Làm rõ dấu hiệu tiêu cực trong đấu giá đất ở Việt Yên, Bắc Giang

Thứ tư, 30/08/2023 09:22
(ĐCSVN) - Liên quan đến các thông tin phản ánh về dấu hiệu tiêu cực trong đấu giá quyền sử dụng đất tại thị trấn Bích Động, UBND huyện Việt Yên đã chỉ đạo Công an huyện Việt Yên xác minh, thành lập tổ công tác để rà soát toàn bộ hồ sơ, quy trình tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đối với 43 lô đất diễn ra vào ngày 25/7 vừa qua...

Thời gian gần đây, huyện Việt Yên (Bắc Giang) đã tổ chức nhiều cuộc đấu giá sử dụng đất. Trong đó, chỉ tính riêng tháng 7/2023, huyện Việt Yên đã tổ chức 4 cuộc (1 cuộc đấu giá đất thương mại dịch vụ; 3 cuộc đấu giá đất ở). Nhìn chung, các cuộc đấu giá đất đều được tổ chức đúng theo quy định, đạt được mục đích tăng thu ngân sách Nhà nước.

Tuy nhiên, tại phiên giao dịch ngày 25/7/2023, đấu giá 43 lô đất ở tại thị trấn Bích Động, ngay sau khi UBND huyện Việt Yên ban hành quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất đối với các khách hàng trúng đấu giá thì tại địa phương đã phát sinh dư luận về một số vấn đề “khó hiểu” xung quanh kết quả đấu giá.

Cụ thể, theo kết quả trúng đấu giá 43 lô đất, tổng số tiền đấu trúng là hơn 49 tỷ đồng, chênh lệch so với giá khởi điểm là 3 tỷ đồng. Trong đó, cá biệt có lô đất giá trúng chỉ chênh 400.000 đồng so với giá khởi điểm; trong khi nhiều lô đất khác chỉ chênh khoảng 1 triệu đồng/lô.

Cũng tại thị trấn Bích Động (Việt Yên), tình trạng tương tự cũng diễn ra trong phiên đấu giá 52 lô đất thuộc Khu dân cư đường Dương Quốc Cơ. Theo đó, mỗi lô đất có diện tích từ 94,1- 248,1 m2; giá khởi điểm từ 941 triệu đồng đến hơn 2,97 tỷ đồng/lô. Tại phiên đấu giá có 49 lô đất được khách hàng trả giá (3 lô còn lại không đủ điều kiện đưa ra đấu giá), với số tiền trúng đấu giá hơn 69,7 tỷ đồng, tăng so với giá khởi điểm gần 12,1 tỷ đồng. Trong đó, lô đất được trả giá có mức chênh lệch thấp nhất là 150 triệu đồng; lô được trả giá có mức chênh lệch cao nhất hơn 400 triệu đồng.

Theo nhiều người dân địa phương, việc giá trúng chênh lệch ít so với giá khởi điểm là điều rất hiếm khi xảy ra tại phiên đấu giá đất, nhất là với một địa phương thường xuyên “sốt” đất đấu giá như huyện Việt Yên. Phải chăng đã có sự dàn xếp trong các phiên đấu giá này?

 Nhiều người tham gia phiên đấu giá đất ngày 25/7/2023 tại huyện Việt Yên. Ảnh: Khánh Vân

Được biết, trước dư luận về các phiên đấu giá nói trên, để đảm bảo đúng quy định của pháp luật, ngăn ngừa tình trạng thông đồng, dìm giá, UBND huyện Việt Yên đã chỉ đạo Công an huyện Việt Yên xác minh, thành lập tổ công tác để rà soát toàn bộ hồ sơ, quy trình tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn huyện đối với các cuộc đấu giá ngày 25/7.

Trao đổi với PV báo chí, đồng chí Nguyễn Đại Lượng, Chủ tịch UBND huyện Việt Yên cho biết hiện lực lượng chức năng vẫn đang điều tra các thông tin liên quan đến phiên đấu giá này. Cùng với đó, UBND huyện Việt Yên cũng yêu cầu công an địa phương bố trí lực lượng nắm bắt, giám sát chặt chẽ, xuyên suốt quá trình thu nộp hồ sơ đăng ký tiền đặt trước của các khách hàng tham gia đấu giá trên địa bàn huyện; xử lý, kiến nghị xử lý nghiêm minh đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về đấu giá tài sản.

Trong quá trình chờ kết quả xác minh, Trung tâm Phát triển Quỹ đất và Cụm công nghiệp huyện Việt Yên (đơn vị có tài sản đấu giá) đã ban hành Thông báo về việc lùi thời gian tổ chức cuộc đấu giá quyền sử dụng đất ở trên địa bàn huyện này.

Theo tìm hiểu của phóng viên, liên quan đến hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất, mới đây Chủ tịch UBND Bắc Giang cũng đã ký công văn số 4549 yêu cầu các Sở: Tư pháp, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường; Công an tỉnh; Cục Thuế tỉnh; UBND các huyện, thành phố tăng cường các biện pháp tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất ở trên địa bàn tỉnh.

 Văn bản chấn chỉnh công tác điều hành các cuộc đấu giá đất do Sở Tư pháp tỉnh Bắc Giang phát hành. Ảnh: TL.

Cũng cần nhấn mạnh, không phải đến bây giờ cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Giang mới kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động đấu giá. Cụ thể, liên quan đến việc điều hành đấu giá, ngày 24/9/2021, Sở Tư pháp tỉnh Bắc Giang đã ban hành công văn số 1060/STP-HCBTTP về việc chấn chỉnh việc điều hành tại cuộc đấu giá, trong đó nêu rõ: “tại một số cuộc đấu giá, việc điều hành cuộc đấu giá của đấu giá viên chưa nghiêm túc, chưa bảo đảm trật tự, chưa bảo đảm chặt chẽ các nội dung theo quy định tại khoản 1,2 điều 42 Luật Đấu giá tài sản…”. Do đó, việc điều tra các thông tin liên quan đến phiên đấu giá quyền sử dụng đất tại huyện Việt Yên là hết sức cần thiết.

Thực tế thời gian qua tại nhiều địa phương cho thấy, đấu giá quyền sử dụng đất là chủ trương đúng đắn góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước, bảo đảm vốn đầu tư phục vụ phát triển kinh tế, xã hội. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân, vẫn còn tình trạng tiêu cực trong đấu giá quyền sử dụng đất ở số ít địa phương. Tình trạng này không chỉ gây thất thu cho ngân sách, mà còn tạo bức xúc trong cộng đồng dân cư. Việc UBND huyện Việt Yên kịp thời rà soát toàn bộ hồ sơ, quy trình tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn huyện đối với các cuộc đấu giá ngày 25/7/2023 đã nhận được sự đồng tình lớn của dư luận địa phương. Với sự vào cuộc đồng bộ của các lực lượng và tinh thần kiên quyết chống tiêu cực, tin tưởng các vi phạm (nếu có) trong trình tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đất ở Việt Yên sẽ được xử lý nghiêm túc; qua đó, góp phần bảo đảm hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất đất tại địa phương được thực hiện đúng yêu cầu, đạt được hiệu quả./.

TL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực