Cảnh giác với việc tuyển cộng tác viên làm việc online

Thứ năm, 29/12/2022 09:58
(ĐCSVN) - Nắm bắt được tâm lý của nhiều người muốn có công việc nhẹ nhàng, thu nhập cao, các nhóm đối tượng đã sử dụng thủ đoạn lừa đảo thông qua việc tuyển cộng tác viên làm việc online với tỷ lệ hoa hồng lớn. Không ít người đã trở thành nạn nhân của các thủ đoạn này với số tiền bị chiếm đoạt lên tới hàng trăm triệu đồng.

Thời gian qua, rất nhiều người dân đã bị “sập bẫy” lừa đảo từ hình thức tuyển cộng tác viên làm việc online. Điển hình là trường hợp của chị N.T.H (sinh năm 1998) ở quận Hà Đông (Hà Nội) đã mất gần 300 triệu đồng từ việc làm cộng tác viên chạy quảng cáo, thanh toán các đơn hàng cho một sàn thương mại điện tử.

leftcenterrightdel
 Người dân cần cẩn trọng trước các thông tin tuyển cộng tác viên làm việc online. (Ảnh minh họa).

Theo nội dung phản ánh đến Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, chị N.T.H cho biết, đầu tháng 10 vừa qua, chị H có nhận được tin nhắn tuyển dụng cộng tác viên của một cá nhân tự xưng là nhân viên một sàn thương mại điện tử. Yêu cầu công việc rất đơn giản và phù hợp đó là không cần kinh nghiệm, chỉ cần có điện thoại và thẻ ATM. Do đang trong giai đoạn nghỉ ở nhà nuôi con nhỏ, thời gian rảnh rỗi nhiều, chị đã nhận lời làm việc online. Công việc chị H được giao là bán hàng online, nhận và thanh toán các đơn hàng để hưởng tiền hoa hồng. Với 5 đơn hàng đầu tiên, chị được số tiền hơn 1,1 triệu đồng tiền hoa hồng cùng số tiền gốc ứng ra để nhận hàng giao cho khách. Do ham lợi nhuận, chị H tiếp tục bị các đối tượng lừa đảo, dẫn dắt mua bán lòng vòng, đến khi tổng số tiền ứng ra để nhận đơn hàng lên đến gần 300 triệu đồng thì chị H không thể liên lạc được với các đối tượng.

Tương tự, sau khi lên mạng xã hội facebook tìm việc, chị V.T.L (sinh năm 2000) ở TP Hưng Yên (Hưng Yên) được hướng dẫn làm cộng tác viên thanh toán các đơn hàng, hưởng tiền hoa hồng cho mỗi đơn hàng 10% - 15%. Nhận thấy công việc không đòi hỏi nhiều và thu nhập cao nên chị đã tham gia và thanh toán nhiều đơn hàng. Thời gian đầu, chị L đều nhận được tiền hoa hồng theo đúng cam kết của công ty. Tuy nhiên, khi tổng số tiền ứng ra để nhận hàng theo đơn và hoa hồng lên đến hơn 500 triệu đồng thì chị L không liên lạc được với công ty đã tuyển chị làm cộng tác viên thanh toán các đơn hàng.

leftcenterrightdel
 Ngày càng xuất hiện nhiều thủ đoạn lừa đảo tinh vi khi tuyển cộng tác viên làm việc online. (Ảnh: Anh Trang).

Đây chỉ là hai trong số rất nhiều trường hợp người dân đã bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sau khi được tuyển làm cộng tác viên làm việc online. Mặc dù cơ quan chức năng đã đưa ra không ít cảnh báo nhưng vẫn có nhiều người do cả tin và thiếu hiểu biết nên đã bị các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản từ hình thức tuyển cộng tác viên làm việc online hoặc cộng tác viên thanh toán đơn hàng cho các sàn thương mại điện tử.

Thủ đoạn các đối tượng lừa đảo thường dùng là cho các nạn nhân được hưởng mức hoa hồng cao. Thời gian đầu, với các đơn hàng giá trị nhỏ, nạn nhân sẽ được hưởng hoa hồng đầy đủ. Sau đó, với những đơn hàng có giá trị cao, các đối tượng sẽ chiếm đoạt số tiền các nạn nhân ứng ra để nhận sản phẩm của các đơn hàng. Nhiều người, nhất là những bạn trẻ muốn tìm việc làm thêm hay những phụ nữ đang nuôi con nhỏ, ở nhà rảnh rỗi muốn có thêm thu nhập từ công việc online đã trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo kiểu này.

Luật sư Nguyễn An Bình, Đoàn Luật sư TP Hà Nội nhìn nhận, hành vi của các đối tượng nói trên có dấu hiệu của tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” được quy định tại Điều 174, Bộ luật Hình sự năm 2015. Tùy vào tính chất, mức độ, giá trị tài sản chiếm đoạt, các đối tượng phạm tội có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm, phạt tù đến 20 năm hoặc tù chung thân.

leftcenterrightdel
Tin nhắn khuyến cáo của Bộ Công an. (Ảnh chụp màn hình). 

Mới đây nhất, Bộ Công an một lần nữa đã phát đi thông tin khuyến cáo người dân cần cảnh giác với các trang web, Facebook giả mạo các sàn thương mại điện tử tuyển nhân viên làm cộng tác viên và gửi thông tin cá nhân kết bạn Zalo để tư vấn bỏ tiền ra mua hàng, nhận đơn hàng, hưởng mức hoa hồng cao. Nội dung thông tin của Bộ Công an nêu rõ: “Hiện nay, tội phạm lừa đảo đăng tin tuyển cộng tác viên bán hàng online trên các trang mạng xã hội (Zalo, Facebook, Tiktok...), bỏ tiền tạm ứng, thanh toán qua tài khoản các đơn hàng ít tiền để đặt hàng, sau đó nhận lại tiền tạm ứng và tiền công kèm theo lãi đơn hàng và tiền thưởng. Đến các lần tiếp theo, thanh toán đơn hàng với lượng tiền lớn thì bị chiếm đoạt đồng thời nhận được yêu cầu nộp thêm tiền để hệ thống xử lý lỗi và hoàn trả nhưng không được hoàn trả. Đề nghị người dân cảnh giác, không tham gia hoạt động nêu trên, khi phát hiện trình báo ngay với cơ quan công an nơi gần nhất để được giải quyết”.

Như vậy có thể thấy, để không trở thành nạn nhân, người dân nên cảnh giác trước việc tuyển cộng tác viên làm việc online trên các trang mạng xã hội. Để tránh bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản, mọi người cần chủ động nâng cao nhận thức, kiến thức thông qua các phương tiện truyền thông về các phương thức, thủ đoạn phạm tội mới.

Khi làm cộng tác viên cho các công ty, doanh nghiệp, đơn vị cung ứng hàng hóa, dịch vụ, người dân cần kiểm tra rõ các thông tin về hàng hóa và đơn vị cung cấp thông qua nhiều nguồn khác nhau để kiểm chứng tính chính xác. Nếu phát hiện trường hợp lừa đảo hoặc nhận được thông tin liên quan đến vi phạm pháp luật, người dân phải đến cơ quan công an, văn phòng luật sư hoặc người hiểu biết pháp luật để trao đổi, cung cấp thông tin nhằm xác minh, ngăn chặn và xử lý các đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật./.

Vũ Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực