Quyết đoán, dám nghĩ, dám làm vì sự nghiệp chung

Thứ sáu, 08/07/2022 10:41
(ĐCSVN) – Sau những quyết tâm, giải pháp đã được xác định, cử tri mong muốn rằng các đồng chí có trách nhiệm cần quyết đoán, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm để các dự án đầu tư công cũng như các công việc khác của TP Hà Nội đảm bảo chất lượng tốt, tạo ra những bước chuyển rõ nét hơn nữa.
Chưa hài lòng với trả lời chất vấn, đại biểu Vũ Ngọc Anh thẳng thắn nhận xét: Phần trả lời không rõ trách nhiệm, không rõ lộ trình giải pháp. 

Trách nhiệm, thẳng thắn; chọn đúng và trúng các vấn đề được dư luận quan tâm; hỏi - trả lời thẳng thắn, trách nhiệm, vì sự nghiệp chung… là những đánh giá của cử tri đối với phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 7, HĐND TP Hà Nội khóa XVI diễn ra hôm qua (7/7).

Cụ thể, những vấn đề của kinh tế - xã hội được chất vấn, tái chất vấn lần này dù đã được đề cập đến không ít lần nhưng vẫn đang “nóng” cả ngoài xã hội vào đến nghị trường như việc chậm tiến độ các công trình xử lý rác thải Châu Can, Núi Thoong, dự án xây dựng trạm bơm Yên Nghĩa, dự án 148 Giảng Võ và công trình 35 Lý Thường Kiệt; công tác quản lý, khai thác, sử dụng quỹ nhà; việc xử lý các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng … đều được chất vấn, tranh luận sôi nổi để tường minh và gắn trách nhiệm, giải pháp cụ thể, tạo nên một bầu không khí rất sôi nổi trên nghị trường.

Theo dõi các phiên chất vấn, cử tri Nguyễn Văn Quang (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy) vô cùng tán thành, ủng hộ các ý kiến chất vấn của các đại biểu HĐND TP. Cử tri cho rằng, chúng ta cần phải làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể trước việc tại sao có đến 802/803 nhà chuyên dùng chưa tiếp tục ký hợp đồng thuê nhà, tại sao số tiền thuê nhà chuyên dùng đã lên đến con số gần 1.200 tỷ đồng mà Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội lại không có biện pháp quyết liệt để thu hồi, bổ sung vào ngân sách thành phố.

Chưa hết, các dự án chậm tiến độ của Thủ đô không phải là vấn đề mới mà đã được HĐND TP giám sát, chất vấn nhiều lần, nhưng vẫn thu hút sự quan tâm của các đại biểu HĐND TP và cả cử tri Thủ đô. Đặc biệt, vấn đề này càng trở nên “nóng” hơn trong thời điểm hiện nay khi tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của Thủ đô đang rất thấp. Điều đó càng đòi hỏi việc nhìn nhận rõ những vướng mắc, nguyên nhân, trách nhiệm của từng cấp, từng ngành trước từng dự án cụ thể, để từ đó gỡ những nút thắt, thúc đẩy việc triển khai trong thời gian tới.

Nhiều cử tri cho rằng, các đại biểu đã đặt câu hỏi cụ thể, xoáy vào những vấn đề diễn ra trong thực tế. Thậm chí khi chưa thỏa mãn với câu trả lời, các đại biểu đều có những nhận xét rất thẳng thắn, không nể nang, né tránh. Điển hình như đại biểu Vũ Ngọc Anh khi chưa hài lòng với nội dung trả lời của 2 đồng chí Giám đốc Sở Tài chính và Chủ tịch Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội về số tiền thuê nhà chuyên dùng đã nhận xét rằng: “Số tiền nợ 1.200 tỷ đồng kéo dài nhiều năm, nhưng trả lời của 2 đồng chí không rõ trách nhiệm, không rõ lộ trình giải pháp. Vì vậy, cần xem xét lại trách nhiệm của cá nhân các đồng chí được giao nhiệm vụ và lãnh đạo thành phố; yêu cầu các đồng chí cần nêu rõ lộ trình từng tháng, từng năm để giải quyết vấn đề”.

Có thể nói những vấn đề được chất vấn, nguyên nhân được chỉ ra khá nhiều, Hà Nội cũng đã có kế hoạch khắc phục nhưng tiến độ thực hiện không ít dự án vẫn rất ì ạch khiến đại biểu và người dân lo lắng. Rất mừng là từ phiên chất vấn, nhiều giải pháp tiếp tục được đưa ra, vai trò, trách nhiệm được làm rõ, trên tinh thần quyết tâm cao nhất, tháo gỡ khó khăn, đôn đốc nhà đầu tư thực hiện đúng tiến độ; kiên quyết thu hồi những dự án cố tình chây ì…

Phiên chất vấn đã phản ánh những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, điều hành của hệ thống chính quyền các cấp. Từ chất vấn này, giúp thành phố, các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã nhận diện rõ hơn những hạn chế, bất cập, yếu kém, đồng thời là cơ sở để phân tích, đánh giá nguyên nhân và đề ra giải pháp tích cực, phù hợp, thích ứng trong tình hình mới.

Đặc biệt, có những vấn đề đã được chất vấn từ kỳ họp trước thì nay cũng được dành thời gian gần nửa ngày để tái chất vấn. Điều này càng khẳng định tinh thần nỗ lực đổi mới không ngừng trong hoạt động giám sát của HĐND TP Hà Nội khi đưa những nội dung hoạt động chất vấn sát gần hơi thở cuộc sống với những vấn đề “quốc kế dân sinh” mà nhiều cử tri quan tâm.

Nhiều cử tri đánh giá phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội chất vấn trực diện để làm rõ, chỉ rõ những vấn đề tồn tại thuộc trách nhiệm từ đâu, của ai, trách nhiệm của người đứng đầu như thế nào? Ngược lại, các lãnh đạo UBND TP, sở ngành và quận huyện cũng đã có giải đáp thấu tình, rõ thời điểm giải quyết. Điều này không chỉ giúp các đại biểu HĐND mà ngay cả người dân cũng có thể thực hiện việc giám sát tiến độ thực hiện theo những gì mà lãnh đạo UBND TP cũng như các “tư lệnh ngành” đã trả lời tại phiên chất vấn.

Như lãnh đạo TP Hà Nội đã nêu tại phiên chất vấn, "mong muốn được giám sát, để nhận thức ra những tồn tại, hạn chế, đưa ra được các giải pháp khắc phục". Tinh thần trách nhiệm ấy chính là yếu tố quan trọng để những giải pháp thực thi hiệu quả trong thực tế. Và hơn hết, đây cũng là cơ sở để chính các đại biểu của dân, sẽ tiếp tục theo sát đến cùng các vấn đề người dân rất quan tâm, có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Từ phiên chất vấn, sau những quyết tâm, giải pháp đã được xác định, cử tri mong muốn rằng các đồng chí có trách nhiệm cần quyết đoán, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm để các dự án đầu tư công cũng như các công việc khác của TP Hà Nội đảm bảo chất lượng tốt, tạo ra những bước chuyển rõ nét hơn nữa./.

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực