Cần đẩy nhanh tiến độ thu phí không dừng khi ra vào sân bay

Thứ ba, 25/07/2023 10:11
(ĐCSVN) - Có thể khẳng định, việc triển khai thu phí tự động không dừng (ETC) góp phần minh bạch trong thu phí, giảm ùn tắc, giảm ô nhiễm môi trường cũng như tiết kiệm chi phí xã hội. Thế nhưng thực tế triển khai trong phạm vi cảng hàng không, sân bay lại đang vướng một số vấn đề pháp lý cần khẩn trương tháo gỡ.

Bạn đọc Nguyễn Công Danh, sống tại huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên chia sẻ: Do công ty đang triển khai một số dự án khu vực phía Nam nên tôi thường xuyên phải sử dụng dịch vụ hàng không nội địa. Tuy nhiên, chiều tối 23/7 vừa qua, thực sự thấy sốt ruột khi xe taxi phải nhích từng bước để ra khỏi sân bay Nội Bài mà nguyên nhân chỉ vì tắc ở làn thu phí. Tài xế phải chờ đợi mệt mỏi để được… trả tiền mặt cho dịch vụ sân đỗ. Số tiền cũng không đáng là bao, nhưng thời gian thì quả là lãng phí.

Hiện Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thu phí dịch vụ đối với phương tiện đón, trả khách theo hai nhóm sân bay. Với Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, xe ra vào trong 10 phút thu 10.000 đồng/lượt cho xe dưới 9 chỗ, 15.000 đồng/lượt với xe 10-30 chỗ, 25.000 đồng với xe từ 30 chỗ trở lên.

Cùng thời gian này, các sân bay còn lại thu phí ôtô dưới 9 chỗ là 5.000 đồng, 10-16 chỗ là 10.000 đồng, 16-29 chỗ là 15.000 đồng và từ 30 chỗ trở lên là 25.000 đồng. Xe vào sân bay quá 10 phút sẽ tính thêm mức phí dịch vụ sân đỗ ô tô.

Tình trạng ùn tắc tại các trạm thu phí ra vào sân bay cần được giải quyết sớm (Ảnh: Công Dũng) 

Đồng cảnh với anh Danh, anh Trần Minh Mạnh, một tài xế taxi hoạt động khu vực sân bay Tân Sơn Nhất cho biết: "Giờ thấp điểm thì còn chấp nhận được, nhưng giờ cao điểm và ngày nghỉ cuối tuần thì việc trả phí ra vào sân bay quả là cực hình. Hôm nào trời mưa tình hình còn khó khăn hơn. Khách đi xe cũng thấp thỏm sợ trễ giờ".

Thực trạng này đã có từ lâu, tốn không ít thời gian cũng như chi phí xã hội, dư luận rất mong muốn các cơ quan hữu quan sớm xem xét, điều chỉnh càng sớm càng tốt, phù hợp với tình hình thực tế.

Trước đó, ACV đã phối hợp với các đối tác lên phương án lắp đặt thiết bị, kết nối hệ thống ETC, đến nay cơ bản lắp đặt thiết bị, chuẩn bị thí điểm tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất, trước khi nhân rộng ra các sân bay khác.

Về mặt kỹ thuật, thu phí ETC bằng công nghệ sóng vô tuyến RFID tại trạm thu phí đường bộ có thể vận hành đồng bộ với hệ thống ETC mà ACV triển khai tại sân bay. Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, việc áp dụng thu phí tự động với ô tô ra vào sân bay là cần thiết, đặc biệt với các sân bay lớn như Tân Sơn Nhất và Nội Bài.

Tuy nhiên, việc này gặp vướng mắc về pháp lý do tài khoản thu phí (tài khoản giao thông) của chủ xe được trả phí sử dụng đường bộ, chưa cho phép trả phí ra vào sân bay.

Do đó, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Thủ tướng chấp thuận điều chỉnh (hoặc thay thế nếu cần thiết) quy định tại Khoản 11 Điều 26 Chương III Quyết định 19/2020/QĐ-TTg ngày 17 tháng 6 năm 2020 của Thủ tướng về thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng. Cụ thể, trong quá trình vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng, nhà cung cấp dịch vụ thu phí được phép đề xuất triển khai mở rộng thêm dịch vụ mới trên cơ sở đảm bảo lợi ích xã hội, hiệu quả dự án và phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận, ở đây là cho phép thí điểm sử dụng tài khoản thu phí để thanh toán phí ra vào các sân bay, cảng biển và các bãi đỗ xe, điểm đỗ xe lòng đường...

Văn phòng Chính phủ đang lấy ý kiến các bộ ngành có liên quan. Khi Chính phủ chấp thuận, Bộ sẽ phối hợp với ACV và các cơ quan liên quan triển khai thu phí tự động tại các sân bay.

Với dịch vụ đặc thù mang tính hiện đại như trên, việc hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, điều chỉnh cơ chế quản lý và sự nghiêm túc trong quá trình thực hiện là cần thiết và cấp bách.

Hiện cả nước có 22 cảng hàng không, tuy nhiên chỉ có một số cảng có lãi là Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc, Cát Bi, Liên Khương…, số còn lại cơ bản thu không đủ chi.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong giai đoạn từ 2021 - 2030, đơn vị vẫn giữ quan điểm từng bước nâng cấp và khai thác có hiệu quả 22 cảng hàng không hiện nay, chỉ đầu tư 6 cảng mới là: Long Thành, Lai Châu, Sa Pa, Quảng Trị, Phan Thiết và Nà Sản.

“Giao đoạn cao điểm, chúng tôi liên tục phải điều chỉnh thời gian, bố trí lịch xe và tài xế cho tuyến sân bay Nội Bài - nội đô và ngược lại chỉ vì ùn tắc tại trạm thu phí trong sân bay. Điều này rõ ràng ảnh hưởng tới chi phí chung. Rất mong tiến độ thu phí tự động ra vào sân bay được thúc đẩy càng nhanh càng tốt”, anh Đặng Việt Hà, điều hành chính một doanh nghiệp trong lĩnh vực vận tải hành khách trụ sở tại thành phố Hà Nội bày tỏ./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực