Phố Hồ Đắc Di, Hà Nội: Không gian công cộng đang bị xâm phạm

Thứ năm, 01/12/2022 13:37
(ĐCSVN) - Theo phản ánh của người dân, khu vực phố Hồ Đắc Di (Hà Nội), đoạn giao với phố Đặng Văn Ngữ tuy có vỉa hè rất rộng nhưng luôn bị các hàng quán chiếm dụng để kinh doanh ngày đêm. Thực trạng này đang không chỉ gây bức xúc cho người dân mà còn tiềm ẩn nhiều hệ lụy, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa bàn.

Hồ Đắc Di là một phố nhỏ thuộc quận Đống Đa, Hà Nội. Phố dài khoảng 500m, rộng khoảng 5m, kéo dài từ phố Tây Sơn (qua khu tập thể Nam Đồng và hồ Xã Đàn) đến phố Đặng Văn Ngữ. Từ nhiều năm nay, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lấn lối đi để buôn bán, kinh doanh của hàng loạt quán ăn, cà phê… đã tạo nên cảnh nhếch nhác, mất mĩ quan đô thị, gây nhiều bức xúc cho cộng đồng dân cư. 

Điển hình là ở phía Hồ Đắc Di đoạn giao với phố Đặng Văn Ngữ, bất kể ngày đêm, không gian phía trước các hàng ăn, quán nhậu ở khu vực này luôn đông khách. Thực khách ngồi tràn lan hết nửa vỉa hè, nửa còn lại là bãi tập kết xe của khách và quán xá.

Không gian vỉa hè phố Đặng Văn Ngữ giao Hồ Đắc Di bị “xâm chiếm” nghiêm trọng.
Đây vốn dĩ là không gian vỉa hè rất rộng rãi phía trước mặt khu tập thể cũ. Giờ đây người dân sinh sống ở khu vực này gặp rất nhiều trở ngại khi lưu thông trên vỉa hè, phải “lách” qua giữa lớp "thực khách" và “bãi xe”.
Những chiếc lò quay ngay lề đường, thậm chí ngay cạnh bốt điện, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. 
Tập kết đồ uống ngay lòng đường, lối ra vào khu tập thể bất kể ngày đêm.

Theo lời từ một nhân viên trông xe của một quán cà phê tại đây, quán còn nhận trông giữ xe có "thu phí" cho những trường hợp có nhu cầu muốn gửi xe để đi bộ qua khu vực bên hồ.

Cũng trong quá trình trao đổi với phóng viên, người trông xe tự phát này còn cho gợi ý: “Không đi được lối bên này thì đi xuống lòng đường, hoặc qua hẳn bên ven hồ mà đi”.
Để đi qua khu vực này, không muốn lách mình qua những dãy dài thực khách ăn nhậu, xen lẫn bãi xe xăng dầu ô nhiễm, dù biết sẽ gây mất trật tự an toàn giao thông, nhưng cư dân cũng chỉ còn biết đi dưới lòng đường.

Chị Hoa - người dân sinh sống tại tầng 3 khu nhà tập thể phía sau chia sẻ: “Tình trạng này diễn ra lâu nay, tuy nhiên gần đây nhất là sau quãng thời gian dịch COVID-19, các hàng quán này trở lại kinh doanh và “mở rộng” ảnh hưởng, gây ô nhiễm và bức bối cho cộng đồng dân cư”.

Ông Khánh, cư dân lâu năm ở khu vực này cho biết: “Hằng ngày, người dân phải chịu đựng mùi thức ăn, dầu mỡ nấu bếp lớn, ô nhiễm không khí và ô nhiễm tiếng ồn đặc biệt nghiêm trọng từ chiều đến tối muộn".

Người dân khu vực này hằng ngày chịu cảnh ô nhiễm từ rác thải, tiếng ồn và ô nhiễm mùi.
Người đi đường, tập thể dục quanh Hồ Đắc Di mỗi khi đi ngang đoạn đường này đều có xu hướng “né xa” để tránh tiếng ồn, mùi ô nhiễm.

Theo phản ánh, khoảng gần 2 tuần trở lại đây, vào thời điểm khung giờ xem các trận bóng đá World Cup, lượng khách hàng thường xuyên chật kín cả trong quán và vỉa hè. Để đáp ứng nhu cầu khách hàng, các cơ sở kinh doanh này cũng mở muộn hơn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông từ những thực khách sử dụng rượu bia, đồng thời ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự của khu vực. 

Trước tình hình trên, thiết nghĩ các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần sớm có biện pháp chấn chỉnh, xử lý dứt điểm “chuỗi” vi phạm tiềm ẩn nhiều nguy hiểm; từ đó, trả lại không gian văn minh đô thị, nâng cao ý thức chấp hành các quy định pháp luật về trật tự đô thị./. 

Bài, ảnh: Trọng Quân

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực