Cử tri phấn khởi trước thành công Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV

Thứ năm, 30/11/2023 09:36
(ĐCSVN) - Ngày 29/11, kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV đã chính thức bế mạc; cử tri và Nhân dân đánh giá đây là kỳ họp có nhiều đổi mới, chất lượng được nâng cao, đạt được nhiều kết quả quan trọng và thành công tốt đẹp...

 Cử tri Nguyễn Hùng Cường.

 Cử tri Nguyễn Hùng Cường, ở phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái cho biết: Quá trình theo dõi toàn bộ kỳ họp tôi thấy, sau 2 đợt họp với 22,5 ngày làm việc nghiêm túc, dân chủ, sôi nổi, đổi mới, trí tuệ, trách nhiệm và đồng thuận cao, kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV đã thành công tốt đẹp. Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình của kỳ họp, được cử tri chúng tôi đánh giá cao. 

Trong kỳ họp này, Quốc hội đã thông qua một số dự án luật quan trọng; tập trung tháo gỡ những vấn đề được dư luận quan tâm; nhiều vấn đề bức thiết của đất nước được đưa ra bàn thảo trong đó có việc phục hồi và phát triển kinh tế. Quá trình làm việc của kỳ họp còn cho thấy, hoạt động Quốc hội ngày càng chuyên nghiệp khi các phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã đáp ứng tốt kỳ vọng của cử tri và Nhân dân bằng việc đi thẳng vào vấn đề người dân quan tâm, từ đó tạo ra sự hài lòng của đa số cử tri với chất lượng, nội dung chất vấn.

Cạnh đó, cử tri Cường cũng đánh giá cao sự chuẩn bị kỹ lưỡng của Quốc hội với các Nghị quyết thông qua tại Kỳ họp lần thứ 6. Những nghị quyết này đã xác định rõ nội dung, nhiệm vụ cụ thể sẽ triển khai trong thời gian tới và liên quan tới các vấn đề thiết thực của xã hội.

Còn cử tri Phạm Hữu Quân, ở xã Thái Phúc, huyện Thái Thụy (Thái Bình) cho biết: Trong kỳ họp, Quốc hội đã thông qua một số dự án luật quan trọng. Riêng với Luật Đất đai (sửa đổi) dự kiến được thông qua tại Kỳ họp này, Quốc hội đã quyết định lùi lại trong kỳ họp gần nhất do cần thêm thời gian nghiên cứu, xem xét thấu đáo. Cử tri nhận định, cách làm như vậy đã thể hiện trách nhiệm của Quốc hội với cử tri, đồng bào cũng như trước vận mệnh, yêu cầu phát triển thực tiễn của đất nước.

“Tôi đánh giá đây là quyết định hết sức cần thiết bởi trong dự án Luật Đất đai (sửa đổi) có nhiều điểm chưa thống nhất, chưa giải quyết được những vấn đề nêu ra trong thực tế. Những vấn đề còn vướng, chưa thống nhất cần lùi lại để đảm bảo dự án luật thông qua đi vào cuộc sống. Đây là quyết định đúng đắn của lãnh đạo Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng như các Đại biểu Quốc hội” – cử tri Quân nhận định.

 Cử tri Phạm Hữu Quân.

Vẫn theo đánh giá của cử tri Phạm Hữu Quân, Quốc hội khóa XV đã có nhiều đổi mới trong hoạt động. Đồng hành với Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong quá trình tham mưu cho Quốc hội về những nội dung có liên quan thì việc đổi mới các hoạt động của Quốc hội là một điều mà Ủy ban thường vụ Quốc hội rất quan tâm. Trong quá trình lập pháp giám sát và quyết định, các vấn đề quan trọng đều được nâng cao đổi mới và bổ trợ cho nhau.

Cử tri Quân cũng kiến nghị, trong các kỳ họp sau cần xem xét, tăng tỷ lệ đại biểu Quốc hội chuyên trách để đáp ứng được tốt hơn yêu cầu công việc với các nội dung quan trọng, bởi thực tế cho thấy khối lượng công việc của các đại biểu Quốc hội chuyên trách rất lớn.

Cử tri Nguyễn Hồng Khánh, ở thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng (Hà Nam) ý kiến: Tôi thấy các nội dung đưa ra bàn thảo trong kỳ họp thứ 6 là những vấn đề người dân, doanh nghiệp quan tâm và những vấn đề "nóng" của đất nước đã được các đại biểu Quốc hội phản ánh kịp thời qua các câu hỏi. Qua đó, Thủ tướng Chính phủ và cả ba Phó Thủ tướng Chính phủ cùng 21 Bộ trưởng, Trưởng ngành đã giải đáp kịp thời vấn đề cử tri cả nước quan tâm. Việc này cho thấy đã có sự tương tác, kết nối của đại biểu Quốc hội và cử tri ngày càng mật thiết.

Quá trình theo dõi, cử tri Nguyễn Hồng Khánh đánh giá các phiên chất vấn đều thành công, chất lượng, đáp ứng cơ bản kỳ vọng của cử tri và Nhân dân cả nước, đặc biệt các phiên chất vấn ngày càng thể hiện tính chuyên nghiệp của hoạt động Quốc hội...Cử tri còn rất ấn tượng với các phiên chất vấn khi mà lần đầu tiên, chất vấn của được chia theo 4 nhóm ngành, và các trưởng ngành đều trực tiếp trả lời chất vấn. Từ đó có nhiều Bộ trưởng, Trưởng ngành tham gia trả lời được nhiều hơn nguyện vọng của cử tri. Thậm chí, có những người tuy đảm nhận vị trí chưa lâu nhưng đã nắm rõ lĩnh vực mình phụ trách, đưa ra các câu trả lời ấn tượng và khá thuyết phục...

 Cử tri Nguyễn Hồng Khánh.

Cử tri Nguyễn Thị Hải Yến, ở phường Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ thì chia sẻ: Quá trình theo dõi tôi thấy kỳ họp thứ 6 có khối lượng công việc rất lớn, xem xét, quyết định nhiều vấn đề quan trọng của đất nước, yêu cầu cao về chất lượng, tiến độ; xem xét, quyết định một số vấn đề quan trọng. Các đại biểu Quốc hội đã tập trung trí tuệ, phát huy tinh thần trách nhiệm, chuẩn bị kỹ các nội dung để phát biểu tại các phiên thảo luận ở tổ và hội trường trên tinh thần dân chủ, thẳng thắn, xây dựng.

“Kỳ họp Quốc hội lần này tiếp tục làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, phản ánh sát với diễn biến thực tế đời sống, cũng như tâm tư, nguyện vọng, tình cảm của Nhân dân và cử tri cả nước. Các nội dung hỏi và trả lời nhìn chung bám trọng tâm, ngắn gọn, cụ thể, rõ ràng, có sự đối thoại, tranh luận thẳng thắn, có lúc cũng gay gắt nhưng mang tính xây dựng; các đại biểu đã tận dụng tối đa, hiệu quả thời gian để chất vấn và làm rõ thêm cho mỗi nhóm vấn đề. Quốc hội nghiên cứu phân tích đánh giá sát thực, khách quan, toàn diện kết quả đạt được, chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, bất cập, nguyên nhân khách quan, chủ quan đồng thời đề xuất những biện pháp giải quyết vấn đề...” - cử tri Yến nhận xét.

Bày tỏ quan điểm, cử tri Lương Văn Quang, ở thị xã Sa Pa (Lào Cai) nhận định: Như chúng ta đã biết, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp là nội dung rất quan trọng, được cử tri và Nhân dân cả nước đặc biệt quan tâm và luôn chú ý theo dõi. Quốc hội đã dành 2,5 ngày để tiến hành hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. Có thể khẳng định, đây là phiên làm việc có nhiều đổi mới cả về cách thức tổ chức và nội dung, khẳng định vai trò giám sát tối cao của Quốc hội đối với những vấn đề quốc kế dân sinh, được dư luận, cử tri và Nhân dân đồng tình, ghi nhận, đánh giá cao. Phiên chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra nghiêm túc, dân chủ, trách nhiệm, có tính xây dựng cao.

Cử tri đã nhận thấy có sự chia sẻ, đồng hành giữa Quốc hội và Chính phủ. Quốc hội đổi mới cách thức tổ chức chất vấn và các thành viên Chính phủ cũng rất nỗ lực phối hợp, nắm chắc vấn đề và đưa ra giải pháp để giải quyết các vấn đề đặt ra. Qua hoạt động chất vấn cho thấy, việc lựa chọn, quyết định nội dung chất vấn đã bám sát thực tiễn, “đúng”, “trúng” những vấn đề “nóng”, bức xúc nổi lên trong đời sống kinh tế - xã hội, đều là những nội dung vừa có tính thời sự cấp bách, vừa mang tính chiến lược, lâu dài, đáp ứng nguyện vọng của cử tri và Nhân dân cả nước. 

Đặc biệt để có sự thành công của kỳ họp này, cử tri Lương Văn Quang đặc biệt đánh giá cao vai trò, năng lực điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Chủ tịch Quốc hội điều hành rất sát, khoa học, linh hoạt, gợi mở và khích lệ để các vị đại biểu Quốc hội nêu các câu hỏi, vấn đề chất vấn các thành viên Chính phủ; động viên kịp thời để các Bộ trưởng tự tin, trả lời các vấn đề đại biểu nêu ra. Cạnh đó, những câu hỏi chưa được trả lời hoặc trả lời chưa trúng, chưa thỏa đáng, Chủ tịch Quốc hội đã có sự điều hành để người được chất vấn trả lời đúng trọng tâm vấn đề.

“Có thể thấy, dưới sự điều hành mạch lạc, đi thẳng vào những vấn đề trọng tâm của Chủ tịch Quốc hội, các phiên chất vấn bảo đảm đúng thời gian quy định, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao và phản ánh sát với diễn biến thực tế, đời sống và tâm tư, nguyện vọng, tình cảm của Nhân dân và cử tri cả nước và tạo ra một kỳ họp chất lượng, thành công” – cử tri Quang đánh giá../.                                                                                                                                                                          

Bài, ảnh: Kim Chiến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực