Chất vấn và trả lời chất vấn đáp ứng kỳ vọng của cử tri và Nhân dân

Chủ nhật, 11/06/2023 21:24
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Cử tri và Nhân dân đánh giá cao chất lượng các phiên chất vấn (cả phần đặt câu hỏi cũng như trả lời), nội dung chất vấn đã đi đúng - trúng, đi thẳng, thậm chí xoáy sâu vào các vấn đề dư luận đang đặc biệt quan tâm...

Hoạt động Quốc hội ngày càng chuyên nghiệp

Nhận xét chung về các phiên chất vấn đã diễn ra trong Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, cử tri Đỗ Văn Sáng, ở Giai Phạm, Yên Mỹ (Hưng Yên) cho biết: Quá trình theo dõi các phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Quốc hội, tôi nhận thấy những vấn đề người dân, doanh nghiệp bức xúc, quan tâm và những vấn đề nóng bỏng đất nước trong nhóm vấn đề chất vấn đã được các đại biểu Quốc hội phản ánh kịp thời qua các câu hỏi. Việc này cho thấy đã có sự tương tác, kết nối của đại biểu Quốc hội và cử tri ngày càng mật thiết.

 Cử tri Đỗ Văn Sáng, ở Giai Phạm, Yên Mỹ (Hưng Yên) - Ảnh: Trần Chiến

Cạnh đó, các đại biểu đã trả lời các câu hỏi rất rõ ràng, thẳng thắn về những việc đã làm được, chưa làm được cũng như nêu nguyên nhân, nhận trách nhiệm và nêu giải pháp cụ thể để tiếp tục khắc phục trong thời gian tới. Nói chung, quá trình theo dõi, tôi đánh giá các phiên chất vấn đều thành công, chất lượng, đáp ứng cơ bản kỳ vọng của cử tri và Nhân dân cả nước, đặc biệt các phiên chất vấn ngày càng thể hiện tính chuyên nghiệp của hoạt động Quốc hội...

Đi thẳng vào vấn đề người dân quan tâm

Cử tri Phùng Văn Thành, ở phường Đông Ngàn, TP. Từ Sơn (Bắc Ninh) cho biết: Theo dõi các phiên chất vấn Quốc hội trong ngày 8/6, tôi thấy Bộ trưởng Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã đi thẳng và đúng vào các vấn đề mà người dân đang quan tâm, đặc biệt là vấn đề đăng kiểm đang rất nóng hiện nay, hay công tác sát hạch, cấp giấy phép lái xe, hay vấn đề phát triển đồng bộ hệ thống giao thông Tây Nguyên góp phần quan trọng, là nền tảng thúc dẩy kinh tế - xã hội vùng Tây Nguyên phát triển, tôi thấy đây là những vấn đề rất bức thiết...Tuy nhiên, trong phần chất vấn và trả lời về vấn đề đăng kiểm ô tô, theo tôi các đại biểu cần phải làm rõ hơn việc ra hạn đăng kiểm cho xe ô tô không kinh doanh dịch vụ được bao lâu mới phải đi đăng kiểm lại 1 lần, để người dân chủ động thời gian, công việc cũng như lưu thông trên đường yên tâm, không phải lo lắng bị cơ quan chức năng xử phạt.

“Tôi đồng tình với nội dung đại biểu chất vấn Bộ trưởng Giao thông – Vận tải liên quan việc đăng kiểm xe cơ giới. Ðây là vấn đề cử tri rất quan tâm, gây bức xúc thời gian qua. Phần trả lời của Bộ trưởng đã chỉ ra nguyên nhân dẫn đến sai phạm, tiêu cực của Cục Ðăng kiểm Việt Nam và nhiều trung tâm đăng kiểm thời gian qua. Tuy nhiên, trách nhiệm của người đứng đầu, "lỗ hổng" trong quản lý Nhà nước, quản lý chuyên ngành đối với lĩnh vực này cần phải làm rõ hơn... Tôi mong muốn trước mắt, Bộ Giao thông vận tải và Bộ trưởng chỉ đạo có giải pháp để không xảy ra ùn tắc, hành vi tiêu cực, trục lợi trong việc đăng kiểm, gây mất an ninh trật tự, tạo dư luận xấu trong xã hội. Và quan trọng, cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm của người đứng đầu trong hoạt động đăng kiểm, của cơ quan thanh tra chuyên ngành đối với hoạt động đăng kiểm, tránh tái diễn sai phạm, tiêu cực như thời gian qua” – Cử tri Phùng Văn Thành nhấn mạnh.

Cử tri Lương Quang Chiến, ở xã Minh Lương, huyện Đoan Hùng (Phú Thọ)- Ảnh: Trần Chiến

Hài lòng với chất lượng, nội dung chất vấn

Cử tri Lương Quang Chiến, ở xã Minh Lương, huyện Đoan Hùng (Phú Thọ) cho biết: Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã nêu rõ các giải pháp cho các vấn đề mà Nhân dân, người lao động còn băn khoăn. Tại nghị trường, Bộ trưởng cam kết thời gian tới sẽ luôn ưu tiên, giải quyết các vấn đề liên quan người lao động, tôi cảm thấy rất hài lòng.

“Kỳ họp Quốc hội lần này tiếp tục làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, phản ánh sát với diễn biến thực tế đời sống, cũng như tâm tư, nguyện vọng, tình cảm của Nhân dân và cử tri cả nước. Các nội dung hỏi và trả lời nhìn chung ngắn gọn, cụ thể, rõ ràng, có sự đối thoại, tranh luận thẳng thắn, có lúc cũng gay gắt nhưng mang tính xây dựng; các đại biểu đã tận dụng tối đa, hiệu quả thời gian để chất vấn và làm rõ thêm cho mỗi nhóm vấn đề. Diễn biến phiên chất vấn cho thấy việc lựa chọn các nhóm vấn đề chất vấn trong kỳ họp này (bao gồm cả nội dung chất vấn gửi trước và nội dung chất vấn trực tiếp) như: Lao động - Thương binh và Xã hội, Khoa học và Công nghệ, Giao thông - Vận tải và công tác Dân tộc... là cần thiết, đáp ứng nhu cầu thực tiễn, mong muốn của Nhân dân” - cử tri Lương Quang Chiến nói.

Cũng theo cử tri Chiến, bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, thách thức, cần phải có quyết tâm cao, có nhiều giải pháp đột phá, hành động quyết liệt, cụ thể, sâu sát để khắc phục trong thời gian tới. Góc độ này cần các đại biểu làm sâu hơn, rõ hơn nữa...

 Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Đào Ngọc Dung tại phiên trả lời chất vấn, sáng 6/6. 

Góp ý đổi mới và việc thực hiện “lời hứa”

Khác với các ý kiến trên, cử tri Nguyễn Văn Cường, ở phường Đồng Tâm, TP. Yên Bái cho rằng, các nhóm vấn đề đưa ra chất vấn tại Quốc hội không nhất thiết phải luân phiên, mà có thể tập trung ưu tiên vào một số vấn đề nóng đang được xã hội quan tâm, ví dụ lĩnh vực giao thông, đăng kiểm đang rất thời sự hiện nay. Hay trong vấn đề chính sách các dân tộc, cần phải mổ xẻ sâu hơn nữa về các giải pháp thực hiện các chính sách này. Bởi theo quan điểm của cử tri Cường, thì đặc thù mỗi vùng miền là khác nhau, Ủy ban Dân tộc phải đưa ra các giải pháp phù hợp với mỗi vùng miền thì mới phát huy được hiệu quả cao nhất các chính sách của Nhà nước về dân tộc.

Thêm nữa, trong phần kết luận ngày làm việc thứ 15, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng nêu rõ, phiên chất vấn có thành công tốt đẹp hay không còn phụ thuộc vào kết quả thực hiện các cam kết và lời hứa của Chính phủ, các thành viên Chính phủ và các bộ ngành. Theo quan điểm của cử tri Cường, cần cụ thể hơn về những lời hứa của các đại biểu là lãnh đạo bộ, ngành trong nhiệm kỳ, làm được hay không làm được thì câu chuyện trách nhiệm cần rõ ràng, đó cũng là cách góp phần tăng tính hiệu quả, chuyên nghiệp cho hoạt động của Quốc hội cũng như tạo ra được sự chuyển biến tích cực của các vấn đề (trong nhóm chất vấn) trong thời gian tới...

Cử tri Nguyễn Văn Cường, ở phường Đồng Tâm, TP. Yên Bái - Ảnh: Trần Chiến

Nhiều vấn đề nóng được Phó Thủ tướng trả lời đầy đủ, thấu đáo

Cử tri Vũ Trọng Văn, cán bộ hưu trí ở thị xã Chí Linh (Hải Dương) cho biết: Quá trình theo dõi chất vấn, nhiều nội dung trong phiên chất vấn được Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái trả lời đầy đủ. Phó Thủ tướng đã phân tích, đánh giá và đưa ra những giải pháp đối với các lĩnh vực, như: Kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực; tập trung tháo gỡ khó khăn cho bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp; không để xảy ra đùn đẩy, né tránh trách nhiệm; giải ngân vốn đầu tư công và nguồn cát trong san lấp mặt bằng ở đồng bằng sông Cửu Long.

Ý kiến trả lời của Phó Thủ tướng là: Quyền lực có xu hướng bị tha hóa nếu không kiểm soát. Tham nhũng là khuyết tật bẩm sinh của quyền lực cho nên kiểm soát quyền lực là giải pháp căn cơ để phòng, chống tham nhũng; giúp loại bỏ sai phạm, ngăn ngừa, xử lý nghiêm sai phạm. Suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống là nguyên nhân dẫn đến tham nhũng. Vì vậy, chúng ta phải kiểm soát quyền lực, nhất là các cơ quan quản lý quyền lực nhà nước...”Cử tri chúng tôi đồng tình, nhất trí cao với phần trả lời của Phó Thủ tướng, bởi nó đã thấu đáo vào trọng tâm các vấn đề nóng trong xã hội, dư luận quan tâm” – Cử tri Văn cho biết thêm.

Sự điều hành linh hoạt, nhanh nhạy của Chủ tịch Quốc hội

Cử tri Nguyễn Tiến Hóa, ở phường Đồng Quang, TP. Thái Nguyên nhìn nhận: Theo dõi các phiên chất vấn, tôi đánh giá rất cao vai trò, năng lực điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Chủ tịch Quốc hội điều hành rất sát, khoa học, linh hoạt, gợi mở và khích lệ để các vị đại biểu Quốc hội nêu các câu hỏi, vấn đề chất vấn các thành viên Chính phủ; động viên kịp thời để các Bộ trưởng tự tin, trả lời các vấn đề đại biểu nêu ra.

Cạnh đó, những câu hỏi chưa được trả lời hoặc trả lời chưa trúng, chưa thỏa đáng, Chủ tịch Quốc hội đã có sự điều hành để người được chất vấn trả lời đúng trọng tâm vấn đề.

“Có thể thấy, dưới sự điều hành mạch lạc, đi thẳng vào những vấn đề trọng tâm của Chủ tịch Quốc hội, các phiên chất vấn bảo đảm đúng thời gian quy định, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao và phản ánh sát với diễn biến thực tế, đời sống và tâm tư, nguyện vọng, tình cảm của Nhân dân và cử tri cả nước” – Cử tri Hóa nhận xét./.                                                                                                                   

Trần Chiến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực