Kiến nghị điều tra sai phạm của Công ty CP Đào tạo và Phát triển Cộng đồng

Thứ bảy, 30/09/2023 19:17
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Liên quan đến thông tin phản ánh về những sai phạm trong hoạt động của Công ty Cổ phần Đào tạo và Phát triển Cộng đồng, mới đây, Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã có văn bản nêu rõ: “Công ty Cổ phần Đào tạo và Phát triển Cộng đồng không có giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng”. Đề nghị các cơ quan chức năng cần nhanh chóng làm rõ những vi phạm của Công ty này.

Cảnh báo lừa đảo đưa lao động đi nước ngoài

Như Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã thông tin, thời gian qua, Công ty Cổ phần Đào tạo và Phát triển Cộng đồng có địa chỉ trụ sở chính tại số 23 Nguyễn Bá Khoản, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã thường xuyên tổ chức các hoạt động thi tuyển, đưa người đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài. Điều đáng nói, theo phản ánh của người lao động, việc thi tuyển, đưa người đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài của Công ty Cổ phần Đào tạo và Phát triển Cộng đồng có nhiều dấu hiệu đáng ngờ như: Gửi thông báo trúng tuyển cho ứng viên nhưng không có dấu xác nhận; cố tình giữ giấy tờ gốc và tiền của ứng viên;… Nhiều người còn đặt câu hỏi về tư cách pháp nhân và giấy phép hoạt động của đơn vị này khi tổ chức hoạt động thi tuyển, đưa người đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài.

Là một trong những người đã trực tiếp tham gia kỳ thi tuyển để được đi xuất khẩu lao động do Công ty Cổ phần Đào tạo và Phát triển Cộng đồng tổ chức, chị Nguyễn Thị Như Mơ ở phường Lê Hồng Phong, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam cho biết: “Ngày 23/06/2023, tôi đăng ký tham gia thi tuyển đơn hàng kỹ sư Nhật Bản do Công ty Cổ phần Đào tạo và Phát triển Cộng đồng tổ chức tại địa điểm: Số 7B, Khu đô thị Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội. Theo yêu cầu của Công ty, tôi đã nộp giấy tờ gốc bao gồm: Bằng tốt nghiệp, bảng điểm, giấy chứng nhận thực tập sinh về nước đúng thời hạn, chứng chỉ Nattest N4 và 10 triệu đồng tiền cọc thi tuyển”.

 Công ty Cổ phần Đào tạo và Phát triển Cộng đồng có địa chỉ trụ sở chính tại số 23 Nguyễn Bá Khoản, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy (Hà Nội). Ảnh: TL.

Song, do thấy việc thi tuyển của Công ty Cổ phần Đào tạo và Phát triển Cộng đồng có nhiều điểm bất thường, chị Mơ đã yêu cầu phía Công ty trả lại văn bằng gốc và tiền cọc thi tuyển nhưng phía Công ty Cổ phần Đào tạo và Phát triển Cộng đồng vẫn chưa thực hiện yêu cầu này của chị Mơ.

Trước thông tin phản ánh về sai phạm trong hoạt động của Công ty Cổ phần Đào tạo và Phát triển Cộng đồng, mới đây, Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã có văn bản phúc đáp công văn của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam. Cụ thể, văn bản số 481/TTr-THGS ngày 18/8/2023 của Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nêu rõ: “Công ty Cổ phần Đào tạo và Phát triển Cộng đồng không có giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, do đó Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội không tiến hành thanh tra theo nội dung phản ánh do Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam cung cấp”.

Cùng với đó, Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cũng đề nghị chuyển nội dung phản ánh dấu hiệu vi phạm của Công ty Cổ phần Đào tạo và Phát triển Cộng đồng đến cơ quan Công an để xử lý theo quy định của pháp luật.

Văn bản số 481/TTr-THGS ngày 18/8/2023 của Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Ảnh: TL.

Sau khi nhận được đơn tố cáo của công dân, Công an quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội (nơi diễn ra hoạt động thi tuyển lao động để đi xuất khẩu lao động do Công ty Cổ phần Đào tạo và Phát triển Cộng đồng tổ chức) đã mời chị Nguyễn Thị Như Mơ đến làm việc và tiếp nhận các tài liệu, chứng cứ có liên quan.

Như vậy có thể thấy, dù không có giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, nhưng Công ty Cổ phần Đào tạo và Phát triển Cộng đồng có địa chỉ trụ sở chính tại số 23 Nguyễn Bá Khoản, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy (Hà Nội) vẫn ngang nhiên tổ chức các hoạt động thi tuyển, đưa người đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài. Đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật; đe dọa trực tiếp đến quyền lợi chính đáng của các ứng viên tham gia hoạt động thi tuyển do Công ty này tổ chức.

Bên cạnh đó, theo phản ánh của bạn đọc, thông tin đăng tải trên trang web của Công ty Cổ phần Đào tạo và Phát triển Cộng đồng (https://cdteducation.vn), Công ty này đang công bố không đúng số đăng ký kinh doanh. Điều 3 Thông tư 20/2015/TT-BKHĐT quy định rõ, số đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp gồm 10 ký tự. Nhưng hiện nay, số đăng ký kinh doanh của Công ty Cổ phần Đào tạo và Phát triển Cộng đồng lại chỉ có 9 ký tự. Do đó, dư luận đặt dấu hỏi về tính minh bạch và tư cách pháp nhân của Công ty này. Có hay không việc thành lập “công ty ma” nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người lao động có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài?. 

Mặt khác, theo thông tin, tài liệu phóng viên có được, ngoài chị Nguyễn Thị Như Mơ, còn khá nhiều người lao động khác là nạn nhân của chiêu trò tổ chức thi tuyển, đưa người đi lao động ở nước ngoài sau khi đứng ra tố cáo các hành vi vi phạm của Công ty Cổ phần Đào tạo và Phát triển Cộng đồng. Điểm chung của các nạn nhân này là đều bị Công ty giữ văn bằng gốc và đóng tiền cọc cho Công ty với số tiền lên đến hàng chục triệu đồng/người.

Liên quan đến hoạt động thi tuyển, đưa người đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài do Công ty Cổ phần Đào tạo và Phát triển Cộng đồng tổ chức, một số chuyên gia pháp lý nhìn nhận, vụ việc có những dấu hiệu của hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Theo Luật sư Nguyễn Phú Thắng, Công ty Luật Intercode (Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội), cơ quan điều tra cần làm rõ các dấu hiệu của hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Điều 174 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định rõ, chủ thể của hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm; thậm chí bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân, tùy thuộc vào tính chất, mức độ của hành vi vi phạm.

 Đặc biệt, sau khi đứng ra tố cáo các hành vi vi phạm của Công ty Cổ phần Đào tạo và Phát triển Cộng đồng, ứng viên tham gia thi tuyển đã nhận được điện thoại và tin nhắn đe dọa từ số điện thoại và tài khoản zalo 0961148119 của người tên là Nguyễn Văn Tỉnh, sinh năm 1987, được cho là một cán bộ cấp phòng thuộc Công ty này và một người tự xưng là công an, có số điện thoại 0792819299 để đe dọa các ứng viên. Điều này đã gây ảnh hưởng lớn đến tâm lý, đời sống của người tố cáo.

Trước những vi phạm nói trên của Công ty Cổ phần Đào tạo và Phát triển Cộng đồng trong hoạt động tổ chức thi tuyển, đưa người đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài, đề nghị các cơ quan chức năng các cấp cần nhanh chóng vào cuộc xác minh làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động có nhu cầu đi làm việc tại nước ngoài./.

Nhóm PV Ban Bạn đọc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực