Ai chịu trách nhiệm sai phạm tại Công ty TNHH Bedra Việt Nam?

Bài 1: Sai phạm tại Công ty TNHH Bedra Việt Nam
Thứ sáu, 12/03/2021 15:07
(ĐCSVN) - Hoạt động trong lĩnh vực tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ô nhiễm môi trường nhưng Công ty TNHH Bedra Việt Nam chủ Dự án Nhà máy Sản xuất dây cắt kim loại cao cấp Bedra tại Khu công nghiệp (KCN) Song Khê - Nội Hoàng (Bắc Giang) lại không tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường...
Trụ sở Công ty TNHH Bedra Việt Nam. (Ảnh: ML). 

 

Theo phản ánh của bạn đọc, quá trình triển khai Dự án Nhà máy Sản xuất dây cắt kim loại cao cấp Bedra tại KCN Song Khê - Nội Hoàng, Công ty TNHH Bedra Việt Nam đã có nhiều sai phạm lớn, trực tiếp đe dọa môi trường tự nhiên. Cụ thể, dù chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp phép theo quy định nhưng Công ty TNHH Bedra Việt Nam đã tự ý tiến hành lắp đặt một lò nấu đồng công suất 28 tấn/ngày và 2 lò ủ hình chuông, lắp đặt 27 máy kéo sợi tự động không đúng với nội dung trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt tại Quyết định số 247/QĐ-UBND ngày 26/4/2019 của UBND tỉnh Bắc Giang.

Theo nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt, Dự án Nhà máy Sản xuất dây cắt kim loại cao cấp Bedra hoạt động với 16 máy kéo sợi tự động, không có lò nấu đồng, lò ủ hình tháp chuông.

Quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH Bedra Việt Nam của Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang. (Ảnh: QĐ). 

Những sai phạm nói trên của Công ty này chỉ được phát hiện khi Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Bắc Giang tiến hành kiểm tra. Sau đó, Chánh thanh tra Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt hành chính 70 triệu đồng đối với Công ty TNHH Bedra Việt Nam. Bên cạnh đó, Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang cũng yêu cầu Công ty TNHH Bedra Việt Nam dừng ngay hoạt động lắp đặt, vận hành thiết bị, máy móc đối với dự án "nâng công suất nhà máy sản xuất dây cắt kim loại cao cấp Bedra" khi chưa được Bộ TN&MT phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định.

Liên quan đến sai phạm này, trao đổi với báo chí, ông Vũ Văn Tưởng, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang cho biết, đơn vị đã tiến hành kiểm tra, làm rõ vi phạm của doanh nghiệp và yêu cầu Công ty TNHH Bedra Việt Nam dừng ngay mọi hoạt động lắp đặt máy móc, tuân thủ theo đúng báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt trước đó. Nói về trách nhiệm khi để doanh nghiệp tự ý lắp đặt máy móc, nâng công suất nhà máy và vi phạm báo cáo đánh giá tác động môi trường, đại diện Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang cho rằng, trách nhiệm chính thuộc về Ban Quản lý (BQL) các KCN tỉnh Bắc Giang và đơn vị kinh doanh hạ tầng tại KCN Song Khê – Nội Hoàng.

Cận cảnh vị trí sản xuất của Công ty TNHH Bedra Việt Nam. (Ảnh: QĐ). 

Được biết, trước những thông tin trên, ông Lê Ô Pích, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã có văn bản chỉ đạo Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra làm rõ những sai phạm của Công ty TNHH Bedra Việt Nam.

Theo tài liệu phóng viên có được cho thấy, Công ty TNHH Bedra Việt Nam hoạt động sản xuất theo Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp Công ty TNHH Một thành viên mã số doanh nghiệp 2400850460, đăng ký lần đầu ngày 19/10/2018 do Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Bắc Giang cấp. Ngày 12/3/2019, Công ty được BQL các KCN tỉnh Bắc Giang cấp Giấy chứng nhận thay đổi lần thứ nhất với công suất thiết kế: Sản xuất sợi cắt kim loại cao cấp, sợi kim loại cao cấp, sợi dây điện tử 5.800 tấn sản phẩm/năm; tổng diện tích  7.620m2. Tiếp đó, ngày 11/9/2019, Công ty này tiếp tục được cấp Giấy chứng nhận thay đổi lần hai với công suât thiết kế 10.000 tấn sản phẩm/năm.

Có thể thấy, công suất thiết kế của Dự án này là rất lớn. Hơn nữa, đây là dự án có hoạt động tiềm ẩn nhiều cơ nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Do đó, việc chủ đầu tư là Công ty TNHH Bedra Việt Nam cố tình bất chấp các quy định của pháp luật tự ý lắp đặt các hạng mục như lò nấu đồng, lò ủ hình chuông, máy kéo sợi tự động khi chưa được cơ quan chức năng chấp thuận đã khiến dư luận bức xúc.

Lãnh đạo các cấp đã nhiều lần nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường trong phát triển bền vững, “không đánh đổi môi trường trong phát triển kinh tế”, nhưng nhiều ý kiến băn khoăn, vì sao một dự án lớn, phải qua nhiều cấp, nhiều ngành thẩm định kiểm tra, mà tỉnh Bắc Giang vẫn để xảy ra sai phạm trực tiếp liên quan đến vấn đề môi trường?

Cùng với đó, điều dư luận quan tâm hiện nay là BQL các KCN tỉnh Bắc Giang và Công ty phát triển hạ tầng KCN Bắc Giang có trách nhiệm ra sao đối với những sai phạm nói trên? Và trách nhiệm này sẽ được chính quyền tỉnh Bắc Giang xem xét, xử lý như thế nào?

Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin vụ việc./.

Nhóm PV Ban Bạn đọc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực