Trường hợp nào "vô ý làm chết người" thì được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự?

Thứ ba, 11/10/2016 10:37
(ĐCSVN) - Vụ việc bé trai tử vong do đi xe đạp đâm vào góc mái tôn của xe xích lô đứng cạnh đường gây bàng hoàng dư luận đã nhiều ngày qua. Nhiều câu hỏi đã được đặt ra: Liệu người đạp xích lô có được xem xét miễn trách nhiệm hình sự?

Luật sư Nguyễn Hồng Thái - Công ty Luật Quốc tế Hồng Thái và Đồng nghiệp. Ảnh: TL

Chiều ngày 6/10, Đại tá Nguyễn Hồng Thái - Trưởng Công an quận Hoàng Mai (TP. Hà Nội) đã khẳng định: ông Đinh Ngọc Thạch, người điều khiển chiếc xe xích lô chở tôn để bên đường mà cháu bé đã đâm vào dẫn đến tai nạn thương tâm, sẽ được cho tại ngoại. 

Ông Đinh Ngọc Thạch là người đã tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc ở chiến trường Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang từ năm 1984 - 1986, tại Sư đoàn 356. “Chúng tôi đã nhận được đơn của gia đình bị hại xin miễn trách nhiệm hình sự cho ông Thạch. Sau khi nhận được đơn, chúng tôi đã tạo điều kiện để xử lý hợp tình, hợp lý với cả hai bên. Hiện tại, chúng tôi đã thống nhất với Viện Kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân quận Hoàng Mai cho ông Thạch được tại ngoại trong ngày 6-10” - Đại tá Nguyễn Hồng Thái nói.

Để tìm hiểu thêm thông tin về trách nhiệm của người đạp xích lô trong vụ việc trên, chúng tôi đã có cuộc trao đổi ý kiến với luật sư (LS) Nguyễn Hồng Thái - Công ty Luật Quốc tế Hồng Thái và Đồng nghiệp.

Theo quan điểm của luật sư Nguyễn Hồng Thái, căn cứ vào diễn biến, hậu quả trong vụ việc, người lái xe xích lô chở mái tôn (là vật sắc có góc nhọn) dừng ở bên đường khi các phương tiện đang lưu thông là không đảm bảo an toàn, vi phạm quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn giao thông đường bộ, dẫn tới việc cháu bé đâm  vào góc mái tôn tử vong. Như vậy, người lái xích lô đã mắc lỗi vô ý, không lường trước được hậu quả có thể gây chết người. Do vậy, người lái xe xích lô có thể bị cơ quan pháp luật khởi tố về "Tội vô ý làm chết người", quy định tại Điều 98 Bộ luật Hình sự, với khung hình phạt tại khoản 1, Điều 98 Bộ luật Hình sự có mức phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm. Khung tăng nặng được quy định tại khoản 2, Điều 98 Bộ luật Hình sự, có mức phạt tù từ 3 năm đến 10 năm, được áp dụng cho trường hợp làm chết nhiều người. Tuy nhiên, theo thông tin trên báo chí, ngày 4/10 phía gia đình người bị hại đã đề nghị cơ quan Công an không xử lý hình sự đối với người lái xe xích lô Đinh Ngọc Thạch. Và, Công an quận Hoàng Mai cũng đã mời gia đình cháu Trần Minh Hoàng và gia đình ông Đinh Ngọc Thạch lên thỏa thuận về trách nhiệm bồi thường thiệt hại, hòa giải vụ việc. 

Theo Luật sư Nguyễn Hồng Thái, ông Thạch vô ý phạm tội, lại từng đi bộ đội chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc và gia cảnh hiện nay rất khó khăn, nếu được gia đình bị hại hòa giải, đề nghị miễn trách nhiệm hình sự nữa thì ông có thể xem xét miễn truy cứu trách nhiệm hình sự./.

TL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực