Kéo dài chu kỳ đăng kiểm phù hợp xu thế phát triển

Thứ năm, 23/03/2023 17:11
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Thông tư 02/2023/TT-BGTVT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 16/2021/TT-BGTVT về đăng kiểm chính thức có hiệu lực từ ngày 22/3. Ghi nhận một số ý kiến dư luận với việc điều chỉnh quan trọng này.

Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 16/2021/TT-BGTVT về đăng kiểm chính thức có hiệu lực thi hành từ 22/3. Quy định mới có hai điểm nổi bật là miễn kiểm định lần đầu (kèm điều kiện) và điều chỉnh chu kỳ kiểm định đối với một số loại xe cơ giới.

Một số người dân đang sở hữu ô tô (nhất là xe cũ) còn tỏ ra phấn khởi khi có sự điều chỉnh các loại xe mới được miễn đăng kiểm lần đầu, trong khi đó, xe gia đình và xe cá nhân dưới 7 năm được kéo giãn chu kỳ kiểm định đến 24 tháng; xe trên 7 năm đến 20 năm được kéo giãn chu kỳ lên 12 tháng.

 Chị Bùi Thị Ngọc

Chị Bùi Thị Ngọc, ở tổ 11, thị trấn Yên Bình (Yên Bái) cho biết: "Tôi đang sử dụng chiếc xe du lịch 5 chỗ gia đình, sang năm 2023 là trên 12 năm tuổi. Mặc dù là xe chính chủ từ đầu, chế độ bảo dưỡng tốt được thực hiện trong hãng, xe vận hành ổn định nhưng theo quy định cũ thì chu kỳ kiểm định với xe sản xuất trên 12 năm vẫn sẽ rút ngắn về 06 tháng khiến tôi cảm thấy rất bị phiền, bởi cứ 06 tháng 1 lần đánh xe đi đăng kiểm vừa mất thời gian, ảnh hưởng công việc. Tôi thấy việc điều chỉnh chu kỳ kiểm định lên 12 tháng với xe trên 7 năm đến 20 năm là việc làm rất thực tế, người dân chúng tôi, nhất là những ai đang sở hữu xe gia đình và xe cá nhân trên 7 năm tuổi, đặc biệt hoan nghênh".

Còn anh Hoàng Văn Hùng, chủ một hãng xe khách liên tỉnh ở thị trấn Cổ Lễ, huyện Trực Ninh (Nam Định) ý kiến: "Việc Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT về đăng kiểm chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 22/3 có sự điều chỉnh chu kỳ kiểm định với xe chở người đến 09 chỗ có kinh doanh vận tải sản xuất đến 05 năm chu kỳ đầu 24 tháng, và chu kỳ định kỳ 12 tháng đã tháo gỡ rất nhiều bất cập về thời gian, thủ tục, cũng như giảm các chi phí phát sinh, những lãng phí hao tổn do ảnh hưởng của việc đăng kiểm đối với hoạt động kinh doanh vận tải hành khách như chúng tôi. Tôi còn thấy rằng, việc điều chỉnh trên còn là sự tháo gỡ những bất cập đã kéo dài suốt nhiều năm qua chứ không chỉ vài năm trở lại đây, bởi là những đơn vị hoạt động kinh doanh vận tải, chúng tôi nhận thấy rất rõ bất cập về chu kỳ đăng kiểm, nhất là với những xe chu kỳ đầu, những năm trước đây, một số doanh nghiệp cũng từng mạnh dạn có ý kiến, và đến nay đã có sự điều chỉnh, thủ tục cũng nhẹ đi, chúng tôi rất phấn khởi".

Ông Nguyễn Văn Tuấn, cán bộ công chức, ở thị trấn Bình Mỹ, Bình Lục (Hà Nam) cho biết: "Tôi đánh giá rất cao việc các loại xe mới được miễn đăng kiểm lần đầu, và điều kiện đặt ra là sản xuất không quá 2 năm, chủ phương tiện chỉ cần chuẩn bị hồ sơ hợp lệ, sau đó nộp và nhận tem và giấy chứng nhận tại các trung tâm. Các thủ tục rõ ràng đã tinh gọn hơn rất nhiều so với việc trước đây, xe mới xuất xưởng muốn được lưu hành cũng đều phải thực hiện đăng kiểm tại các trung tâm kiểm định, thực hiện quy trình tương tự như các phương tiện đã qua sử dụng, tôi thấy rất phiền hà và không cần thiết khi những xe mới vẫn còn được hưởng các chính sách cam đoan, bảo hành về chất lượng của các hãng sản xuất".

Ông Nguyễn Văn Tuấn 

Anh Nguyễn Văn Nam, ở phường Ba Hàng, thành phố Phổ Yên (Thái Nguyên) đánh giá có nhiều sự điều chỉnh có tính thực tiễn cao, ví dụ như chu kỳ kiểm định được điều chỉnh theo hướng kéo giãn với xe mới. Chu kỳ kiểm định đầu tiên với ô tô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải được kéo dài từ 30 tháng như trước đây lên 36 tháng theo quy định mới. Với xe sản xuất đến 7 năm, chu kỳ kiểm định định kỳ được kéo dài từ 18 lên 24 tháng. Xe sản xuất trên 7 năm đến 20 năm (trước là 12 năm) chu kỳ giữ nguyên 12 tháng...

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, đề xuất được đưa ra sau khi tham khảo một số nước tương đồng về hạ tầng, phương tiện và nghiên cứu theo điều kiện Việt Nam. Ví dụ, tại Trung Quốc, chu kỳ kiểm định ôtô cá nhân trên 15 năm là 6 tháng; Indonesia quy định chu kỳ kiểm định lần thứ 2 trở đi là 6 tháng. Nhật Bản và Hàn Quốc đang áp dụng thời hạn định kỳ 2 năm. Hiện nước có chu kỳ kiểm định 6 tháng với xe tải sản xuất trên 5 năm là Tây Ban Nha, Trung Quốc, với xe trên 6 năm là New Zealand, xe trên 7 năm là Bồ Đào Nha.

Ngoài ra, Thông tư 02 cũng tác động tới ô tô chở người các loại đến 9 chỗ có kinh doanh vận tải, ô tô chở người trên 9 chỗ theo hướng giãn chu kỳ đăng kiểm, ngoài ra còn có sự điều chỉnh chu kỳ kiểm định với xe tải./. 

Bài, ảnh: Kim Chiến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực