Nghiêm túc lắng nghe, xử lý kịp thời

Thứ ba, 04/04/2023 11:28
(ĐCSVN) - Sau các nội dung phản ánh của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam về tình trạng vi phạm trật tự đô thị tại một số điểm thuộc địa bàn Thành phố Hà Nội, cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc xác minh và xử lý kịp thời. Điều này đã thể hiện tinh thần cầu thị, nghiêm túc tiếp thu phản ánh từ các cơ quan báo chí của chính quyền, cơ quan chức năng các cấp tại Thủ đô.

Trong tháng 3 vừa qua, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã có nhiều nội dung phản ánh về tình trạng vi phạm các quy định về quản lý, xử dụng vỉa hè, lòng đường và buôn bán hàng rong tại một số tuyến phố, điểm du lịch của Hà Nội. Có thể kể đến các bài viết như: “Hà Nội: Nhiều nguy cơ tiềm ẩn do đường nội bộ, vỉa hè bị chiếm dụng”; “Cần chấn chỉnh tình trạng mất mỹ quan tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám”…. Nội dung phản ánh cho biết, tại tòa nhà Times Tower (số 35 Lê Văn Lương, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội), thời gian qua, phần diện tích theo quy hoạch làm đường đi chung, hành lang phòng cháy, chữa cháy đang bị một số người tự ý chiếm dụng để làm bãi trông giữ xe và ki ốt kinh doanh quán cafe. Hoặc tại địa chỉ số 44 đường Yên Phụ, phường Yên Phụ, quận Ba Đình (Hà Nội). Tại đây, Công ty Cổ phần Tháp nước Hà Nội đã tự ý cải tạo, chiếm dụng và sử dụng sai mục đích một phần diện tích vỉa hè khá lớn. Còn tại Khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, vào những ngày lễ, nhất là những ngày nghỉ cuối tuần khi đến đây, du khách không khỏi có những ấn tượng xấu trước cảnh bán hàng lộn xộn, chèo kéo khách,... gây phản cảm. Phía cổng sau vào di tích có dịch vụ trông xe máy tự phát, không phép, kèm bán hàng ăn, đồ lưu niệm, quần áo…

leftcenterrightdel
 Sau phản ánh của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, các vi phạm như trong ảnh đã được khắc phục. Ảnh chụp trước ngày 9/3/2023: NP.

Sau phản ánh của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc xác minh và xử lý kịp thời. Theo thông tin của Công an phường Quốc Tử Giám, hiện nay, hàng ngày, đơn vị đã phân công 01 Tổ công tác gồm 01 đồng chí Cảnh sát Trật tự, 02 đồng chí tự quản thường xuyên duy trì về trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn phường, trong đó có tuyến phố Quốc Tử Giám. Lực lượng chức năng cũng đã tiến hành kiểm tra, xử phạt 09 trường hợp lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để buôn bán, kinh doanh với tổng số tiền là 1.700.000 đồng.

Ông Nguyễn Văn Đức, ở phố Quốc Tử Giám cho biết: “Những ngày gần đây, tình trạng một số cá nhân lấn chiếm lòng đường để kinh doanh, buôn bán và việ chèo kéo khách du lịch mua hàng tại Khu di tích Quốc Tử Giám đã cơ bản được khắc phục. Chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng tiếp tục duy trì các biện pháp kiểm tra, xử lý để trả lại vẻ đẹp, nét văn minh vốn có cho Khu di tích này”.

Tương tự tại quận Hoàn Kiếm, Công an quận đã tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở và xử lý vi phạm. Đã lập biên bản, xử lý 53 trường hợp phạt hành chính hơn 132,5 triệu đồng đối với các hành vi vi phạm sử dụng trái phép hè phố. “Đến nay, tình hình vi phạm trật tự đô thị tại phố Đinh Liệt theo nội dung báo nêu đã được giải quyết cơ bản. Công an quận tiếp tục bố trí lực lượng duy trì giải quyết không để vi phạm tái diễn”, văn bản phản hồi báo chí của Công an quận Hoàn Kiếm nêu rõ.

leftcenterrightdel
 Văn bản phản hồi báo chí của Công an quận Hoàn Kiếm. Ảnh: QĐ.

Thực tế thời gian qua, UBND Thành phố Hà Nội đã tăng cường các hoạt động ra quân “giành lại vỉa hè” cho người đi bộ, kiên quyết xử lý các hành vi lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, phần diện tích công cộng. Đồng thời, các cơ quan báo chí nói chung, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam nói riêng đã có nhiều nội dung phản ánh về tình trạng vi phạm trật tự đô thị, những tồn tại trong quản lý, sử dụng vỉa hè, lòng đường tại nhiều địa phương. Đây là kênh thông tin quan trọng, có giá trị giúp các cơ quan chức năng nắm bắt tình hình, có biện pháp kiểm tra, nhắc nhở, xử lý theo quy định của pháp luật.

Dư luận đánh giá cao động thái vào cuộc nhanh chóng, nghiêm túc của Công an quận Hoàn Kiếm, UBND quận Đống Đa, Công an phường Quốc Tử Giám (quận Đống Đa) trong nắm bắt thông tin, xử lý kịp thời, kiên quyết các trường hợp vi phạm theo phản ánh của cơ quan báo chí. Trong đó, những chuyển biến tích cực sau phản ánh của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã mang đến cho người dân tại các khu vực này khi các vi phạm đã bước đầu được xử lý có hiệu quả.

Điều này không chỉ thể hiện tinh thần cầu thị, nghiêm túc tiếp thu phản ánh từ các cơ quan báo chí, mà còn khẳng định quyết tâm “giành lại vỉa hè” cho người đi bộ, cũng như tinh thần làm việc khẩn trương, quyết liệt, vì người dân của chính quyền, cơ quan chức năng các cấp tại Thủ đô. Tiếp tục lắng nghe thông tin phản ánh và tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân; tiếp tục ghi nhận thông tin và kịp thời xử lý vướng mắc, vi phạm sẽ là cơ sở để Hà Nội thực hiện tốt hơn nữa việc ra quân “giành lại vỉa hè” cho người đi bộ, hướng đến xây dựng Thủ đô ngày càng văn minh, phát triển./.

Ban Bạn đọc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực