Nguy hiểm rình rập trên quốc lộ 70 do đường xuống cấp

Chủ nhật, 20/02/2022 18:09
(ĐCSVN) - Đường lởm chởm ổ voi ổ gà, ngày nắng bụi mù, ngày mưa lầy lội, hàng ngày vẫn "cõng" hàng trăm lượt xe tải trọng lớn chở hàng hóa, vật liệu tiềm ẩn nguy hiểm cao độ với người và phương tiện qua lại… Đó là thực trạng đang diễn ra trên QL70 đoạn giáp ranh giữa 2 tỉnh Phú Thọ và Yên Bái.

 

QL70 đoạn đèo Tam Danh (giáp ranh 2 tỉnh Phú Thọ và Yên Bái) xuống cấp nghiêm trọng. 

QL70 là tuyến giao thông đường bộ cấp quốc gia quan trọng, kết nối miền xuôi các địa phương vùng Tây Bắc như Phú Thọ, Lào Cai, Yên Bái. Được xây dựng từ năm 1970, tuyến đường này có tổng chiều dài 185 km từ ngã 3 thị trấn Đoan Hùng (Phú Thọ) đến ngã 3 xã Bản Phiệt (đoạn nối QL4D), huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai.

Hiện nay QL70 đoạn từ huyện Đoan Hùng và một phần huyện Hạ Hòa đến huyện Lục Yên (Yên Bái) dài trên 100 km có nhiều đoạn đã xuống cấp. Trong đó, đoạn xuống cấp nghiêm trọng và nguy hiểm nhất là đoạn đường dài khoảng 7 km từ Km24 (thôn 8 xã Minh Lương, huyện Đoan Hùng, Phú Thọ) đến Km17 (thuộc xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình, Yên Bái).

Có mặt tại khu vực dốc Tam Danh, thuộc địa phận thôn Miếu Hạ, xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình (Yên Bái), có thể thấy đây là con dốc có độ dài trung bình, song có nhiều khúc cua gắt, độ dốc trên 10% đặc biệt nguy hiểm; còn mặt đường thì đã xuống cấp nặng, biến dạng, cốt đường bị xô lệch méo mó sang 2 bên. Do đó với những tài xế nhất là tài xế xe tải ít kinh nghiệm rất dễ xảy ra tai nạn trước địa hình một bên là dốc cao một bên là vực sâu.


 Mặt đường đã bị tróc lớp nhựa, cốt đường biến dạng gây nguy hiểm cho người qua lại, nhất là phương tiện xe máy. 

Dừng nghỉ trên đỉnh dốc Tam Danh, tài xế Nguyễn Văn Tùng, lái xe container quê Phú Thọ cho biết: Khi băng qua con dốc này, do đường quá xấu, mỗi lần qua anh thường phải xin gần hết bên trái đường để bám khi vào khúc cua gắt, bởi xe dài, độ dốc lớn lại gặp cua, nếu đi đúng làn phải là xe sẽ bị độ nghiêng lớn dễ lật về trái.

Còn khu vực gần đỉnh dốc Tam Danh có nhiều đoạn đường đã hỏng nặng, xuất hiện các "sống trâu" khiến xe ô tô gầm thấp gặp khó khăn khi đi qua, người đi xe máy muốn tránh các đoạn đường xấu thường lấn sang làn đường bên trái khiến giao thông hỗn loạn, nếu không may gặp xe ngược chiều rất nguy hiểm.

Có mặt ở đoạn Km23 + 24 của QL70, chúng tôi thấy nhiều đoạn đường xuống cấp đã tróc hết lớp nhựa trơ gan đường với đá viên, đá hộc lởm chởm. Có đoạn khác lỗ chỗ “ổ gà, ổ trâu”, xe tránh đường xấu đi ra 2 bên ven khiến nhiều chỗ lầy lội như ao bùn. Tại khu vực này, việc đi lại với người xe máy và những chiếc xe du lịch gầm thấp như bị cực hình.

Thêm nữa, hiện nay có rất nhiều học sinh ở địa bàn giáp ranh tỉnh Yên Bái như xã Đại Phạm, xã Hà Lương (huyện Hạ Hòa, Phú Thọ), xã Minh Lương, huyện Đoan Hùng (Phú Thọ) đang theo học trái tuyến tại một số trường THPT của tỉnh Yên Bái, tình trạng đường xấu luôn tiềm ẩn nguy hiểm cho học sinh trên đường đến trường.

Bà Nguyễn Thị Nguyên, ở thôn 4, xã Minh Lương, huyện Đoan Hùng (Phú Thọ) có con đang đi học cấp 3 trái tuyến tại huyện Yên Bình (Yên Bái) cho biết: Trên đoạn đường này đã xảy ra quá nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, những nhà có con đi học cấp 3 trên Yên Bái như chúng tôi đã tập trung nhau thuê xe ô tô đưa đón, không dám để con tự đi xe máy, xe điện như trước nữa, bởi cung đường từ dưới này lên đó nhiều đoạn xuống cấp nặng, quá nguy hiểm. Chúng tôi mong Nhà nước sớm cho nâng cấp, sửa chữa để việc đi lại của người dân đỡ khổ.

Còn bà Nguyễn Thị Thể, nhà ở Khu 8, xã Đại Phạm, huyện Hạ Hòa (Phú Thọ) bức xúc: Tôi không hiểu sao QL70 là đường quốc gia mà sao cứ để xuống cấp mãi, bên bảo trì đường họ cứ vá chỗ nọ lại hỏng chỗ kia, cứ sửa chữa hết lần này đến lần khác mà không triệt để. Chúng tôi ở vùng giáp ranh, hay giao lưu buôn bán với tỉnh bạn Yên Bái. Việc đường xuống cấp nhất là đoạn qua dốc Tam Danh đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, sinh hoạt và đi lại làm ăn của người dân chúng tôi…

 Do đường hư hỏng, một xe tải trọng lớn đã lấn hết làn trái để vượt khúc cua gây nguy hiểm cho phương tiện ngược chiều xuống dốc.

Được biết, cung đường QL70 nói trên được nâng cấp tu bổ lần gần nhất vào khoảng đầu năm 2000. Do tồn tại lâu năm, về cơ bản đường đã bị xuống cấp từ lâu. Cạnh đó, hàng ngày đường phải “gánh” hàng trăm lượt phương tiện qua lại, trong đó có nhiều xe tải nặng chở hàng hóa, vật liệu xây dựng lưu thông giữa các tỉnh vùng Tây Bắc khiến cho tình trạng đường sá ngày càng trở nên tồi tệ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lương Xuân Trường, Chủ tịch UBND xã Thịnh Hưng, Yên Bình (Yên Bái) cho biết: Đoạn QL70 chạy qua địa bàn xuống cấp đã nhiều năm nay, khiến người dân đi lại khó khăn; hàng ngày xe tải trọng lớn quần đảo đường càng xuống cấp nghiêm trọng; tình trạng tắc đường và tai nạn thường xuyên xảy ra tại khu vực dốc Tam Danh. Qua các cuộc tiếp xúc cử tri, nhân dân địa phương cũng phản ánh nhiều lần, chúng tôi cũng đã báo cáo tình hình này lên cấp trên và mong muốn cấp trên sớm chỉ đạo đơn vị chuyên môn có biện pháp nâng cấp, khắc phục giúp cho việc đi lại của người dân được thuận lợi.

“Trong quá trình đường xuống cấp, chúng tôi thấy đơn vị chuyên trách đã nhiều lần cho tu bổ, song do chỉ dùng phương án khắc phục tạm thời nên chỉ một thời gian ngắn đường lại bị xuống cấp trở lại…” – ông Lương Xuân Trường cho biết thêm.

Còn theo một vị lãnh đạo của UBND huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái thì tuyến QL70 qua địa bàn xã Thịnh Hưng, huyện đã nhận được nhiều ý kiến phản ánh nguyện vọng của nhân dân là cấp trên sớm cho nâng cấp bài bản, tạo điều kiện cho người dân giao thông thuận lợi. Tuy nhiên đây là quốc lộ do Cục Đường bộ Việt Nam quản lý nên cũng đã báo cáo lên cấp trên để cấp trên có hướng xử lý.

Trước thực trạng đã trình bày ở trên, đề nghị các cơ quan chức năng liên quan sớm có phương án nâng cấp, khắc phục các đoạn đường xuống cấp trên QL70 (đặc biệt là đoạn qua dốc Tam Danh); đồng thời các đơn vị tuần tra kiểm soát giao thông hai tỉnh Phú Thọ và Yên Bái cần tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý triệt để các phương tiện quá tải qua lại gây hư hỏng đường nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và phương tiện khi lưu thông qua lại trên cung đường này./.

Bài, ảnh: Kim Chiến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực