Công ty Bayer Việt Nam cần tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật Việt Nam

Thứ sáu, 29/05/2020 16:59
(ĐCSVN) - Những ngày gần đây, thông tin về việc Tổng giám đốc Công ty Bayer Việt Nam phát tán tài liệu có in bản đồ “đường lưỡi bò” đã thu hút sự quan tâm của dư luận.
Việc phát tán tài liệu có in bản đồ “đường lưỡi bò” của Tổng giám đốc Công ty Bayer Việt Nam đang khiến dư luận bức xúc. Ảnh: chụp màn hình. 

 Nhiều ý kiến cho rằng, đây là việc vi phạm nghiêm trọng, thể hiện thái độ thiếu tôn trọng pháp luật của lãnh đạo Công ty này; đồng thời đề nghị cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý nghiêm khắc với cá nhân vi phạm...

Theo phản ánh của nhiều bạn đọc, ngày 27/04/2020, bà Lynette Moey Yu Lin - Tổng giám đốc Công ty Bayer Việt Nam (viết tắt Bayer Việt Nam) đã chia sẻ một file tài liệu từ email của bà gửi đến các nhân viên của công ty qua email có tiêu đề: “COVID-19, bài học đến từ Trung Quốc - Chia sẻ bởi Michelle Han”. Mọi việc trở lên phức tạp khi trong file tài liệu này có đính kèm hình bản đồ “đường lưỡi bò” mà Trung Quốc đang nỗ lực tuyên truyền ra bên ngoài để tranh giành chủ quyền ở Biển Đông một cách phi pháp. Nhiều ý kiến cho rằng đây là hành vi vi phạm pháp luật bởi tệp tài liệu có chứa nội dung trái sự thật.

Bạn đọc Nguyễn Văn H bức xúc: “Bản thân chúng tôi là người Việt Nam, dù có làm việc cho công ty của nước nào thì chúng tôi vẫn luôn đặt lòng tự tôn dân tộc lên hàng đầu. Do vậy, chúng tôi phản đối việc cá nhân nào đó lợi dụng tuyên truyền các thông tin về dịch bệnh COVID-19 để lan truyền những nội dung sai lệch về chủ quyền biển đảo của Việt Nam, nhất là trong bối cảnh tình hình biển Đông đang phức tạp như hiện nay”.

Tìm hiểu được biết, việc chia sẻ các file tài liệu đến từ các quốc gia trên thế giới là việc mà bà Lynette Moey Yu Lin thường làm. Theo quy trình làm việc tại Bayer Việt Nam, những tài liệu bắt nguồn từ Tổng Giám đốc sẽ được chuyển tiếp cho quản lý bộ phận, sau đó sẽ được chuyển đến cho các nhân viên trong công ty. Như vậy, tài liệu nói trên đã được chuyển đến rất nhiều người thuộc Công ty Bayer Việt Nam. Dư luận đặt câu hỏi, việc chia sẻ tài liệu có bản đồ “đường lưỡi bò” của bà Lynette Moey Yu Lin là nhằm mục đích gì? Tại sao một tài liệu có nội dung nhạy cảm mà bà Lynette Moey Yu Lin lại tự do lan truyền cho các nhân viên như vậy? Đây là hành vi vô tình hay cố ý của lãnh đạo Công ty Bayer Việt Nam? Được biết, bà Lynette Moey Yu Lin có quốc tịch Malaysia, gốc Trung Quốc, đảm nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc Công ty Bayer Việt Nam từ tháng 07/2019 đến nay.

Liên quan đến vụ việc nói trên, sáng 11/5, trao đổi với báo chí, đại diện truyền thông của Công ty Bayer Việt Nam cho rằng, về việc phát tán tài liệu có in "đường lưỡi bò" vi phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam là sơ suất không hề muốn. "Giữa tình hình dịch bệnh phức tạp, Tổng Giám đốc của Bayer Việt Nam chỉ muốn chia sẻ những cái hay mà Trung Quốc đã áp dụng để chống dịch. Đó là tài liệu của những người bạn, chuyên gia ở Trung Quốc, thấy hay nên Tổng Giám đốc Bayer Việt Nam đã lưu và muốn chia sẻ đến mọi người. Trong những tài liệu có sẵn, không may sơ suất để xuất hiện hình "đường lưỡi bò". Tuy nhiên, khi phát hiện, Tổng Giám đốc cũng đã yêu cầu chúng tôi thu hồi, xử lý ngay lập tức", đại diện truyền thông Công ty Bayer Việt Nam cho biết.

Tuy nhiên, theo vị đại diện này, do tài liệu được gửi từ email nên không thể thu hồi ngay. Hiện công ty đang lên phương án xử lý, sẽ sớm có thông tin cụ thể.

Thực tế, đây không phải lần đầu tiên có những vi phạm liên quan đến “đường lưỡi bò”. Điển hình là ngày 23/10/2020, Công ty TNHH Ôtô VW Viêt Nam đã đưa xe Volkswagen Touareg CR745J đến tham dự Triển lãm ôtô Viêt Nam 2019 tại TP. Hồ Chí Minh. Tại triển lãm, lúc 16h ngày 27/10, công ty đã phát hiên sự viêc bản đồ định vị trên xe Volkswagen Touareg CR745J có “đường lưỡi bò” phi pháp của Trung Quốc. Ngay sau đó công ty đã tắt chức năng định vị và đưa xe về kho của công ty tại Khu công nghiệp Cát Lái, quận 2, TP. Hồ Chí Minh. Tổng cục Hải quan và các đơn vị liên quan đã quyết định tịch thu xe Volkswagen có 'đường lưỡi bò', phạt tiền nhà nhập khẩu, trưng bày xe.

Trước đó, Công ty TNHH MTV dịch vụ lữ hành Saigontourist (gọi tắt là Saigontourist) đã sử dụng ấn phẩm quảng bá du lịch in hình “đường lưỡi bò”. Vụ việc này phía Saigontourist đã thanh minh là hành vi không cố ý, vì những tài liệu đó được Công ty du lịch đối tác Trung Quốc cố tình đưa hình “đường lưỡi bò” vào tài liệu tuyên truyền quảng bá cho sản phẩm du lịch và phía Saigontourist đã sử dụng để giới thiệu cho du khách mà không kiểm soát nội dung. Công ty Saigontourist bị Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh phạt 50 triệu đồng do có hành vi sử dụng hình ảnh bản đồ có đường phân định (hình đường lưỡi bò) thể hiện không đúng chủ quyền quốc gia. Từ sự cố này, Saigontourist đã ngưng hợp tác với đối tác Trung Quốc.

Được biết, mới đây ngày 21/5, ông Nguyễn Đức Thọ, Chánh thanh tra Sở Thông tin - truyền thông TP. Hồ Chí Minh đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính với bà Lynette Moey Yu Lin (quốc tịch Malaysia) về hành vi sử dụng thư điện tử cá nhân để cung cấp thông tin, hình ảnh vi phạm về chủ quyền quốc gia Việt Nam.

Bà Lynette Moey Yu Lin vi phạm và bị xử phạt theo điểm b khoản 7 Điều 102 Nghị định 15 năm 2020, với mức xử phạt là 30 triệu đồng.

Ngoài ra, bà Lynette Moey Yu Lin bị tịch thu một máy điện thoại di động dùng để gửi thư điện tử có nội dung vi phạm và buộc phải gỡ bỏ, thu hồi thông tin vi phạm pháp luật nêu trên.

Nhiều bạn đọc cho rằng, trước tính chất phức tạp của cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo hiện nay, chúng ta cần kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm khắc các hành vi vi phạm, điển hình là việc truyền bá các thông tin, tài liệu liên quan đến “đường lưỡi bò”. Đồng thời, cần tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, các lực lượng trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Đối với vi phạm nói trên của Tổng Giám đốc Công ty Bayer Việt Nam, các ý kiến cho rằng, công ty này hoạt động kinh doanh trên lãnh thổ Việt Nam nên Tổng Giám đốc và mọi nhân viên của công ty cần phải tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật Việt Nam. Dù với bất kỳ lý do gì cũng không thể biện minh hay lý giải cho việc Tổng giám đốc Công ty Bayer Việt Nam phát tán tài liệu có in bản đồ “đường lưỡi bò”. Càng không thể chỉ giải thích một cách đơn giản là “không may sơ suất” bởi đây là việc liên quan đến chủ quyền quốc gia. Vì vậy, Tổng giám đốc Công ty Bayer Việt Nam cần hành động có trách nhiệm với cộng đồng xã hội bằng việc xin lỗi người dân Việt Nam; chấp hành nghiêm quyết định xử phạt của cơ quan chức năng và sớm thu hồi tài liệu phi pháp, khắc phục những hậu quả do hành động nói trên gây ra./.

 

Bayer là tập đoàn sáng tạo có bề dày lịch sử hơn 150 năm với chuyên môn trong các lĩnh vực Chăm sóc Sức khỏe và Nông nghiệp. Tập đoàn Bayer bao gồm khoảng 241 công ty hợp nhất, hiện diện tại 79 quốc gia trên toàn thế giới. Trụ sở chính của tập đoàn đặt tại Leverkusen, Đức. Tại Việt Nam, tổng số nhân viên Công ty Bayer Việt Nam vào khoảng 700 người.

TL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực