Tăng cường lực lượng cho công tác đăng kiểm là phù hợp, cần thiết

Thứ ba, 21/03/2023 17:00
(ĐCSVN) - Đó là ý kiến của dư luận trước việc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng đồng ý tăng cường lực lượng Cảnh sát giao thông và đăng kiểm viên Quân đội để tham gia vào hoạt động đăng kiểm, nhằm giải quyết tình trạng quá tải. Về mặt pháp lý, một số chuyên gia cũng cho rằng, việc tăng cường lực lượng tham gia hỗ trợ hoạt động đăng kiểm là cần thiết và không trái với các quy định hiện hành.

Từ cuối năm 2022 đến nay, lực lượng chức năng đã triệt phá, khám xét hàng loạt trung tâm đăng kiểm, khởi tố, tạm giam gần 500 bị can. Việc này đã làm cho hệ thống đăng kiểm bị thiếu hụt nhân sự nghiêm trọng và khiến hàng nghìn tài xế phải xếp hàng chờ đợi rất nhiều ngày, nhiều giờ để được đăng kiểm. Để góp phần tháo gỡ tình trạng đó, Bộ Giao thông Vận tải đã kiến nghị Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng có giải pháp hỗ trợ cho hoạt động đăng kiểm.

 Các kiểm định viên quân sự sẵn sàng tham gia hỗ trợ các trung tâm đăng kiểm. Ảnh: Lê Khánh.

Mới đây, ngày 13/3, Bộ Công an đã chi viện 50 Cảnh sát giao thông cho một số trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Bộ Quốc phòng cũng đã quyết định cử 40 đăng kiểm viên Quân đội để tham gia hỗ trợ 14 trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và một số địa phương khác trong cả nước.

Anh Nguyễn Văn Thành ở quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) chia sẻ: Vụ việc tại một số trung tâm đăng kiểm đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động đăng kiểm, gây nhiều khó khăn cho đời sống, sinh hoạt của người dân. Theo tôi, chủ trương tăng cường lực lượng Cảnh sát giao thông và đăng kiểm viên Quân đội để tham gia vào hoạt động đăng kiểm là hoàn toàn hợp lý, tạo thuận lợi hơn cho việc đáp ứng nhu cầu đăng kiểm phương tiện của người dân”.

Nhìn nhận từ góc độ pháp lý, Luật sư Đỗ Xuân Đang, Công ty Luật TNHH HOME (Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội) cho rằng, việc tăng cường lực lượng Công an, Quân đội tham gia hỗ trợ hoạt động tại các trung tâm đăng kiểm là hoàn toàn hợp pháp và hợp lý. Bởi lẽ, dù Điều 43 Luật tổ chức Chính phủ 2015, đã quy định, phân rõ nhiệm vụ, quyền hạn của các thành viên trong Chính phủ, nhưng Chính phủ vẫn làm việc dựa trên nguyên tắc kết hợp giữa các thành viên trong Chính phủ. Bên cạnh đó, để đáp ứng các yêu cầu, điều kiện theo quy định của Luật Giao thông đường bộ và Nghị định số 139/2018/NĐ-CP quy định về dịch vụ đăng kiểm xe cơ giới; Bộ Công an đã thực hiện lựa chọn các cán bộ, chiến sĩ đáp ứng các điều kiện cơ bản, triển khai công tác tập huấn nâng cao cho cán bộ, chiến sĩ và huy động nguồn lực để hỗ trợ cho hoạt động đăng kiểm.

Cũng theo Luật sư Đỗ Xuân Đang, đối với nhu cầu thực tiễn của người dân, việc tăng cường cán bộ hỗ trợ các trung tâm đăng kiểm nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc đăng kiểm là một yêu cầu cần giải quyết kịp thời. Tính hợp lý thể hiện ở việc áp dụng các quy định của pháp luật vào thực tiễn đời sống một cách linh hoạt, hiệu quả; đáp ứng, giải quyết các nhu cầu có tính cấp thiết của xã hội; đó cũng là cơ chế góp phần bảo đảm sự ổn định, an toàn xã hội.

   Luật sư Đỗ Xuân Đang, Công ty Luật TNHH ĐT & Solutions (Đoàn Luật sư TP Hà Nội).
Ảnh: Vũ Linh.

Liên quan đến vấn đề này, Luật sư Bùi Thu Hiền, Đoàn luật sư tỉnh Hòa Bình cho rằng, tăng cường các lực lượng cho công tác đăng kiểm là rất cần thiết, nhưng để có hiệu quả thực chất, nhân sự tăng cường cần hiểu rõ và tuân thủ đầy đủ quy trình, thủ tục, quy định về đăng kiểm xe để đảm bảo công tác đăng kiểm được thực hiện chính xác và đúng quy trình. Tức là cần đáp ứng các nội dung quy định tại Nghị định số 139/2018/NĐ-CP quy định về kinh doanh dịch vụ đăng kiểm xe cơ giới. Khoản 1, Điều 14 quy định điều kiện cấp giấy chứng nhận đăng kiểm viên xe cơ giới nêu rõ: “a) Trình độ chuyên môn: Tốt nghiệp đại học chuyên ngành đào tạo Kỹ thuật cơ khí, trong chương trình đào tạo đại học có các nội dung sau: Lý thuyết ô tô, Cấu tạo ô tô, Kết cấu tính toán ô tô, Bảo dưỡng kỹ thuật ô tô, Động cơ đốt trong và Điện ô tô hoặc các nội dung tương đương. Trường hợp không đầy đủ các các nội dung trên, có thể được đào tạo bổ sung tại các trường đại học; b) Có tối thiểu 12 tháng thực tập nghiệp vụ đăng kiểm viên theo nội dung do Bộ Giao thông vận tải quy định; c) Có kết quả đánh giá đạt yêu cầu nghiệp vụ đăng kiểm viên xe cơ giới theo quy định của Bộ Giao thông vận tải. Kết quả đánh giá được thể hiện trên Biên bản theo mẫu quy định tại Phụ lục IV ban hành kèm theo Nghị định này; d) Có giấy phép lái xe ô tô còn hiệu lực”.

Điều 20 Nghị định số 139/2018/NĐ-CP quy định về nhân viên nghiệp vụ kiểm định xác định các tiêu chí cụ thể: “1. Trình độ chuyên môn tối thiểu tốt nghiệp trung cấp nghề; 2. Được tập huấn và cấp chứng chỉ tập huấn nhân viên nghiệp vụ kiểm định theo quy định của Bộ Giao thông vận tải”.

Được biết, 50 cán bộ Cảnh sát giao thông tham gia hỗ trợ hoạt động tại các trung tâm đăng kiểm lần này đã được tập huấn và cấp thẻ kiểm định viên. Bên cạnh đó, công việc hằng ngày của những cán bộ này là làm nhiệm vụ đăng ký, đăng kiểm phương tiện cơ giới trong lực lượng Công an nên cũng sẽ có nhiều thuận lợi khi thực hiện hỗ trợ cho trung tâm đăng kiểm. Lực lượng tăng cường của Bộ Quốc phòng cũng là những đăng kiểm viên Quân đội có nhiều kinh nghiệm.

Đây là cơ sở để các lực lượng cảnh sát giao thông, kiểm định viên Quân đội tăng cường cho hoạt động đăng kiểm tuân thủ đầy đủ các quy định, thủ tục, quy trình đăng kiểm xe và đảm bảo an toàn giao thông./.

Vũ Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực