Hà Nội cấp phép bãi đỗ xe theo tiêu chí nào?

Thứ ba, 24/09/2024 09:24
(ĐCSVN) - Có thể thấy, việc “số hóa” thu phí đỗ phương tiện giao thông đã giúp cho quá trình giao dịch giữa người dân và đơn vị vận hành nhanh, thuận tiện, minh bạch; công tác kiểm soát xe ra vào bãi, thời gian xe ở trong bãi thuận lợi, chính xác.

Thực tế hiện nay, vấn đề quản lý và khai thác điểm đỗ xe tĩnh của Hà Nội đang đặt ra thách thức không nhỏ đối với chính quyền các cấp của Thủ đô. Bên cạnh những điểm trông giữ xe hợp pháp, vẫn còn tồn tại một số điểm chưa hợp pháp, gây thất thu thuế cho ngân sách nhà nước.

Nhà ở khu vực quận Hà Đông và làm việc tại một ngân hàng TMCP trụ sở trên phố Trần Quang Khải (quận Hoàn Kiếm), anh N.Đ. T (42 tuổi) chia sẻ do hàng ngày di chuyển bằng xe ô tô nên rất quan tâm tới nội dung này, nhất là yêu cầu về hệ thống công nghệ, thiết bị ở điểm trông ô tô, xe máy phải đầu tư bài bản, đồng bộ, có sự liên thông, quản lý để minh bạch, công khai...

 Công ty TNHH Một thành viên khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đang là đơn vị có nhiều bãi, điểm đỗ xe không dùng tiền mặt nhất tại Thủ đô. (Ảnh: Anh Trọng)

Từ thực tế trải nghiệm một số điểm trông giữ xe hợp pháp trên địa bàn, anh T nhận thấy tỷ lệ thanh toán tự động qua ví điện tử còn thấp, vẫn phải thanh toán qua ngân hàng, dẫn tới thanh toán chậm, không thuận tiện cho chủ phương tiện; hệ thống thiết bị chập chờn, chưa ổn định; chưa có các chế tài xử lý xe vi phạm trong việc trông giữ xe (xe đỗ quá giờ, xe đỗ không thanh toán...).

Trong khi đó, chị L.H.O (33 tuổi) sống tại quận Hoàng Mai nêu ý kiến: Bên cạnh việc đưa ra các chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tham gia chuyển đổi số trong trông giữ phương tiện, chính quyền Thủ đô cần nghiên cứu triển khai có hiệu quả việc nhận diện hình ảnh nhận diện chung cho các điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt do UBND thành phố cấp phép. Trước mắt, có thể miễn hoàn toàn hoặc một phần các loại phí cho đơn vị, cá nhân tham gia thí điểm ứng dụng thu phí không tiền mặt.

Liên quan tới nội dung này, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Hà Minh Hải đã ký Quyết định 4696/QĐ-UBND về việc ban hành Quy chế tạm thời trong công tác triển khai ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không sử dụng tiền mặt trên địa bàn thành phố. Đây là một phần trong Kế hoạch “Hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025” do UBND thành phố Hà Nội ban hành tại Quyết định 3457/QĐ-UBND ngày 23/9/2022.

Theo đó, yêu cầu những điểm đỗ xe đang khai thác, bãi đỗ xe đang đầu tư xây dựng, phải được ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe, nhằm hạn chế và tiến tới không sử dụng tiền mặt đảm bảo tiêu chí "2 không, 1 có" (không dùng tiền mặt, thu phí không dừng, có biên lai, hóa đơn điện tử kết nối với máy tính tiền, cơ quan thuế).

Quy chế tạm thời được áp dụng đối với cả bãi đỗ xe đang khai thác; đang triển khai xây dựng; bãi đỗ xe tạm thời tại các khu đất trống, dự án chậm triển khai (vị trí đất được quy hoạch là bãi đỗ xe); điểm trông giữ xe tạm thời một phần lòng đường, hè phố; các bãi đỗ xe trong các khu đô thị, chung cư, trung tâm thương mại, bệnh viện, trường trung cấp, cao đẳng, đại học, khu tập thể…

Những bãi đỗ xe đang khai thác, bãi đỗ xe đang đầu tư xây dựng phải được ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe nhằm hạn chế và tiến tới không sử dụng tiền mặt đảm bảo tiêu chí "2 không, 1 có" (không dùng tiền mặt, thu phí không dừng, có biên lai, hóa đơn điện tử kết nối với máy tính tiền, cơ quan thuế).

Đối với những bãi đỗ xe tạm tại các khu đất trống, dự án chậm triển khai (vị trí đất được quy hoạch là bãi đỗ xe); điểm trông giữ xe tạm thời một phần lòng đường, hè phố đã được cấp phép, phải triển khai ứng dụng giải pháp công nghệ tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe nhằm hạn chế, tiến tới không sử dụng tiền mặt đảm bảo tiêu chí "2 không, 1 có". Cơ quan có thẩm quyền xem xét không gia hạn giấy phép cho các tổ chức, cá nhân không chấp hành quy định này.

Đặc biệt, đối với các bãi đỗ xe chưa cấp phép, yêu cầu ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe nhằm hạn chế, tiến tới không sử dụng tiền mặt, đảm bảo tiêu chí "2 không, 1 có" là tiêu chí bắt buộc để được cấp phép.

Không xem xét cấp phép tạm thời sử dụng một phần lòng đường, hè phố tại các vị trí mới cho các tổ chức, cá nhân không đảm bảo các tiêu chí, phương án mà thành phố quy định.

Tương tự, các bãi đỗ xe trong các khu đô thị, chung cư, trung tâm thương mại, các tổ hợp chung cư - trung tâm thương mại - văn phòng; bệnh viện; cơ sở giáo dục… cũng phải nhất quán triển khai giải pháp công nghệ để thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt như trên.

UBND thành phố yêu cầu các Sở, địa phương xử lý các tổ chức, cá nhân có các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến việc gửi xe, trông giữ xe theo thẩm quyền. Giao Sở Tài chính chủ trì kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về giá trong hoạt động trông giữ xe.

Đối với UBND cấp quận, huyện, thị xã, cần xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể tại các bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe tạm thời trên địa bàn. Rà soát các địa điểm, khu đất chưa triển khai dự án theo quy hoạch (vị trí đất được quy hoạch là bãi đỗ xe) để đề xuất cơ chế khai thác sử dụng tạm thời phục vụ trông giữ xe tạm thời có ứng dụng công nghệ, không thu tiền mặt…

Trước đó, hồi tháng 4/2024, Hà Nội đồng loạt thí điểm trông giữ xe không thu tiền mặt ở nhiều quận nội thành nhằm giúp minh bạch trong công tác quản lý. Bên cạnh những thuận lợi, việc trông xe không thu tiền mặt khiến một số người gặp khó khăn, như thời gian thanh toán chưa được như mong muốn, hệ thống công nghệ vẫn còn có lúc gặp lỗi khi thanh toán; nhiều người lớn tuổi chưa quen và chưa biết chuyển khoản khi gửi xe…/.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực