Mong Quốc hội tiếp tục tháo gỡ những vấn đề được dư luận quan tâm

Thứ tư, 08/11/2023 21:59
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Trải qua 13 ngày làm việc liên tục, khẩn trương, dư luận đánh giá cao chất lượng của các phiên chất vấn, đồng thời gửi gắm một số tâm tư, mong Quốc hội tiếp tục bàn thảo, tìm giải pháp cho một số vấn đề dư luận quan tâm.

Cử tri Nguyễn Đức Cảnh, ở thành phố Hà Tĩnh cho biết: Tôi rất đồng tình với các phiên chất vấn của Quốc hội qua 13 ngày làm việc liên tục, khẩn trương vừa qua. Đã có nhiều vấn đề quan trọng của đất nước được được đưa ra bàn thảo tại nghị trường; đại diện các bộ, ngành trả lời khá đầy đủ các vấn đề dư luận quan tâm.

Cử tri Nguyễn Đức Cảnh 

“Phần trả lời của các bộ trưởng, người đứng đầu ngành tập trung trọng tâm, khá đầy đủ, thể hiện tinh thần trách nhiệm trước các vấn đề được chất vấn. Chủ tọa điều hành phiên chất vấn khoa học, bài bản, đảm bảo các vấn đề được chất vấn và trả lời chất vấn được làm rõ, đúng trọng tâm tại nghị trường. Các vấn đề không hợp lý được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đưa ý kiến giải quyết ngay tại chỗ nên các phiên làm việc chuyên nghiệp, chất lượng, hiệu quả...” - cử tri Cảnh nói.

Ý kiến về lĩnh vực khoa học và công nghệ, theo cử tri Cảnh, trong ngày làm việc 7/11, các đại biểu đã tập trung bàn thảo, chất vấn xung quanh việc gắn kết giữa nghiên cứu và ứng dụng khoa học và công nghệ. “Trong phiên làm việc tiếp theo, cử tri chúng tôi mong muốn các đại biểu bàn về thực trạng hiện nay trong nước có không ít sáng kiến, phát minh, công trình nghiên cứu được cơ quan thẩm quyền chứng nhận. Tuy nhiên thấy rất ít công trình đưa vào áp dụng thực tiễn. Tôi ví dụ như trước đây chúng ta từng có công trình chế tạo ra máy bay, thậm chí còn bay thử nghiệm thành công, sau đó có một lần tôi tham quan bảo tàng không quân thì thấy chiếc máy bay đó đang được trưng bày ở đây, nên mạo muội nghĩ cứ phát minh để trưng bày thấy rất chạnh lòng. Ngoài ra, còn nhiều phát minh ở các lĩnh vực khác nữa nhưng không được áp dụng thực tiễn, như vậy phải chăng chúng ta đang quá lãng phí chất xám, khi mà những phát minh nghiên cứu không đi vào được thực tiễn và hẳn những người có phát minh, sáng kiến ấy họ sẽ rất buồn khi các công trình tâm huyết của mình không khả dụng trong cuộc sống” - cử tri Cảnh ý kiến.

Bàn về việc tiếp tục nâng cao chất lượng và tính chuyên nghiệp của các phiên chất vấn, cử tri Vũ Văn Giang, ở thành phố Chí Linh (Hải Dương) thẳng thắn nêu quan điểm: "Theo dõi đều đặn chương trình làm việc của Quốc hội những ngày qua tôi nhận thấy, trong phần trả lời chất vấn (nếu là nội dung số liệu báo cáo trước Quốc hội tôi không nói), nhưng có những “tư lệnh ngành” khi trả lời chất vấn về chính lĩnh vực họ đang là trụ cột đảm trách, mà trên tay luôn có cả xấp tài liệu in sẵn nội dung trả lời chất vấn, việc của các “tư lệnh ngành” ấy là chỉ đọc lại những trang tài liệu, tôi thấy rất băn khoăn khi chính các “tư lệnh ngành” dường như không “thuộc bài” về chính lĩnh vực mà bản thân đang đảm nhiệm (!?)"

Để viện dẫn cho nội dung này, cử tri Giang cho biết trước đây bản thân từng được chứng kiến có rất nhiều “tư lệnh ngành”, các thành viên Chính phủ (nay đã nghỉ hưu) họ trả lời “vo” trực tiếp các nội dung chất vấn một cách rất trôi chảy, thấu đáo. Thậm chí bằng kiến thức, hiểu biết của mình, họ sẵn sàng tranh luận sôi nổi, khiến không khí nghị trường được đại biểu và nhân dân cả nước quan tâm, theo dõi. Hơn thế, qua các cuộc tranh luận trực tiếp “không tài liệu nhắc vở” ấy, nhiều nội dung, vướng mắc đã được tháo gỡ. Không khí đôi lúc căng thẳng nhưng từ đó “vỡ” ra rất nhiều giải pháp hay, thực tế. Điều đó còn cho thấy, hơn ai hết các tư lệnh ngành cũng đang trăn trở, đang tâm tư, đang nắm rất rõ những bất cập liên quan đến bộ, ngành họ quản lý.

Quan tâm lĩnh vực giáo dục - đào tạo, cử tri Trương Thị Thanh Nhàn, ở thành phố Yên Bái cho biết: Trong các ngày làm việc tới, rất mong muốn vấn đề học quá tải được đưa ra trao đổi. Cử tri Nhàn dẫn chứng nếu trước đây chúng ta phải trăn trở trước hình ảnh những học sinh cấp một, cơ thể tuy non nớt mà luôn phải cõng trên lưng chiếc ba-lô sách vở nặng cả chục cân đến trường, thì nay chương trình học không những không nhẹ đi, sách học không ít đi mà số lượng đầu sách tiếp tục phình ra, đơn cử như môn tiếng Anh của cấp 1 hiện nay tôi đã thấy đến 3 - 4 đầu sách. Sách vở nhiều lên, các trường học còn quy định học sinh có thể để sách vở tại lớp... Phải chăng chúng ta đang nhồi nhét kiến thức thái quá mà xem nhẹ đi các mảng khác như dạy kỹ năng sống, kỹ năng sinh tồn trong mọi hoàn cảnh hay các vấn đề đạo đức công dân...Tất cả những vấn đề trên, tôi mong muốn Quốc hội cùng các tư lệnh ngành, đại biểu, đưa ra bàn thảo và có những giải pháp phù hợp, đề phương pháp giáo dục vừa khoa học, hiệu quả, giảm tải, không đi chệnh hướng...

“Ngoài ra, hiện nay đang xuất hiện rất nhiều trang mạng xấu, truyền tải những văn hóa độc hại như livestream những nội dung khiêu dâm, dung tục, trái thuần phong mỹ tục... gây ảnh hưởng xấu đến xã hội đặc biệt là lứa tuổi thanh thiếu niên, học sinh. Trong những ngày làm việc tiếp theo, tôi rất mong muốn tư lệnh ngành văn hóa cũng như thông tin truyền thông cần làm rõ vấn đề này và cùng chất vấn đưa ra giải pháp hữu hiệu giải quyết vấn đề đang đặt ra rất bức thiết.” - cử tri Nhàn nói.

 Cử tri Ninh Viết Thủy

Về mảng lao động - thương binh và xã hội, cử tri Ninh Viết Thủy, ở thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) đề nghị Quốc hội bàn thảo và làm rõ một số nội dung liên quan thực trạng những năm qua số vụ tai nạn lao động trong một số ngành nghề vẫn có dấu hiệu tăng, Quốc hội cần trao đổi, chất vấn đưa ra giải pháp giảm tần suất tai nạn lao động... “Chúng ta cần bàn thảo việc tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, chính sách về an toàn lao động (ATLĐ), sửa đổi bổ sung Luật An toàn vệ sinh lao động cho phù hợp với tình hình thực tiễn; sử dụng hiệu quả quỹ phòng ngừa tai nạn lao động, đẩy mạnh xây dựng hoạt động phòng thử nghiệm, tăng cường trang bị cá nhân về vệ sinh ATLĐ, tuyên truyền về việc tham gia bảo hiểm xã hội để giảm thiểu các rủi ro cho người lao động...

Cử tri Thủy cũng nêu ra một số vấn đề, trong đó có việc xác định ngành nghề nặng nhọc, độc hại để có hướng cải thiện môi trường ATLĐ và có chế độ bồi dưỡng cho người lao động trong môi trường lao động độc hại (hiện nay chúng ta áp dụng chế độ nghỉ hưu sớm - trước tuổi) cùng một số nội dung khác liên quan chủ đề này rất cần được bàn thảo sâu hơn.

Ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản, theo cử tri Trần Hồng Nhung ở phường Trần Hưng Đạo, thành phố Phủ Lý (Hà Nam), trong quá trình thực hiện, Luật đã phát sinh một số vấn đề hạn chế, bất cập cần sửa đổi, bổ sung để đáp ứng yêu cầu của thực tiễn và phù hợp với một số luật có liên quan mới được sửa đổi, ban hành.

Việc ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản là cần thiết nhằm cụ thể hóa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, để hoàn thiện hệ thống pháp luật về đấu giá, khắc phục những hạn chế, bất cập, tạo cơ sở pháp lý đồng bộ, thống nhất phù hợp với thực tiễn và hoạt động quản lý nhà nước trong lĩnh vực này. Một số quy định của Luật Đấu giá tài sản hiện hành còn hạn chế, gây khó khăn trong thực thi... Do vậy, Quốc hội cần cho ý kiến về vấn đề thiết yếu này.

Đánh giá tổng thể về chất lượng các phiên chất vấn diễn ra những ngày qua, cử tri Nhung đánh giá nội dung các câu hỏi được đại biểu nêu ra cũng như phần giải trình của lãnh đạo các bộ, ngành trong các phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã đi vào trọng tâm, nêu được những vấn đề nóng được cử tri cả nước quan tâm.../.

Bài, ảnh: Kim Chiến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực