Xử lý ô tô tải cơi nới thùng xe trái quy định thế nào?

Thứ ba, 07/06/2022 16:39
(ĐCSVN) - Pháp luật nêu rõ người điều khiển ô tô tải có kích thước thùng xe vượt quá thiết kế của nhà sản xuất sẽ bị phạt tối đa 3 triệu, trong khi mức phạt tối đa đối với chủ phương tiện là 16 triệu đồng.

Khoảng 15h45 ngày 4/6, tại Km472+960 đường Hồ Chí Minh thuộc địa phận xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng giữa ô tô tải BKS 29H - 770.16 chở đất sau khi va chạm với máy xúc đã lật ngang, đè lên ô tô con BKS 36A - 615.85 di chuyển chiều ngược lại khiến 3 người trên ô tô con tử vong tại chỗ, 1 người bị thương.

Lái xe ô tô tải được xác định là Nguyễn Văn Doanh (SN 1993, trú tại xã Hợp Tiến, huyện Mỹ Đức, TP. Hà Nội), hiện đang bị tạm giữ hình sự để phục vụ công tác điều tra.

Theo lực lượng chức năng, thùng chiếc xe tải chở đất phóng nhanh vượt ẩu đè bẹp ô tô con thực tế dài hơn 28cm và cao hơn 1,13m (gấp hơn 2 lần) so với chứng nhận đăng kiểm.

 Hiện trường xe tải đè bẹp xe 5 chỗ lưu thông ngược chiều (Ảnh: Đăng Hồng)

Trả lời câu hỏi của nhiều bạn đọc về hình thức xử lý ô tô tải cơi nới thùng xe trái quy định, luật sư Trương Anh Tuấn, đoàn luật sư thành phố Hà Nội cho biết đây là một tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, có liên quan tới phương tiện cơi nới thành thùng trái quy định.

Theo Khoản 2 Điều 55 Chương IV Luật Giao thông đường bộ năm 2008, chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các Sở Giao thông Vận tải, các Cục Quản lý đường bộ chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông sử dụng thiết bị ghi lại hình ảnh phương tiện tham gia giao thông trên đường, so sánh với hình ảnh trong giấy kiểm định phương tiện để xác định hành vi phạm. Khi hình ảnh thực tế khác với hình ảnh in trong giấy kiểm định, lực lượng chức năng sẽ gửi thông báo xử phạt chủ phương tiện với lỗi thay đổi kích thước thành thùng xe.

Đây sẽ là căn cứ xác định vi phạm hành chính theo quy định tại Thông tư 06/2017/TT-BGTVT ngày 28 tháng 02 năm 2017 của Bộ Giao thông Vận tải và xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định 100/2021 và Nghị định 123/2021/NĐ-CP của Chính phủ ngày 28 tháng 12 năm 2021. Theo đó, phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng nếu điều khiển xe ô tô tải (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) có kích thước thùng xe không đúng với thông số kỹ thuật được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe.

Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả gồm thay thế thùng xe đúng với tiêu chuẩn, khôi phục lại hình dáng, kích thước, tình trạng an toàn kỹ thuật ban đầu.

Luật sư Tuấn nhấn mạnh trường hợp chủ phương tiện không chấp hành việc xử lý vi phạm hoặc không nhận được thông báo vi phạm, hình ảnh vi phạm sẽ được gửi cho cơ quan đăng kiểm và phương tiện vi phạm sẽ được cảnh báo trên hệ thống của cơ quan này. Đến kỳ kiểm định, phương tiện đó chỉ được kiểm định có thời hạn 15 ngày để phương tiện chấp hành quyết định xử phạt. Nếu chủ phương tiện vẫn cố tình không chấp hành, phương tiện đó sẽ không được kiểm định.

Đối với chủ phương tiện, theo Khoản 9 Điều 30 Mục 6 Chương II Nghị định 100/2019/NĐ-CP, phạt tiền từ 6.000.000 - 8.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 12.000.000 - 16.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô đưa xe ô tô tải có kích thước thùng xe không đúng thiết kế của nhà sản xuất hoặc thiết kế đã đăng ký với cơ quan đăng ký xe hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt tham gia giao thông.

"Từ năm 2017 đến nay, tại một số địa phương vẫn còn tái diễn tình trạng xe chở hàng quá tải, đặc biệt là tình trạng xe tải có thành thùng chở hàng tự đổ (bằng ben thủy lực), đã cơi nới thành thùng trái pháp luật", luật sư Tuấn chia sẻ thêm.

Cá biệt, có một số xe sơmi rơ-moóc gắn container giả và ben thủy lực, những xe này có thể chở từ 70 - 100 tấn hàng, gây hư hỏng nặng nề kết cấu hạ tầng đường bộ và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Do đó, thời gian tới, ngoài việc tăng cường tuần tra kiểm soát chặt chẽ các phương tiện tham gia giao thông của lực lượng chức năng (cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông...), các chủ phương tiện cũng phải nghiêm túc chấp hành nghiêm luật pháp có liên quan, đồng thời tuyên truyền để người dân cùng tham gia giám sát, tất cả vì những hành trình giao thông an toàn./. 

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực