợp quy định tại Điều 10 Nghị định này.

2. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với mỗi hành vi vi phạm sau đây:

a) Không có văn bản thỏa thuận của cơ quan có thẩm quyền về giao thông đường thủy nội địa về vị trí, phạm vi tổ chức hoạt động;

b) Không có hoặc không thực hiện phương án bảo đảm an toàn giao thông đường thủy nội địa được cơ quan có thẩm quyền về giao thông đường thủy nội địa chấp thuận, trừ trường hợp quy định tại Điều 10 Nghị định này;

c) Họp chợ không đúng vị trí quy định của cơ quan có thẩm quyền hoặc gây cản trở giao thông;

d) Không đề nghị cơ quan có thẩm quyền công bố hạn chế giao thông theo quy định.

* Đối với hành vi để khách hàng di chuyển qua lại giữa hai tàu

Do hai tàu cập mạn và cho du khách qua lại tự do nên với số lượng 140 hành khách có thể sẽ có nhiều người cùng ở trên một tàu vào một thời điểm. Nếu có đủ các căn cứ chứng minh trong sự việc trên có dấu hiệu của hành vi chở quá số lượng hành khách, thì các cá nhân liên quan sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Khoản 1 Điều 32 Mục 6 Nghị định 139/2021/NĐ-CP (ngày 31 tháng 12 năm 2021) quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa.

Cụ thể, phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng trên mỗi người đối với hành vi chở vượt quá sức chở người của phương tiện chở người, hành khách, phương tiện có công dụng tàu thủy lưu trú du lịch ngủ đêm, nhà hàng nổi, khách sạn nổi.

Ngoài ra, có thể bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung với cá nhân liên quan là tước quyền sử dụng giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn từ 02 tháng đến 04 tháng đối với hành vi chở vượt quá số người được phép chở từ 30% đến 50% quy định tại Khoản 1 Điều này; Tước quyền sử dụng giấy chứng nhận khả năng chuyên môn thuyền trưởng, chứng chỉ chuyên môn người lái phương tiện từ 06 tháng đến 12 tháng đối với hành vi chở vượt quá số người được phép chở từ 50% trở lên quy định tại Khoản 1 Điều này.

“Các cơ quan chức năng cần tiếp tục điều tra làm rõ hành vi của hai du thuyền, nếu có dấu hiệu sai phạm thì phải xử phạt nghiêm minh, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông hàng hải, duy trì hình ảnh đẹp về Hạ Long - top 7 Kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới với hàng nghìn hòn đảo lớn nhỏ rải đều trên bờ biển Đông Bắc tạo nên một bức tranh thiên nhiên sống động, kỳ vĩ”, luật gia Lê Huy Vinh chia sẻ thêm.

Trước đó, liên quan thông tin phản ánh về việc ông Ninh Văn Chủ, nguyên Giám đốc CDC Quảng Ninh, tổ chức nhiều bữa tiệc xa hoa, ngày 7/8, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh đã giao Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khẩn trương kiểm tra, làm rõ dấu hiệu vi phạm liên quan nếu có, báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy trước ngày 15/8./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực