Cảnh giác với thủ đoạn giả danh cán bộ thuế để lừa đảo doanh nghiệp

Thứ năm, 03/08/2023 23:33
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Thời gian qua, cơ quan thuế các địa phương như: Hà Tĩnh, Đồng Nai, Thanh Hóa,... đã đưa ra các thông báo cảnh báo người nộp thuế cần cảnh giác với thủ đoạn giả danh cán bộ thuế gọi điện thoại, fax để cung cấp đường dẫn và hướng dẫn người nộp thuế cài đặt các phần mềm, ứng dụng; giả mạo cơ quan thuế để chiếm đoạt thông tin tài khoản ngân hàng, tài sản chiếm đoạt tiền của người nộp thuế…

 Công an Thành phố Hà Tĩnh đang đấu tranh làm rõ hành vi giả danh cán bộ thuế của tỉnh này để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, sau khi nhận được trình báo của anh N.V.T là giám đốc một công ty đóng trên địa bàn tỉnh trình báo về việc có người giả danh cán bộ Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh gọi điện để thông báo về thủ tục kê khai miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp.

 Cơ quan Công an thành phố Hà Tĩnh tiếp nhận trình báo về vụ việc lừa đảo từ anh N.V.T (Ảnh Công an Hà Tĩnh)

Sau quá trình giới thiệu, người này đã yêu cầu anh T. cài đặt ứng dụng thuế điện tử để xác nhận thông tin rồi gửi đường dẫn http://dvcgov.lol và hướng dẫn anh T. thao tác cài đặt trên máy điện thoại của mình. Tuy nhiên, sau khi truy cập vào đường dẫn trang web trên thì máy điện thoại của anh T. bị treo, không tiếp tục cài đặt được. Lúc này, kẻ giả danh hướng dẫn anh T. cài đặt ứng dụng Etax và đăng nhập vào với tên đăng nhập là mã số thuế và mật khẩu là số điện thoại của anh T. rồi yêu cầu anh T. nộp 10.000 đồng vào số điện thoại của chính anh để kẻ này gửi mã kích hoạt vào máy.

Khi anh T. đang thực hiện những thao tác trên thì đối tượng giả danh đã chiếm quyền truy cập vào điện thoại và sao chép các thao tác truy cập thẻ tài khoản ngân hàng, mật khẩu, mã OTP của anh T. và chiếm đoạt số tiền gần 100 triệu đồng trong thẻ ngân hàng của anh.

Công an tỉnh Hà Tĩnh khuyến cáo chủ các doanh nghiệp cũng như người dân đặc biết cẩn trọng, vì hiện nay những kẻ lừa đảo thực hiện hành vi của mình bằng thủ đoạn giả danh cán bộ ngành thuế thường che giấu hành vi của mình bằng cách lấy hình ảnh đại diện Zalo cá nhân là người mặc trang phục của cơ quan thuế để liên hệ, tạo vỏ bọc. Chúng thường sử dụng khoảng thời gian cuối tuần để liên hệ với nạn nhân vì lúc này các ngân hàng sẽ ngừng tiếp nhận những yêu cầu đóng băng tài khoản của người dùng. Khi nạn nhân đã sập bẫy, kẻ lừa đảo sẽ tiến hành việc chiếm đoạt tài sản qua thao tác rút tiền trên thẻ tài khoản ngân hàng của nạn nhân vào thời điểm từ 1 - 2 giờ sáng, lúc nạn nhân đang ngủ say nên không phát hiện được.

Một số thủ đoạn lừa đảo mà người nộp thuế cần cảnh giác. Ảnh chụp màn hình. 

Cũng liên quan đến việc giả danh cán bộ thuế để lừa đảo doanh nghiệp, trong thời gian vừa qua, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có một số cá nhân, doanh nghiệp đã bị các đối tượng gọi điện tự xưng là cán bộ ngành thuế liên hệ gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm thuế giá trị gia tăng, miễn giảm tiền thuê đất… nhằm chiếm quyền điều khiển thiết bị, lấy cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng nhằm chiếm đoạt tài sản. Hay tại tỉnh Thanh Hóa, xuất hiện một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức của cơ quan thuế các cấp (Tổng cục Thuế, cục thuế, chi cục thuế) gọi điện cho người nộp thuế cung cấp đường dẫn và hướng dẫn người nộp thuế cài đặt các phần mềm, ứng dụng (app) giả mạo của cơ quan thuế (ví dụ: gdtgov.life…) để lấy cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng rồi chiếm đoạt tài sản; hoặc để mời chào, dụ dỗ doanh nghiệp mua sách, tài liệu; ký hợp đồng tài trợ cho các hoạt động in, xuất bản sách hoặc các ấn phẩm vinh danh doanh nghiệp, cẩm nang về thuế, lập quỹ hỗ trợ của ngành Thuế,…

Việc mạo danh, giả danh nêu trên là những hành vi trái pháp luật, lợi dụng danh nghĩa cán bộ, công chức thuế, cơ quan thuế các cấp để trục lợi cá nhân, lừa đảo doanh nghiệp…, đã và đang làm cản trở hoạt động sản xuất kinh doanh của tổ chức, doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh, gây tổn hại đến uy tín, hình ảnh của lãnh đạo, cán bộ công chức của cơ quan thuế.

Lãnh đạo Cục Thuế Thanh Hóa khẳng định, cơ quan thuế không có chủ trương cũng như không cử cán bộ gọi điện thoại, fax để cung cấp đường dẫn và hướng dẫn NNT cài đặt các phần mềm, ứng dụng. Tất cả các văn bản, tài liệu, phần mềm ứng dụng được cơ quan thuế cấp miễn phí và đăng tải đầy đủ trên website của ngành Thuế tại địa chỉ: https://gdt.gov.vn; các chương trình tập huấn của cơ quan thuế đều được tổ chức miễn phí và sẽ gửi giấy mời tới người nộp thuế.

Theo có quan chức năng, để tránh rủi ro các cá nhân, doanh nghiệp khi nhận được các yêu cầu cài đặt phần mềm, cung cấp thông tin, tổ chức tập huấn,… nên trực tiếp liên hệ, hoặc xác minh lại các thông tin với cơ quan thuế, chi cục thuế tại địa phương qua các số điện thoại được công khai trên trang website riêng của ngành.

Người nộp thuế tuyệt đối không tải hoặc cài đặt ứng dụng của cơ quan thuế cho máy tính/điện thoại thông minh qua các đường dẫn không phải do Tổng cục Thuế cung cấp; không cho phép bất kỳ cá nhân nào truy cập trực tiếp vào máy tính/điện thoại của mình để hỗ trợ cài đặt, sử dụng phần mềm của cơ quan thuế.

Đồng thời, cần đề cao cảnh giác và tiếp tục phối hợp thông tin, phản ánh kịp thời về các hành vi lừa đảo tới cơ quan công an các cấp hoặc cục thuế, chi cục thuế các cấp để có biện pháp phối hợp, xử lý kịp thời những đối tượng giả danh cán bộ, công chức thuế, cơ quan thuế nhằm trục lợi bất hợp pháp./.

Phạm Như Quỳnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực